'สุทิน' ชี้ทหารเครียดชักปืนขู่คู่กรณี เป็นปัญหาบุคคล ไม่ใช่เชิงโครงสร้าง

“สุทิน” ชี้ ทหารเครียดแล้วชักปืน เป็นปัญหาส่วนบุคคล ไม่ใช่เชิงโครงสร้าง จี้ผู้บังคับบัญชา ทุกระดับสอดส่องเข้ม ส่วนจะมีมาตรการป้องเหตุซ้ำรอย “จ่าคลั่งโคราช” อย่างไร บอกเดี๋ยวคงมีมาตรการออกมา

18 มี.ค.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงถึงกรณีช่วงนี้พบทหารถือปืนขู่คู่กรณี และยิงวัยรุ่นจนเป็นเหตุบาดเจ็บหลายกรณีว่า เรากำลังพูดคุยหารือกัน อันนี้จะเป็นเรื่องของบุคคล อันดับแรก ผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ต้องสอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา กวดขันเรื่องวินัยก่อน หากกวดขันเรื่องวินัยให้ดีๆ เขาก็จะไม่มีโอกาสไปก่อเหตุ ถึงมีปืนครอบครอง ก็ไม่ก่อเหตุเพราะฉะนั้นเราจี้ลงไปที่ผู้บังคับบัญชา แต่เมื่อหากมีการเสนอขึ้นมาว่าจะต้องมีการปรับมาตรการการใช้และครอบครองอาวุธ ก็ต้องทำ

ส่วนที่มีรายงานข่าวว่าผู้ก่อเหตุมีภาวะความเครียด จะต้องทบทวนมาตรการดูแลอาวุธไม่ให้ซ้ำรอยเหตุจ่าคลั่งโคราช หรือไม่ว่า ความเครียด เกิดได้กับทุกองค์กร ไม่เฉพาะกับทหาร ข้าราชการกระทรวงอื่น ประชาชนทั่วไป ก็เครียด และก็มักเกิดเหตุแบบนี้ เพราะฉะนั้นทหารที่มีกำลังพลเยอะคนเยอะ ก็ไม่ต่างจากประชาชน แต่อย่างว่าเรายังไม่ถือเป็นปัญหาของโครงสร้าง แต่เป็นปัญหาระดับบุคคล ซึ่งผู้บังคับบัญชา ก็จะต้องสอดส่องดูแลต้องละเอียดเข้าไปดูถึงภาวะจิตใจของผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยว่าเหตุใดที่ทำให้เขาเครียด การบริหาร การบังคับบัญชา หรือภาวะหนี้สิน สิ่งเหล่านี้จะต้องเข้าไปแก้ไข

เมื่อถามว่าแต่กระทรวงกลาโหมแตกต่างจากหน่วยอื่นเพราะเครียดแต่มีอาวุธในมือด้วย นายสุทินระบุ ว่า อันนี้ก็ใช่ เครียดแต่มีอาวุธ ซึ่งสิ่งนี้ต้องให้ผู้บังคับบัญชาสอดส่องดูแล ส่วนจะทบทวนการใช้อาวุธและถือครองอาวุธของกำลังพลหรือไม่ นายสุทินระบุว่า เดี๋ยวคณะทำงานก็คงพูดคุยกันเรื่องนี้ เดี๋ยวคงมีมาตรการออกมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ