รมว.พม.อบรมเรื่องสามัญสำนึกกับความอยากรู้อยากเห็น

'วราวุธ' เผย พม.คุ้มครองเหยื่อตำรวจป่าติ้ว ไว้ในบ้านพักเด็ก-เรียนออนไลน์ พร้อมส่งย้ายจังหวัดตามคำขอครอบครัว ชี้ปมมนุษย์อยากรู้อยากเห็น เป็นเรื่องธรรมดา แต่ต้องมีสามัญสำนึก

01 ก.พ.2567 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความคืบหน้าที่ พม.ให้ความคุ้มครองเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.5 ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ล่วงละเมิด ว่าต้องขอขอบคุณผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) อีกครั้ง ที่ได้ดำเนินการต่อเรื่องดังกล่าวโดยทันที สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้นั้นออกจากราชการไป ส่วนขั้นตอนการลงโทษหรือการดำเนินการทางกฎหมายนั้น ไม่ขอก้าวล่วงเข้าไปในกลไกหรือมาตรการการลงโทษนั้น ส่วนปัจเจกบุคคลไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรืออาชีพใดก็แล้วแต่แน่นอนว่า มักจะมีแกะดำในฝูงแกะขาวเสมอ จะบอกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเช่นนี้หมดก็คงไม่ได้ เพราะในทุกวงการเราอย่าเอาปลาเน่าตัวเดียวมาทำให้ปลาเหม็นไปทั้งข้อง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ล่าสุดมีครูในโรงเรียนเดียวกันไปถามหาว่านักเรียนคนใดที่ตกเป็นเหยื่อ อย่างนี้เหมาะสมหรือ รมว.พม.กล่าวว่า ประเด็นนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรการหรือกฎหมายใด การกระทำส่วนใหญ่เป็นสามัญสำนึก จึงต้องขอฝากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นครูหรือใครก็แล้วแต่ ว่าหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นกับคนใกล้ตัวของท่าน ลูกสาว น้องสาว บุคคลในครอบครัว เมื่อไม่ต้องการให้สังคมทำอะไร ก็อย่าไปทำอย่างนั้นกับคนบุคคลอื่น แน่นอนว่านิสัยการอยากรู้อยากจะทราบ รายละเอียดนั้น เป็นเรื่องปกติของมนุษย์คนหนึ่ง แต่คงต้องขอฝากทุกคนให้มีสามัญสำนึกว่าเวลาเกิดเหตุเช่นนี้แล้ว ไม่มีใครหรอกที่อยากจะเอาเรื่องของตนเองมาประจาน หรือป่าวประกาศให้ทุกคนได้รับรู้ คงต้องขอให้รักษาสิทธิ และรักษาความรู้สึกของบุคคลที่ได้รับผลกระทบและเป็นผู้ถูกกระทำ

ผู้สื่อข่าวถามถึงสภาพจิตใจของเด็กล่าสุด นายวรวุธ กล่าวว่า ขณะนี้กรมกิจการเด็กและเยาวชน(ดย.) ได้ส่งนักจิตวิทยาเข้าประกบตัวเด็กอยู่ตลอดเวลา ล่าสุดทราบว่า เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับทางโรงเรียนเพื่อขอให้เด็กได้เรียนหนังสือผ่านทางระบบออนไลน์ ในขณะที่ยังไม่มีความพร้อมที่จะกลับเข้าไปเรียนในระบบปกติ ทางบ้านพักเด็กและครอบครัว (บพด.)จังหวัดยโสธร กระทรวง พม. ในขณะนี้ได้รับน้องเข้าไปอยู่ในความดูแลคุ้มครอง และมีการประสานตามที่ครอบครัวของน้องเองต้องการนำตัวกลับไปอยู่จังหวัดอยุธยา ซึ่งบ้านพักเด็กที่จังหวัดอยุธยานั้นก็ได้รับการประสาน และพร้อมที่จะรับเข้าไปอยู่ในความคุ้มครองเช่นเดียวกัน ทุกฝ่ายกำลังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ในการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นทางด้านจิตใจ ทั้งนี้ เป็นไปตามความประสงค์ของผู้ปกครองที่ต้องการนำตัวน้องกลับไปอยู่ที่จังหวัดอยุธยา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'ทร.-สุทิน' เล่นปาหี่โศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัย

'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'กองทัพเรือ-สุทิน' เล่นปลาหี่ฝูงใหญ่ บนโศกนาฏกรรม 'เรือหลวงสุโขทัย' อับปาง ท้ายสุด 'ผู้การเรือ' ส่อรับผิดคนเดียว