'ดุสิตโพล' เปิดผลสำรวจคนไทยฉลองปีใหม่กับครอบครัว ชี้วิตกกังวล 'โอไมครอน'

26 ธ.ค. 2564 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศต่อกรณี “คนไทยกับปีใหม่ในยุคโควิด-19” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,109 คน ระหว่างวันที่ 20-23 ธันวาคม 2564 พบว่า เทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้จะฉลองปีใหม่กับครอบครัว ร้อยละ 51.13 รองลงมาคือ อยู่บ้าน ร้อยละ 42.53 “เมนูอาหาร” ที่จะกินเลี้ยงฉลองปีใหม่ คือ หมูกระทะ ร้อยละ 50.82 รองลงมาคือ อาหารทะเล ซีฟู้ด ร้อยละ 48.18 ในช่วงปีใหม่จะพาบุตรหลานทำกิจกรรมต่าง ๆ เล่นสนุกร่วมกัน ร้อยละ 54.85 สำหรับกิจกรรมที่จะทำร่วมกันกับผู้สูงอายุ คือ ทำอาหารรับประทานร่วมกัน ร้อยละ 65.55 โดยการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้จัดสรรเตรียมเงินไว้ล่วงหน้า ร้อยละ 51.25 ทั้งนี้ค่อนข้างวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ร้อยละ 54.19 และไม่สนใจไปร่วมงานเคาท์ดาวน์ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่จัดไว้ ร้อยละ 56.36

ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 Omicron เริ่มมีออกมามากขึ้น สิ่งที่ภาครัฐควรเรียนรู้จากปีที่ผ่านมาคือ “ข่าวไปไวเสมอ” ดังนั้นจึงควรเร่งสื่อสารความจริง และสร้างความเข้าใจ จากผลโพลจะเห็นได้ว่าประชาชนตระหนกแต่ก็ตระหนักระมัดระวังตนเองอยู่เสมอ โดยไม่สนใจไปร่วมงานตามสถานที่ต่าง ๆ แต่จะทำกิจกรรมภายในครอบครัว เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างปลอดภัย สร้างภูมิต้านทาน “วัคซีนใจ” อีกทางหนึ่ง

ผศ.ดร.ณัชนก นุกิจ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิตเทศกาลปีใหม่ 2565 คนไทยมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 เพิ่มมากขึ้น แต่ในปีใหม่นี้เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่ามีความรุนแรงเพียงใด แต่กลับมีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งตรงนี้ส่งผลโดยตรงต่อการตัดสินใจจัดกิจกรรมในเทศกาลเฉลิมฉลองวันปีใหม่ โดยคนไทยจะมีการเปลี่ยนกิจกรรมจากการเข้าร่วมงานเคาท์ดาวน์ตามสถานที่ต่างๆ การออกไปทานข้าวนอกบ้าน การพบปะสังสรรค์ มาเป็นการทำกิจกรรมกันภายในครอบครัว ซึ่งการรับประทานอาหารเป็นกิจกรรมต้น ๆ ในงานเฉลิมฉลองของทุกเทศกาล โดยส่วนมากจะเป็นเมนูอาหารที่สามารถทำกิจกรรมและได้ใช้เวลาร่วมกันบนโต๊ะอาหาร เช่น หมูกระทะ อาหารทะเล ปิ้งย่าง ฯลฯ และสิ่งที่มากับการจัดเฉลิมฉลองคงหนีไม่พ้นในเรื่องค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น การจัดสรรเงินค่าใช้จ่ายไว้ล่วงหน้า การใช้จ่ายแต่พอดีและพอเพียงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในเวลานี้ ดังนั้น หนึ่งในความสุขที่หาง่ายและปลอดภัยที่สุดในเทศกาลปีใหม่ปีนี้คงหนีไม่พ้นการรับประทานอาหารและการทำกิจกรรมอยู่บ้านกับคนที่เรารักภายในครอบครัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'สวนดุสิตโพล' เผยดัชนีการเมืองไทยเดือนก.พ.เฉลี่ย 5.16 คะแนน ลดลงเล็กน้อย

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,335 คน

ดัชนีครูไทยปี66 ปชช.เชื่อมั่นเพิ่มขึ้น จุดด้อยมีปัญหาหนี้สิน 66.56%

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้จัดทำดัชนี “ความเชื่อมั่นครูไทย” เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 19 สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ

ดุสิตโพล เปิดผลเหตุการณ์ที่สุดแห่งปี 2566 เรื่อง ก้าวไกล ชนะเลือกตั้งนำอันดับ 1

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ที่สุดแห่งปี 2566” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 7,398 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม)