อดีตรองอธิการ มธ. มีคำตอบทำไม ‘ถนนพระราม2’ สร้างไม่เสร็จเสียที

3 มี.ค.2567-รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้ฟังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีถนนพระราม 2 ที่สร้างไม่เคยเสร็จว่า ไม่อยากจะไปโทษรัฐบาลที่แล้วมา สำหรับกระทรวงคมนาคมในสมัยตน จะใช้ไม้ตายคือ จะทำเหมือนมีสมุดพกผู้รับเหมา ซึ่งบันทึกประวัติว่าผู้รับเหมาแต่ละรายไม่สามารถทำงานได้ตามสัญญามากน้อยเพียงใด และจะมีบทลงโทษโดยลดระดับผู้รับเหมาจากชั้นพิเศษลงมาเป็นชั้น 1 ซึ่งจะทำให้รับงานใหญ่ไม่ได้ หรือบางรายอาจลงโทษโดยไม่ให้รับงานใหม่ของกระทรวงคมนาคมอีกเลย ตามสัญญาการก่อสร้างจะต้องแล้วเสร็จในปี 2568 ซึ่งจะต้องกำชับว่าหากไม่แล้วเสร็จตามสัญญาจะต้องถูกลงโทษดังกล่าว

ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพูด ดูเหมือนจะเป็นการโยนภาระความผิดไปให้ผู้รับเหมาแต่เพียงอย่างเดียว เพราะยังมีปัจจัยอีกหลายปัจจัยที่เป็นสาเหตุของความล่าช้า เช่น การส่งมอบสถานที่ที่ล่าช้า การที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากองค์กรระดับท้องถิ่นเช่น อบต อบจ แต่ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะต้องเป็นผู้ประสานงาน ที่สำคัญคือ ที่บอกว่าถนนพระราม 2 จะต้องแล้วเสร็จในปี 2568 เป็นการพูดความจริงไม่หมด ซึ่งในประเด็นนี้จะได้ขยายความต่อไป

 ถนนพระราม 2 เดิมชื่อถนนธนบุรีปากท่อ สร้างขึ้นเพื่อย่นระยะทางจากกรุงเทพไปสู่ภาคใต้ เป็นทางเลือกซึ่งก่อนหน้าต้องใช้ถนนเพชรเกษมเพียงเส้นเดียว

เมื่อแรกสร้างถนนธนบุรีปากท่อมีเพียง 2 เลน ต่อมาขยายอีก 2 เลน เป็น 4 เลน เมื่ออีก 2 เลนสร้างเสร็จ 2 เลนเดิมก็เร่ิมทรุด จึงต้องปิดถนน 2 เลนเดิมเป็นบางช่วง แล้วให้ไปใช้ถนน 2 เลนใหม่แทนเฉพาะในช่วงนั้น จาก 4 เลนก็มีการขยายมาเรื่อยๆ และซ่อมถนนที่ทรุดมาเรื่อยๆ แน่นอนว่าระหว่างการก่อสร้างนอกจากจะทำให้ผู้ใช้ถนนเดือดร้อนรำคาญแล้ว ยังทำให้รถติดตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะช่วงเทศกาล เนื่องเพราะเกิดคอขวดเป็นระยะๆ บางครั้งผู้รับเหมานำรถมาจอดเพียง 5 คัน บนผิวจราจร 1 เลน พูดอีกอย่างคือใช้ผิวจราจร 1 เลนเป็นความยาวเท่ากับรถ 5 คัน เท่านี้ก็ทำให้รถติดกันยาวหลายกิโล ทำให้เสียเวลาโดยใช่เหตุเกือบชั่วโมง

ปัจจุบันถนนพระราม 2 จริงๆสร้างเสร็จแล้ว ถ้ารวมถนนเส้นในฝั่งละเลนก็จะมีรวมกัน 2 ฝั่งถึง 14 เลน

ขณะที่การสร้างและซ่อมใกล้จะเสร็จ ผู้ใช้ถนนกำลังดีใจว่าถนน 7 ชั่วโคตรจะแล้วเสร็จเสียที หลังจากที่อดทนมาเป็นสิบๆปี เราจะสบายกันแล้ว แต่แล้วกระทรวงคมนาคมก็เริ่มก่อสร้างทางต่างระดับจากต้นถนนพระราม 2 ไปจนถึงแยกวังมะนาว แน่นอนว่า แม้จะเป็นถนนลอยฟ้า แต่ก็ต้องเบียดบังผิวจราจรด้านล่างไปไม่น้อย ทั้งยังทำให้รู้สึกสยองขวัญทุกครั้งที่ใช้ เพราะนอกจากรถจะยังคงติดต่อไปแล้ว ไม่ทราบว่าจะมีเศษวัสดุก่อสร้างตกลงมาขวางหรือตกใส่รถเราหรือไม่

ทั้งหมดคือเหตุผลที่ทำไมถนนพระราม 2 จึงสร้างไม่เสร็จเสียที ที่รัฐมนตรีว่าการฯบอกว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2568 นั้น ท่านหมายถึงแต่ไม่พูดว่าเป็นถนนลอยฟ้า เพราะถนนด้านล่างนั้นเสร็จ 100% แล้ว และที่ว่าจะแล้วเสร็จนั้นเป็นเพียงเฟสแรกคือถึงแยกไปบ้านแพ้วเท่านั้น ทางต่างระดับหรือถนนลอยฟ้านั้นจะไปสิ้นสุดที่แยกวังมะนาว ลองคิดดูว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด เราจะต้องทนทุกข์ทรมานต่อไปอีกนานเท่าใด

ความจริงถนนพระราม 2 ไม่รวมทางต่างระดับที่กำลังสร้างบ้างก็มีถึง 14 เลนแล้วยังไม่พออีกหรือ ทำไมต้องมีทางต่างระดับซ้อนขึ้นมาอีก เป็นความจริงว่า เมื่อทางต่างระดับแล้วเสร็จ ถนนสายนี้จะมีความสะดวกมาก แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้ถนนซึ่งทนทุกข์ทรมานมาแล้วเป็นสิบๆปี จะต้องทนทุกข์ทรมานต่อไปอีกกี่ปี ความสะดวกที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะคุ้มค่าหรือไม่ ยังไม่ต้องพูดถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในระยะ 6 ปีที่ผ่านมาบนถนนพระราม 2 มีผู้เสียชีวิตมากถึง 132 ราย บาดเจ็บอีก 1305 ราย

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ทางต่างระดับพระราม 2 ก็ได้สร้างไปแล้ว เป็นเวลาร่วม 2 ปี ไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้ การที่จะคาดโทษผู้รับเหมาเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่ไม่ใช่ทำเพียงเท่านั้น กระทรวงคมนาคมจะต้องพยายามอย่างที่สุดที่จะไม่ให้ผู้รับเหมามีอุปสรรคใดๆที่เขาควบคุมไม่ได้ อันจะทำให้การก่อสร้างล่าช้ากว่ากำหนด เพื่อให้ถนนพระราม 2 เสร็จสมบูรณ์ได้จริงโดยเร็ว เพื่อเราจะได้ใช้ถนนสายนี้ได้แบบปลอดโปร่งสบายใจ ไม่หงุดหงิดกันจริงๆเสียที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตรองอธิการบดี มธ. หนุนสร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ภาค2

คณะผู้สร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ที่จะต้องสร้างภาพยนต์ภาค 2 ต่อจากนี้ เพราะครั้งนี้จะมีคนเสนอตัวสนับสนุนช่วยเหลือมากมาย

นักวิชาการ ยกเคส 'Taylor Swift' จี้รัฐบาลใช้สมองขจัดจุดอ่อนการท่องเที่ยว ให้ยั่งยืน

'อ.หริรักษ์' ยกรณีสิงคโปร์ใช้เงินจัดคอนเสิร์ต Taylor Swift แนะรัฐบาลแข่งขันด้วยจุดแข็งของประเทศเราขจัดจุดอ่อนที่ยังมีอยู่ให้หมดไปพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนระยะยาว เลิกคิดเรื่อง digital wallet อย่าใช้สมองคิดหาทางนำ ยิ่งลักษณ์ กลับบ้านแบบ ทักษิณ