'ก้าวไกล' จี้รัฐบาลเสนอ 'พรบ.PRTR' ประกบฝ่ายค้าน หลังถูกพิจารณาเป็นกม.การเงิน

26 เม.ย.2567 - น.ส.กมนทรรศน์ กิตติสุนทรสกุล สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรายงานการปล่อยและการเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม พ.ศ. ... หรือ PRTR (Pollutant Release and Transfer Register) กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ให้ความสำคัญถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม มีการใช้สารเคมีในการผลิต จึงทำให้การปล่อยสารพิษสู่สิ่งแวดล้อมตลอดเวลา ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อให้รัฐมีระบบเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพ และความเข้มแข็งแก่หน่วยงานของรัฐในการประเมินสถานการณ์ปัญหามลพิษได้อย่างถูกต้อง มีข้อมูลที่ดีเพื่อประกอบการวางแผนการป้องกันสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และสามารถจัดการปัญหาตั้งแต่ต้นทางได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งเป็นเครื่องมือหนึ่งในการลดความเสี่ยงภัยจากสารเคมีและสารมลพิษตกค้างในสิ่งแวดล้อม ตามอนุสัญญาสตอกโฮล์มว่าด้วยสารมลพิษตกค้างยาวนานในสิ่งแวดล้อม

น.ส.กมนทรรศน์ กล่าวว่า ในหลายๆ ประเทศมีกฎหมายที่มีลักษณะเดียวกันที่ในออกใช้ไปแล้ว ซึ่งเป็นการจัดการสารมลพิษที่จะเกิดผลกระทบต่อประชาชน สิ่งแวดล้อม เป็นการจัดการบนข้อมูลเดียวกันทั้งระบบ ในเรื่องของสารมลพิษที่ผู้ประกอบการในภาคส่วนต่างๆว่า มีการนำเข้าอย่างไร จำนวนสารที่ใช้ในกระบวนการผลิต ปลดปล่อยสู่ธรรมชาติเท่าไหร่ วิธีกำจัดของเสีย รวมถึง หากสารมลพิษรั่วไหล ผู้ก่อกำเนิดมลพิษ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และจะต้องแจ้งว่าจะแก้ไขอย่างไร

น.ส.กมนทรรศน์ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ. ดังกล่าวเคยยืนไปตั้งแต่สภาชุดที่แล้ว แต่ถูกพิจารณาว่าเป็นร่างการเงิน จึงถูกดองไว้จนหมดสมัย ในสภาฯชุดนี้เราจึงได้ยื่นเข้ามาใหม่ โดยมีร่างของประชาชนโดยมูลนิธิบูรณะนิเวศ ยื่นประกบ ซึ่งไม่ได้ถูกพิจารณาว่าเป็นร่างการเงิน จึงมีความหวังว่ารัฐบาลจะยื่นร่างที่มีลักษณะคล้ายกันยื่นประกบเพื่อสามารถเร่งพิจารณาให้ทันต่อสถานการณ์ ที่พบว่ามีลักลอบเก็บสะสมกากแคดเมียม ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนที่อยู่ในระแวกใกล้เคียงที่เก็บสะสมสารเคมี รวมถึงให้ทันต่อสภาชุดปัจจุบันอีกด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ อัด 'หมออ๋อง' บุกทำเนียบ ทำแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ ถ้าประสานมาก็ต้อนรับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธาน​สภาผู้แทน​ราษฎร​ คนที่​ 2 เข้าทำเนียบรัฐบาล ทวงร่างกฎหมายที่ค้างอยู่กว่า 31 ฉบับ ที่มองว่าถูกดอง ว่า ตนไม่ทราบเรื่องการดอง

รองปธ.สภาฯ บุกทำเนียบ ทวงกฎหมายการเงินถูกดอง 31 ฉบับ วืดพบผู้บริหารรัฐบาล

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอพบตัวแทนสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และทวงถามร่างกฎหมายการเงินที่ยังค้างอยู่ 31 ฉบับ

'ดร.เสรี' เตือนรัฐบาล ถ้าไม่อยากยุบสภา หรือเปลี่ยนตัวนายกฯ ดูคำแนะนำกฤษฎีกาให้รอบคอบ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า กฤษฎีกาบอกว่ากู้ได้อย่างมีเงื่อนไขว่าต้องทำตามบทบัญญั

แล้วกัน 'เศรษฐา' ก็ไม่รู้เรื่องหนังสือสอบถามออกพรบ.เงินกู้ 5 แสนล. ถึงกฤษฎีกาหรือยัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณี นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

วัดใจคณะกรรมการกฤษฎีกา 'กู้มาแจก' ขัดกฎหมายหรือไม่

การตราพระราชบัญญัติกู้เงิน 5 แสนล้านมาแจกคนละหมื่นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ผมเห็นว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 140 หากพระราชบัญญัตินั้นเป็นไปตามเงื่อนไขพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 มาตรา 53

อดีตบิ๊กข่าวกรอง สละสิทธิ์ไม่รับเงินหมื่น บอกไม่ขอมีส่วนร่วมสร้างหนี้

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก