‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

4 ก.พ.2567-นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงผลสำเร็จในการเดินทางเยือนประเทศศรีลังกาว่า  การเยือนครั้งนี้ถือว่าดีมาก และดีใจมากเนื่องจากเป็นเรื่องของ FTA ของสองประเทศระหว่างไทยและศรีลังกา ซึ่งรัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกาทั้งนี้ได้มีการพูดคุยกับภาคเอกชน และเจ้าหน้าที่รัฐของศรีลังกา  ซึ่งได้เห็นโอกาสของทั้งสองประเทศ จะได้พัฒนาและสานต่อความร่วมมือ ไปในทิศทางที่ดีขึ้นอีกเยอะมาก ทั้งเรื่องของการลงทุนและการท่องเที่ยว เป็นเรื่องที่จะต้องมีการสานต่ออีกมาก  

นายเศรษฐา กล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกของตนที่ไปศรีลังกา ซึ่งได้ไปบอกศรีลังกาเหมือนกับทุก ประเทศว่าประเทศไทยเราเปิดแล้ว และพร้อมแล้วสำหรับการลงทุน  รวมถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยว เรื่องหนึ่งที่เราพูดน้อยไปหน่อย คือศักยภาพของเอกชน หรือบริษัทใหญ่ใหญ่ของประเทศไทย รวมทั้งรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะปตท. ที่มีศักยภาพสูงในการลงทุนข้ามชาติด้านพลังงาน ซึ่งได้มีการพูดคุยกับและรมว.พลังงานศรีลังกา ที่เขามีความต้องการพลังงานสะอาดจำนวนมากและมีเขื่อนอยู่หลายเขื่อน สามารถทำ floating solar ได้ซึ่งในวันที่ 5 ก.พ.ตนจะเชิญซีอีโอ ของปตท.คนปัจจุบันและประธานด้วย มาพบปะพูดคุยว่าจะทำอย่างไรต่อไป อาจจะเป็นเพราะอาจจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่ปตท. จะได้ไปลงทุนต่างประเทศ เพราะยังมีอีกหลายประเทศที่มีความต้องการเทคโนโลยีของเราที่อาจจะมีเยอะกว่า โดยอาศัยความสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งจะสามารถสานต่อการลงทุนข้ามชาติได้เป็นอย่างดี

“วันที่ 31 มี.ค.จะข่าวดี เพราะสายการบินไทยจะกลับมาเปิดเที่ยวบินระหว่างไทยศรีลังกาอีกครั้ง  ซึ่งช่วงที่ตนบินกลับจากศรีลังกา ก็ได้มีการพูดคุยกับพนักงานบนเครื่อง ก็ได้แจ้งว่าในช่วงที่บินอยู่ก็มีผู้โดยสารเต็มลำตลอด ก็หวังว่าจะสานสัมพันธ์ต่อได้”

ถามว่า ในเรื่องของการลงทุนศรีลังกามีร้องขอให้เราลดเงื่อนไขอะไรบ้างหรือไม่  นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีการร้องขออะไรเป็นพิเศษเพียง แต่ศรีลังกายังขาดแคลนเทคโนโลยีโน know how ส่วนเรื่องการประมงก็จะมีการพูดคุย ระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล รวมทั้งเอกชน เพราะศรีลังกามีทรัพยากรทางน้ำจำนวนมาก แต่วิธีการและเทคโนโลยีในการจับปลายังมีน้อยก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะให้เอกชนไทยเข้าไปทำได้ อย่างเช่นการเข้าไปตั้งโรงงานผลิตอาหารทะเลกระป๋อง ซึ่งถือว่ามีความเป็นไปได้สูง โดยกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์จะไปทำงานเรื่องนี้ต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว