โฆษก ศธ.ยันเกรด 0 ยังมีอยู่แต่ไม่ควรดองข้ามปีการศึกษา

'โฆษก ศธ.' แจงปม ผอ.โรงเรียนอ้างคำสั่ง สพฐ.ห้ามให้ นร. ติด 0 - ร.- มส. ยืนยันยังให้ได้ แต่ให้เร่งแก้ให้ทันภายในปีการศึกษา ห้ามดองไว้

10 ม.ค.2567 - นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่มีผู้อำนวยการสถาบันแห่งหนึ่งอ้างคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการห้ามนักเรียนติด 0 ติด ร และ มส. และให้เกรด 1 ทุกคนว่า สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ทำหนังสือซักซ้อมความเข้าใจไปยังผู้บริหารสถานศึกษาในเรื่องการติดตามให้เกรด 0 ร. และ มส. กับนักเรียน ซึ่งเป็นความเข้าใจคาดเคลื่อนของผู้บริหารสถานศึกษา ยืนยันว่านโยบายของกระทรวงศึกษาธิการไม่ใช่ว่าห้ามให้เกรด 0 ร. และ มส. กับนักเรียน แต่ยังคงมีเหมือนเดิม เพราะการให้เกรดดังกล่าว ถือว่าเป็นการให้นักเรียนให้ความสำคัญกับการเรียน ร่วมกิจกรรม ทำการศึกษาระหว่างภาคเรียน มากกว่าการวัดคะแนนสอบ แต่การซักซ้อมความเข้าใจการให้เกรด 0 ร. และ มส. ที่ สพฐ.แจ้งไปก่อนหน้านี้เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาเร่งติดตาม อย่าให้เด็กติด 0 ร. และ มส. นานเกินไป ต้องเร่งแก้ให้เสร็จภายในปีการศึกษานั้นๆ โดยยกตัวอย่างเกณฑ์การให้ มส. เช่น เด็กไม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียน หรือมีเวลาเรียนไม่ถึงร้อยละ 80 ก็จะถูกโรงเรียนให้ มส. ซึ่งพอติดแล้วต้องมีขั้นตอนในการแก้ โดยปัญหา คือ ผู้บริหารสถานศึกษาบางแห่งปล่อยปล่อยหรือดองเอาไว้ จนเด็กติด 0 ร. และ มส. ข้ามปี ข้ามเทอม ซึ่งคนที่เสียโอกาสคือเด็ก

นายสิริพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันเกณฑ์ของ สพฐ. จะให้ความสำคัญระหว่างการเรียนมากกว่าการสอบกลางภาคและปลายภาคกลาง โดยมีสัดส่วน 60:40 และ 70:30 หรือ 80:20 ขอยืนยันในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ การให้เกรด 0 ร. และ มส. แต่สิ่งที่กำชับคือขอให้เร่งดำเนินการอย่าให้ข้ามเทอม เพราะจะเป็นภาระกับเด็กและผู้ปกครอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการมอบนโยบายหรือออกเป็นคำสั่ง นายสิริพงศ์ กล่าวว่าเป็นการซักซ้อมความเข้าใจ ซึ่งในหนังสือเขียนไว้ชัดเจน เพื่อให้เตรียมการก่อนที่จะมีการปิดภาคเรียน ควรแก้ให้เสร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์

"เพิ่มพูน" จัดของขวัญปีใหม่ 2567 จาก ‘กระทรวงศึกษาธิการ’

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการโดย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดงาน EDU SOFT POWER FESTIVAL

'ศธ.' รับเด็กอาชีวะกลับไทยล็อตแรก 7 คน ยึดสมัครใจเป็นหลัก

กระทรวงศึกษาฯ รับเด็กนักเรียนฝึกงานอิสราเอลล็อตแรกกลับไทย 7 คนจาก 78 คน ยึดหลักสมัครใจ ที่เหลือหากประสงค์กลับไทยพร้อมรับกลับทั้งหมด

“ภูมิใจไทย” ร่วมเวทีดีเบตสภาองค์กรของผู้บริโภค ยืนยันนโยบาย “ฟรีหลังคาโซล่าเซลล์ ลดค่าไฟฟ้า หลังคาเรือนละ 450 บาท มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ผ่อน เดือนละ 100 บาท 60 งวด ”

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคภูมิใจไทย กล่าวในเวทีเสวนาออนไลน์ : ล้านหลังคา ล้านโซล่าเซลล์ จัดโดย สภาองค์กรของผู้บริโภค โดยนำเสนอว่า พรรคภูมิใจไทย มี “นโยบายพลังงานสะอาด ลดรายจ่ายประชาชน ฟรีหลังคาโซล่าเซลล์ ลดค่าไฟฟ้า

“ภูมิใจไทย” ยันพักหนี้ 3 ปี ต้อง “หยุดต้น-ปลอดดอก” หวังให้ ปชช.ตั้งหลักร่วมฟื้นเศรษฐกิจ

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวในรายการ “พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ” ที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ยูทูป และ Tiktok พรรคภูมิใจไทย ถึงนโยบาย "พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น ปลอดดอกเบี้ย” ที่