ประกาศมท.ยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยว

โฆษก มท. เผยราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทยยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 ณ ด่านทางบก 8 ด่าน และทางเรือสำราญ 8 ด่าน เริ่ม 15 เม.ย. – 15 ต.ค. 67 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจประเทศ

12เม.ย.2567- น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านมาตรการต่างๆ และการอำนวยความสะดวก ณ จุดบริการต่างๆ นับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวให้เกิดความคล่องตัวและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศไทย ซึ่งล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 67 ได้เห็นชอบในหลักการการขอยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาใน หรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) ที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองที่กำหนด เป็นการชั่วคราวระหว่างวันที่ 15 เม.ย. – 15 ต.ค. 67 เพื่อเป็นการลดความแออัดบริเวณหน้าด่าน และอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวยิ่งขึ้น
.
ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการด้านกฎหมายโดยออกประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร เป็นกรณีพิเศษ โดยได้รับยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าว ซึ่งเดินทางเข้ามาใน หรือ ออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) ให้ทันตามกรอบเวลาที่รัฐบาลกำหนดและได้นำเรียน นายเศรษฐา ทวีสิน นายยกรัฐมนตรี ทราบถึงการดำเนินการแต่ละขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดวันนี้ (11 เม.ย. 67) ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศดังกล่าวแล้ว และจะเริ่มมีผลบังคับระหว่างวันที่ 15 เม.ย. - 15 ต.ค. 67 ต่อไป
.
น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับนี้ จะอนุญาตให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรตามช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองทางบก ทั้งสิ้น 8 ด่าน ได้รับการยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 ประกอบด้วย (1) ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว (2) ด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร เฉพาะช่องทางอนุญาตเส้นทางคมนาคมทางบกจากพรมแดนถึงที่ตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร (3) ด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เฉพาะช่องทางอนุญาตเส้นทางคมนาคมทางบกจากพรมแดนถึงที่ตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย และช่องทางอนุญาตเส้นทางคมนาคมทางรถไฟ จากพรมแดนถึงบริเวณเขตสถานีรถไฟหนองคาย (4) ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เฉพาะช่องทางอนุญาตเส้นทางคมนาคมทางบกจากพรมแดนถึงที่ตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน (5) ด่านตรวจคนเมืองปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา (6) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จังหวัดสงขลา (7) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และ (8) ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง จังหวัดยะลาบริเวณอ่าวหน้าทอน
.
นอกจากนี้ ยังได้ยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 สำหรับคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาใน หรือ ออกไปนอกราชอาณาจักรโดยเรือสำราญและกีฬา (เรือยอร์ซ) ทั้งสิ้น 8 ด่าน ได้แก่ (1) ด่านตรวจคนเข้าเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี (2) ด่านตรวจคนเข้าเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี (3) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสีชัง จังหวัดชลบุรี (4) ด่านตรวจคนเข้าเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง (5) ด่านตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต (6) ด่านตรวจคนเข้าเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ (7) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ (8) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะช่องทางอนุญาตทำเลจอดเรือ
.
"ประกาศกระทรวงมหาดไทยเพื่อยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 ดังกล่าว จะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. - 15 ต.ค. 67 ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยมั่นใจว่าจะเป็นมาตรการที่ช่วยลดความแออัดหน้าด่าน อำนวยความสะดวกให้ผู้เดินทาง กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ได้พิจารณาถึงมิติของความมั่นคงและผลประโยชน์แห่งชาติด้วย โดยระหว่างดำเนินมาตรการหน่วยงานความมั่นคงจะมีการติดตามผลกระทบในด้านต่างๆและพิจารณามาตรการที่เหมาะสมต่อไป" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

'มท.1' มอบ 'ชาดา' หารือหน่วยงาน เปิดจุดผ่อนปรนทางขึ้นเขาพระวิหาร

มท.1 มอบ 'ชาดา' หารือหน่วยงานตรวจติดตามความพร้อมรองรับการเปิดจุดผ่อนปรนช่องทางขึ้นเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ

มท.ย้ำวันนี้ลงทะเบียนแก้หนี้วันสุดท้ายก่อนเร่งเคลียร์ฐานข้อมูล

29 ก.พ.ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบวันสุดท้าย “อนุทิน” เผยสเต็ปถัดไปเร่งเคลียร์ฐานข้อมูลลูกหนี้ เจ้าหนี้ กำชับติดสปีดกระบวนการไกล่เกลี่ยมากขึ้น