'เศรษฐา' สั่งใส่บูท มือเปื้อนดิน เท้าเปื้อนโคลน ไปรบกับฝุ่น

นายกฯถกด่วนแก้ฝุ่น ฝาก “อนุทิน” ประชุมจี้ทุกจังหวัด ระดมสรรพกำลังแก้ PM 2.5 สั่ง เสาร์-อาทิตย์นี้ ผู้ใหญ่ต้องลุยพื้นที่ สะกิด ใส่บูท มือเปื้อนดิน เท้าเปื้อนโคลนกันหน่อย จะได้ใจประชาชน

15 ก.พ.2567 - ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน การประชุมติดตามสถานการณ์ฝุ่น โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตัวแทนกระทรวงการต่างประเทศ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก เข้าหารือ

นายเศรษฐา กล่าวตอนหนึ่งว่า ที่เมืองกาญจนบุรีมันแย่มาก ไม่อยากให้ว่าคนใดคนหนึ่ง ไม่มียาเสพติดของเถื่อนก็เข้ามา ซึ่งที่เมืองกาญจนบุรี ได้เรียน ผบ.ทบ.ไปแล้วว่าการขนส่งสินค้าเข้ามามีจำนวนมาก ตนเองดูกระทรวงการคลังอยู่ มีปัญหาจำนวนมาก จึงได้ย้ายไปช่วยราชการเยอะแล้ว มันไม่ได้เกี่ยวกับ PM 2.5 แต่การประสานงานระหว่างหน่วยราชการ จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ว่าในหลายฝ่ายไม่ราบรื่น ซึ่งต้องขอโทษด้วย ถ้าวันนี้จะมีการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา ทั้งนี้ ที่ จ.เชียงใหม่ทำได้ดี ต่อไปนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดจะต้องลงพื้นที่ให้เยอะขึ้น ไปบัญชาการเอง เรื่องการเก็บวัชพืช เรื่องการป้องกันไฟที่จะเกิดขึ้น ลงไปดูแลจุดความร้อนที่เกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีเครื่องมือที่ดีมาก สามารถบอกได้ทันที สั่งการได้ กระทรวงทรัพย์ฯมีอุปกรณ์พร้อม ขอฝากรองนายกฯให้เต็มที่ในทุกจังหวัด ใครมีกลไกสามารถระดมสรรพกำลังคน และความรับผิดชอบ เชื่อว่าทำได้ อย่างไรฝากด้วย กองทัพด้วย

นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนพื้นที่ภาคเหนือ ได้คุยกับ ผบ.ทบ. ในเรื่องของการใช้รถลำเลียงคนของกองทัพให้เอามาใช้ลำเลียงวัชพืชทางการเกษตร เอาไปทำปุ๋ยอินทรีย์ รัฐบาลสนับสนุนด้านนี้ จะช่วยให้เขามีรายได้เพิ่มแทนการเผา ไม่ต้องฝังกลบ สามารถเก็บเกี่ยวได้มากขึ้น ขอฝากพื้นที่ประสานงานกับผู้บัญชาการ ผู้ว่าราชการจังหวัด และเกษตรจังหวัด รวมทั้งท้องถิ่นช่วยกัน และที่ท่านอยากให้ตนลงไปในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ตนก็พร้อมที่จะไป ไม่มีปัญหา ขอให้บอกมา ระหว่างนี้มีรายงานว่า อีก 3 วัน ทิศทางลมจะเปลี่ยน สถานการณ์จะดีขึ้น แต่เราอย่าหวังเรื่องของทิศทางลม เราต้องช่วยกัน มันดีได้ 2 วัน เดี๋ยวมันก็เลวได้อีก 3 วัน ตรงนี้มีคนป่วย คนเจ็บ และอาจจะมีเสียชีวิตได้ มันเป็นสิทธิพื้นฐานของพี่น้องประชาชน รัฐบาลก็ต้องดูแล ส่วนฝุ่นละอองที่มาจากกัมพูชาหรือจากอะไร ตนก็จะรับไป พูดคุยกับกระทรวงการต่างประเทศ อย่างไรเราคงจะต้องมีการประชุมกันใหม่อีก ขอฝากให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย แข็งขันนิดนึง เพราะมันจะสุดสัปดาห์แล้ว บ่ายนี้หรือพรุ่งนี้เช้าควรจะประชุมกันอีก อาจจะวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ก็ได้ อย่าให้เป็นการสั่งการอย่างเดียว

“ขอเถอะ ควรจะต้องลงพื้นที่ให้เยอะขึ้น ไปสำรวจกันหน่อย ใส่รองเท้าบูทยอมเหนื่อยกันหน่อย มือเปื้อนดิน เท้าเปื้อนโคลนหน่อย ถ้าผู้ใหญ่ลงไปกันเองผมว่ามันได้ใจนะ ซึ่งที่เชียงใหม่ก็ทำอย่างนั้น ทุกๆ ภาคส่วนเลย รวมถึงแม่ทัพภาคที่ 3 ก็ทำได้มาก ยังไงฝากหน่อยแล้วกัน และมันจะช่วยได้หมด ไม่ใช่แค่ PM 2.5 อย่างเดียว เรื่องยาเสพติด สินค้าเถื่อน ถือเป็น 3 ปัญหาหลัก หากแก้ปัญหาสินค้าเถื่อนได้ดี พืชผลไทยก็จะขึ้นมาเยอะ รายได้พี่น้องจะเข้าสู่กระเป๋าเยอะขึ้น เพราะไม่ไปสอดส่ายกับยาเสพติด ผมว่ามันเป็นห่วงโซ่ที่จะเป็นเรื่องบวกในวันข้างหน้า ยังไงขอให้หนักหน่อย เสาร์อาทิตย์นี้ถ้าเป็นไปได้ ผู้ใหญ่ลงไปหน่อยแล้วกัน และขอให้รองนายกฯไปเยี่ยมที่เชียงใหม่ด้วย ไปให้กำลังใจเขาหน่อย เพราะเขาทำได้ดีมากจริงๆ และให้นำไปทำในพื้นที่จังหวัดอื่นด้วย”นายเศรษฐา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเลย! ค่าฝุ่น PM2.5 รายพื้นที่ทั่วไทย พร้อมคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 26 เมษายน 2567 ณ 07:00 น. สรุปดังนี้