สปสช.ยังค้างจ่ายเงินโรงเรียนแพทย์ร่วม 1,000 ล้านบาท แจงยิบติดค้างรพ.ละเท่าไหร่

ประธาน UHosNet เผย สปสช.ยังค้างจ่ายเงิน โรงเรียนแพทย์ร่วม 1,000 ล้านบาท แจงยิบติดค้างรพ.ละเท่าไหร่ หนักสุด ค้างจ่ายให้ รพ.ศิริราช เกือบ 500 ล้านบาท รับเหนื่อยใจกับ สปสช. Fee schedule เบิกจ่ายต่ำกว่าต้นทุน ไม่ครอบคลุม บัญชียาหลักบางรายการ และอุปกรณ์ผ่าตัด และยังจ่ายไม่ครบทั้งที่งบประมาณปี 2566

5 ก.พ.2567 - รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ประธานคณะกรรมการอำนวยการเครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) กล่าวถึงกรณี รองเลขาฯ สปสช.ชี้แจงค้างจ่ายเงินโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ ที่ไม่สามารถเรียกเก็บได้ รวม 369 ล้านบาท ว่าเกิดจากการเรียกเก็บค่าชดเชย ที่ติดรหัส C และติดรหัส DENY นั้น ไม่ครบถ้วน

ความเป็นจริง เงินค้างจ่ายปีงบประมาณ 2566 ที่ยังไม่เบิกจ่ายอีก กว่า 1000 ล้านบาท เช่น รพ. ศิริราช 460 ล้านบาท ,รพ. รามาธิบดี 200 ล้านบาท , รพ สงขลานครินทร์ 220 ล้านบาท , รพ สวนดอก เชียงใหม่ 90 ล้านบาท เป็นต้น เรื่องดังกล่าวทางกลุ่มโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ เหนื่อยใจกับ สปสช. ที่ไม่ได้ดำเนินการตามที่รับปากไว้ หลายครั้งที่ประชุมติแต่ไม่ได้ทำตามที่ตกลงไว้ จนกระทั่งมีผลต่อกระแสเงินสดของโรงพยาบาลในขณะนี้

ทั้งนี้ทาง UHosNet จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ด สปสช.เพื่อให้กำกับให้ สปสช.ดำเนินการแก้ไขในเรื่องนี้โดยเร็ว

ล่าสุดทางตัวแทนสปสช.ได้มีการติดต่อกลับมาเช่นทุกครั้ง กลุ่มเครือข่ายโรงพยาบาลก็ยินดีจะพูดคุย แต่ขอให้ปฏิบัติจริงตามคำสัญญา เพื่อให้ รพ ดำเนินการได้

เงินค้างจ่าย ที่ สปสช ค้างจ่าย รพ โรงเรียนแพทย์(UHosNet) อีกกว่าพันล้านบาท มาจาก 2 สาเหตุหลัก กล่าวคือ

1. สปสช เร่งกำหนดมาตรการจ่ายแบบ รายการจ่าย(บริการผู้ป่วยนอก : Fee schedule ) ไม่ครบ ทำให้ รายการยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ ที่เคยเบิกจ่ายได้หายไป เช่น ไม่ครอบคลุมยาบัญชียาหลัก หรือ อุปกรณ์ในการผ่าตัดที่ปีงบประมาณ 2566 เคยเบิกได้

2. สปสช สัญญาไว้ ว่าจะมีการจ่ายเงินในส่วนรายการที่ลืมกำหนด ในอัตรา 85 % ของราคาที่ รพ เรียกเก็บ

3. แนวทางการรับข้อมูลประกอบการจ่าย ไม่ตรงกับที่ตกลงไว้ จึงทำให้ไม่มีการจ่ายให้ รพ

ทั้งนี้ ความเดือดร้อนต่อ รพ ครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น อีกประเด็นสำคัญที่ทำความเดือดร้อนกับโรงพยาบาลมาก คือ สปสช กำหนดราคาเบิกจ่าย (Fee schedule) ต่ำกว่าราคาต้นทุนของ รพ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง 'สปสช.-สปส.' ร่วมยกระดับหลักประกันสุขภาพ

นายกฯ สั่งการเดินหน้าบูรณาการการทำงาน สปสช.- สปส. ร่วมมือการทำงาน เริ่ม 1 เม.ย.2567 ยกระดับหลักประกันสุขภาพตรวจสุขภาพเพิ่มเติมตามกลุ่มช่วงอายุ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย