นายกฯ สั่งตรวจสอบชื่อตำแหน่งในหน่วยงานรัฐ ไม่ให้มีคำด้อยค่า-ลดทอนคุณค่าเพศสภาพ

“เศรษฐา” สั่ง พม.เร่งดันกฎหมายรับรองเพศสภาพเข้าสภา พร้อมขอความร่วมมือหน่วยงานเกี่ยวข้องส่งเสริมความเท่าเทียม ให้เกียรติทุกกลุ่ม

20 ก.พ.2567 - เมื่อเวลา 11.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ศึกษารายละเอียดการใช้ถ้อยคำเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ความเท่าเทียม ความหลากหลายทางเพศ รวมถึงเรียกชื่อตำแหน่งต่างๆ เพื่อให้เกียรติและศักดิ์ศรีคนทุกกลุ่ม ไม่ให้เป็นการลดทอนคุณค่าของเพศสภาพและสถานะ เราอยู่ในสังคมที่มีความหลากหลาย เรื่องคำพูดหรือการด้อยค่าเป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น และในเรื่องนี้อยากให้วิปรัฐบาลไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.รับรองเพศสภาพ ที่จะเสนอต่อสภา โดยขอให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เร่งเสนอร่างกฎหมายต่อ ครม.และสภา

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุม ครม. ถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องถ้อยคำเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลผลักดันให้มีร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)สมรสเท่าเทียม และพ.ร.บ.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพฯ เพราะฉะนั้นการคำนึงชื่อในการคุ้มครองสิทธิความเท่าเทียมจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการใช้คำโดยเฉพาะคำนำหน้า

“นายกฯระบุว่าจากการลงพื้นที่ จ.นครพนม​ เมื่อประชุมกันพบว่ามีคำเรียกว่านายด่านศุลกากรที่นครพนม​ ซึ่งเป็นสุภาพสตรี แต่นายกฯเผลอเรียกว่านายด่านศุลกากร ทำให้นายด่านรู้สึกอึดอัด ทำให้นายกฯรู้สึกว่าศัพท์ที่ใช้ควรสังคายนาใหม่ ต้องไปดูเรื่องคำศัพท์ให้ดี จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานไปตรวจสอบชื่อตำแหน่ง เช่น สมมติตำแหน่งที่มีแต่นายอย่างเดียว แต่ปัจจุบันไม่ได้มีผู้ชายอย่างเดียวแล้ว มีสุภาพสตรีด้วย ฉะนั้นคำใช้นำหน้าในตำแหน่งต่างๆ​ จึงควรเป็นคำที่สอดคล้องกับนโยบายในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว