สัปดาห์หน้า 'กรมแผนที่ทหาร-ส.ป.ก.-กรมอุทยาน-กรมที่ดิน' ลงรังวัดพร้อมกัน เคลียร์พื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่

6 มี.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ ฐานเข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ซึ่งเป็นข้อดีว่าเขายืนยันว่าเป็นหลักของส.ป.ก. และเราไม่ต้องไปพิสูจน์ เพราะปกติเราจะนำหลักส.ป.ก.ไปให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบว่าหลักมาจากไหน ซื้อล็อตไหน ใครเป็นคนจัดซื้อจัดจ้าง และใครเป็นผู้รับ แต่เขาได้บอกแล้วว่าเป็นหลักของเขา และเขาได้มาแจ้งความดำเนินคดีกับตน ซึ่งตนไม่ได้กังวล เพราะจะได้มั่นใจว่าเป็นหลักของเขาจริงๆ ที่มี 2 หลักที่ชี้แจงไปเมื่อวานนี้ (5 มี.ค.) ฟังดูแล้วทำให้ไม่มั่นใจว่าหลักส.ป.ก. สามารถถือได้ด้วยหรือ ใส่ถุงหิ้วไปที่ไหนอยากปักก็ปักใช่หรือไม่ ตนอยากถามนายวัฒนา มังธิสาร รองเลขาธิการส.ป.ก. ว่าแผนงานของส.ป.ก. ในการออกไปรังวัดหรือการปักหลัก ต้องใช้แผนงาน แผนเงิน ในการขนหลักไปปักให้กับชุมชน และต้องมีช่างรังวัดไปปัก รวมถึงต้องมีแผนการดำเนินงานส่งผลงานด้วย ท่านไม่ได้จ้างคนหรือมีแผนงานไป หรือให้คนหิ้วถุงส.ป.ก. ไปปักตามใจชอบใช่หรือไม่ ซึ่งในระบบราชการไม่สามารถทำได้ ดังนั้น จึงต้องให้ความชัดเจนกับสังคม

เมื่อถามว่ากรมอุทยานและกรมแผนที่ทหารยังถกเถียงถึงเส้นแผนที่ใช่หรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ใช่ โดยในเรื่องแผนที่ กรมแผนที่ทหาร พยายามจะโชว์ร่องรอยเพื่อให้เห็นแผนที่ย้อนหลังตั้งแต่ปี 2496 ซึ่งเราได้อธิบายตามแผนที่ที่เป็นตารางล็อกๆ คือสวนป่าไม่ใช่ที่ให้ชาวบ้านเข้าไปทำกิน ตรงนี้เคลียร์และจบไปแล้ว ส่วนแนวเขตที่อ้างอิงหมุดเขายอมรับว่าเขาไม่ได้ยึดหมุด แต่ยึดจากฟิลบุ๊คข้างเคียงว่ามีร่องห้วยยาวหลายสิบกิโลเมตร โดยสุดท้ายจบที่ตนได้ร้องขอกับคณะกรรมการเพื่อขอให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ให้หน่วยงานไม่ว่าจะเป็น กรมอุทยาน ส.ป.ก. กรมแผนที่ทหาร กรมพัฒนาที่ดิน ฝ่ายปกครอง ลงไปรังวัดพร้อมกัน ในระบบที่เชื่อถือและยอมรับกันได้

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ฉะนั้นแผนที่ที่เดินหน้าต่อจะไม่คุยเรื่องแผนที่ทหารแล้ว ถ้าตนยอมรับได้ ก็จะไม่มีไปถึงศาลปกครองหรือฟ้องศาลต่อไป ถ้าลงในแผนที่และตนยอมรับ ก็จบ ซึ่งวันนี้ได้เห็นความคืบหน้าและเห็นแววแล้วว่าจะจบแบบไหน อย่างไงก็ตามการลงพื้นที่ในสัปดาห์ตนจะลงพื้นที่ด้วยตัวเอง รวมถึงมีฝ่ายปกครองร่วมลงพื้นที่ด้วย จะได้มีพยานยืนยันว่าแนวเส้นเดิน เส้นทางที่ถูกต้องเป็นเส้นไหน แบบไหนที่ยอมรับและไม่ยอมรับ โดยต้องยึดจากวิทยาศาสตร์ คือยึดจากหมุดแผนที่กรมทหาร โยงมาในแนวของพระราชกฤษฎีกา ต้องมีเส้นสมมติ 1 เส้น และจะจบเส้นใดเส้นหนึ่ง ไม่ใช่เดินทางฟิลบุ๊คแล้วยึดร่องเขา ร่องห้วยมา ฉะนั้น การลงพื้นที่ครั้งหน้าจะเป็นการลงพื้นที่ร่วมกันและเป็นข้อตกลงการทำงานร่วมกัน ไม่มีความขัดแย้ง ทุกคนหวังดีต่อประเทศชาติ เชื่อว่าไปด้วยกันได้แน่นอน

เมื่อถามว่า การนายกรัฐมนตรีระบุว่าให้ยึดเส้นแนวเขตแผนที่ทหารจะทำให้แนวเขตของแผนที่ทหารมีสถานะเหนือกว่าแผนที่อื่นหรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า นายกฯยังไม่ได้รับรองว่าจะนำเส้นทหารมาใช้ในกรณีนี้ แต่วันนี้ส.ป.ก.กลับนำเส้นทหารมาฟ้องว่าอยู่ในเขตส.ป.ก. โดยหลักการต้องคุยกัน ส่วนตัวไม่ได้โกรธ ถือว่าเป็นไปตามที่เราคาดหมายไว้อยู่แล้ว และเส้นดังกล่าวก็ต้องมาตกลงกันครั้งต่อไป ทั้งกรมแผนที่ทหาร และอุทยาน และหลายๆส่วน โดยที่มีช่างรังวัดอยู่ด้วย และตกลงกันว่าจะเริ่มอย่างไรให้ถูกต้องที่สุด

ถามอีกว่า จะคุยกับส.ป.ก.อย่างไรให้จบ เพราะทุกครั้งที่เชิญมา ทางส.ป.ก.ไม่มา นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เสียใจที่ 2 ครั้ง เชิญมา ทางส.ป.ก.ไม่มีผู้แทนหลักๆมา รวมถึงวันนี้ก็ไม่มีใครมาสักคนตอบ ซึ่งอ้างว่าเป็นวันสถาปนาส.ป.ก. แต่อย่างไรก็ต้องมีความรับผิดชอบ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมคิด' โต้ 'ชัยวัฒน์' ยันไม่มีนักการเมืองเผาป่า ท้ามีหลักฐานให้ส่งมา อย่ารักป่าคนเดียว

'สมคิด' ตอกกลับ 'ชัยวัฒน์' หลังวิจารณ์ รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เผาป่าเอาผลงาน บอกคิดตื้นๆ ฝากกระทรวงทรัพย์ฯ ตรวจสอบ พูดลอยๆ ชี้หากมีหลักฐานให้ส่งมาไม่ไว้หน้าใครแน่นอน ลั่นอย่ารักป่าคนเดียว

ชาวสุรินทร์สุดทน! ข้อพิพาทที่ดินเรื้องรัง ติดป้ายหรา ท้ากองทัพไทยดีเบต ออกสื่อ

จังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า พบมีการติดป้ายป้ายคัทเอาท์ขนาดใหญ่ หลายจุด สี่แยกมุมเมือง โดยเฉพาะเห็นเด่นชัด อยู่ที่ บริเวณสี่แยกหนองเต่า ต. เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ และด้านหน้า ค่ายวีรวัฒน์โยธิน มทบ.25

ที่พักเขาใหญ่แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ? รวมลิสต์ที่พักเขาใหญ่ 5 สไตล์ไม่ซ้ำ ดื่มด่ำบรรยากาศเขาใหญ่แบบแตกต่าง

ใครอยากไปเขาใหญ่ ชูมือขึ้น! นาทีนี้สถานที่ที่เที่ยวที่ฮิตที่สุดทีหนึ่งในประเทศไทย คงจะขาดเขาใหญ่ นครราชสีมาไปไม่ได้ ทั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางง่าย ขับรถไม่กี่ชั่วโมงก็ถึง

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

'เด็กธรรมนัส' ลุยตรวจ สปก.เมืองโคราช พบใช้ที่ดินผิดประเภท จ่อฟ้อง ม.157 จนท.มีเอี่ยว

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริต