รอยไทยที่ถูกทิ้ง! 'อ.ทองย้อย' ขอยืนไว้อาลัย 'พุทธศักราช 2565' คนไทยแห่ต้อนรับปี 2022

1 ม.ค.2565 - พลเรือตรีทองย้อย แสงสินชัย ปราชญ์ชาวพุทธ อดีตผู้อำนวยการกองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ดีกรีเปรียญธรรม 9 ประโยค และเป็นผู้ได้ชื่อว่า "กวีสองแผ่นดิน" โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "รอยไทยที่ถูกทิ้ง" มีเนื้อหาดังนี้ เวลาพระตาย คำกลางๆ ที่ใช้กันมาคือ “มรณภาพ” ต่อมาก็มีคนประดิษฐ์คำว่า “ละสังขาร” ถึงวันนี้ ท่านผู้ฝักใฝ่ทางธรรมตาย มีคนใช้คำว่า “คืนสู่ธรรมชาติ” เหมือนพิธีศพฝรั่งที่บาทหลวงพูดว่า ... เถ้าสู่เถ้า ดินสู่ดิน ...ถึงวันหน้า ไม่รู้ว่าจะมีใครคิดคำอะไรขึ้นมาอีก-แทนคำว่า “ตาย” คำว่า “ตาย” ที่ใช้พูดกันเมื่อมีคนตาย กำลังจะตายไปจากภาษาไทย

เหมือน “พุทธศักราช ๒๕๖๔” ที่กำลังจะลาจากไป คนไทยได้ยินได้เห็นและพากันต้อนรับ “ปี 2022”

เด็กไทยที่เกิดวันนี้เมื่อเขาโตขึ้น จะรู้จัก “ปีพุทธศักราช” ในฐานะ “ปีทางศาสนาพื้นเมืองในประเทศไทย”

ขอยืนไว้อาลัย “พุทธศักราช ๒๕๖๕” ที่มาไม่ถึง ณ บัดนี้

เมื่อก่อนเราเคยใช้มหาศักราช แล้วเราก็มาใช้จุลศักราช ครั้งหนึ่งเราก็เคยใช้รัตนโกสินทรศก แล้วเราก็มาใช้พุทธศักราช จะแปลกอะไรถ้าเราจะใช้คริสต์ศักราช หรือต่อไปจะถูกบังคับให้ใช้ฮิจเราะห์ศักราชเป็นการถาวร ทุกอย่างเป็นอนิจจัง พระพุทธเจ้าท่านสอนให้ปล่อยวาง

ท่านที่ถนัดพูดแบบนี้ ไม่ต้องเหนื่อยนะครับ ผมพูดแทนให้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อย วลัยลักษณ์' ชื่นชม 'น้องปีใหม่' ยกย่อง 'แอฟ' สอนลูกมาอย่างสวยงาม

ก้อย-วลัยลักษณ์ มุสิกโปฎก ภรรยาคนสวยของนักร้องหนุ่ม โย่ง-อนุสรณ์ มณีเทศ โพสต์ถึงโมเมนต์น่ารักๆของ “น้องอบเชย” ลูกสาวของตนกับ “พี่ปีใหม่” ลูกแม่แอฟ-ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ เมื่อวันไปอัดรายการ แต่ลูกสาวตกใจเสียงยิง paper shoot จนร้องไห้ แต่ได้พี่ปีใหม่เข้ามาปลอบและเล่นกับน้องด้วยความอ่อนโยน

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ตักบาตรวันปีใหม่ ขอทุกคนคิดดี ทำดี ไม่คดโกง

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ทำบุญตักบาตรวันปีใหม่ 2567 เปรยยุคนี้ทุจริตมีเยอะ ขอทุกคนยึดมั่นในความดี คิดดี ทำดี ไม่คิดคดโกง

3 วันอันตรายปีใหม่ พุ่ง 128 ศพ อุบัติเหตุ 1,150 ครั้ง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางช่วงเทศกาลปีใหม่

อุตุฯ พยากรณ์อากาศ 10 วันแรกปีใหม่ ลมหนาวยังพัดปกคลุม

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 1 ม.ค. -10 ม.ค. 67 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :

คึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ชม 'แสงแรกของปี 2567'

ที่จุดชมวิวเสม็ดนางชีบูทีค รีสอร์ต บ้านหินร่ม ม.2 ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชื่นชอบและหลงใหลในธรรมชาติ