เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือ โดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล

'คารม' เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store

22 มี.ค.2567- นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่มิจฉาชีพหลอกให้กดลิงก์เพื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store ทำให้ถูกติดตั้งแอปพลิเคชัน Remote Access ลงบนโทรศัพท์มือถือ ส่งผลทำให้มิจฉาชีพสามารถควบคุมโทรศัพท์ และโอนเงินออกจากบัญชีของเราได้ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) แนะนำหากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล ให้ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.หากยังสามารถสัมผัสหน้าจอโทรศัพท์ได้ ให้รีบตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต โดยการปิดไวไฟ ปิดเซลลูลาร์ ปิดบลูทูธ และเปิด airplan mode (โหมดเครื่องบิน) จากนั้นลบแอปแปลกปลอมออกจากเครื่องทันที

2.หากไม่สามารถสัมผัสหน้าจอได้ หรือหน้าจอเป็นสีดำ ในระบบ IOS กดปุ่มเพิ่มเสียง 1 ครั้ง > กดปุ่มลดเสียง 1 ครั้ง > กดปุ่มเปิด/ปิดเครื่องค้างไว้ จนกว่าหน้าจอจะขึ้นรูปแอปเปิล เมื่อเครื่องเปิดมาใหม่ให้รีบตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต โดยการปิดไวไฟ ปิดเซลลูลาร์ ปิดบลูทูธ และเปิด airplan mode (โหมดเครื่องบิน) จากนั้นลบแอปแปลกปลอมออกจากเครื่องทันที ในระบบ Android กดปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง ค้างไว้ประมาณ 20-30 วินาที รอจนหน้าจอดับไป รอจนกว่าเครื่องจะเปิดขึ้นใหม่ (อาจใช้เวลาสักระยะนึง) เมื่อเครื่องเปิดมาใหม่ให้รีบตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต โดยการปิดไวไฟ ปิดเซลลูลาร์ ปิดบลูทูธ และเปิด airplan mode (โหมดเครื่องบิน) จากนั้นลบแอปแปลกปลอมออกจากเครื่องทันที

3.หากไม่สามารถทำตามขั้นตอนที่ 1 และขั้นตอนที่ 2 ได้ ให้ปิด WiFi Router และถอดปลั๊ก จากนั้นให้ถอดซิมออกจากโทรศัพท์มือถือทันที

“เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โทรศัพท์ถูกมิจฉาชีพควบคุมจากระยะไกล ต้องไม่กดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store ทั้งนี้ หากท่านตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ สามารถแจ้งเข้ามาที่ศูนย์ AOC 1441 เพื่อทำการอายัดบัญชีคนร้าย และดำเนินคดีตามกฎหมายกับมิจฉาชีพ” นายคารม ย้ำ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

สิ้นสุดฤดูแล้ง 30 เม.ย. รองโฆษกฯ เผยสถานการณ์น้ำภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี

​'คารม' เผยสถานการณ์น้ำภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำมีจำนวน 55% ของความจุเก็บกัก หรือปริมาณ 45,940 ล้าน ลบ.ม ระบุประเทศไทยสิ้นสุดฤดูแล้ง 30 เม.ย นี้

ครม.เห็นชอบร่างพรฎ.เลือก 'สมาชิกวุฒิสภา' รับสมัคร 13 พ.ค. ประกาศผล 2 ก.ค.67

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการให้ดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภาตามมาตรา 107 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง