'ดร.เอ้' สลดใจรัฐล้มเหลวแก้ปัญหา 'กากแคดเมียม' ตั้งแต่ต้นจนจบ จี้ถามผู้รับผิดชอบ 4 ข้อ

1พ.ค.2567- ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง ปัญหากากแคดเมียม ความล้มเหลวของรัฐ ตั้งแต่ต้น จนจบ(ไม่)ลง มีเนื้อหาดังนี้

คลิป "ถุงกากแคดเมียมหลุด" บาดใจเหลือเกิน ผมบอกแล้วบอกอีก ให้ใช้ "ตู้คอนเทนเนอร์" รัฐก็ไม่ฟัง "ทำแบบขอไปที" สุดท้าย "เละตั้งแต่ต้น จนจบไม่ลง"
เราได้เห็นกับตา เรื่องความ "หละหลวม" ของการขนกากแคดเมียมกลับไปที่ จ.ตาก แล้วสลดใจครับ
มีคำถามดังๆถึงผู้รับผิดชอบ ดังนี้

1. รัฐบาลไม่มีงบมาจัดการให้ดีกว่านี้หรือครับ เช่น ใช้รถคอนเทนเนอร์ปิดตู้มิดชิด ซึ่งจะป้องกันอันตรายได้ดีกว่าการใช้ผ้าใบคลุม และเมื่อนึกถึงระยะทางขนส่งกว่า 500 กม. หากเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดกลางทาง ไม่อยากนึกภาพเลย
เพราะถุงยังหลุด หากใช้ตู้คอนเทนเนอร์ เหตุแบบนี้ก็ไม่เกิดขึ้น แต่ทำไมไม่ทำ?

2. ค่าใช้จ่ายใดๆที่เกิดขึ้น สามารถฟ้องร้องเอากับผู้กระทำผิดได้อยู่แล้ว ถ้าจะลงทุนทำให้ปลอดภัยกว่านี้ก็ไม่ได้กระทบเงินหลวงแต่อย่างใด แล้วทำไมถึงเอาความเสี่ยงของประชาชนมาจ่ายแทนต้นทุนของผู้กระทำผิดแบบนี้
หรือพยายามลดต้นทุนให้ใครหรือเปล่าครับ?

3. เหตุการณ์ผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว มีนักวิชาการชี้แนะมากมายว่าควรทำอย่างไร จึงจะปลอดภัยในการขนย้ายและฝังกลบ แต่กลับไม่สนใจใยดีเลย ถึงเวลาปฏิบัติจริงก็ "ละเลยหลักวิชาการ" ทุกข้ออย่างนึกเหตุผลดีๆไม่ออกสักข้อ

4. ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้อดคิดไม่ได้ว่านี่คงไม่ใช่ครั้งสุดท้าย เพราะความหละหลวมแบบตั้งใจในทุกขั้นตอน แบบหาคำตอบไม่ได้ เท่ากับประชาชนต้องอยู่แบบเสี่ยงภัยต่อไป ถ้าจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน ก็คงยังทำกันเรื่อยๆ เพราะขนาดจับได้ไล่ทันยังขนาดนี้เลย

สลดใจจริงๆครับ

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
#เเคดเมียม #ความปลอดภัย #ขนย้ายเเคดเมียม #กรุงเทพ #ตาก #เอ้สุชัชวีร์ #ประชาธิปัตย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช็อก! อธิบดีกรมโรงงาน ยื่นหนังสือลาออกฟ้าแลบ ก่อนเกษียณอายุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม ที่มีนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธาน ซึ่งมีระเบียบวาระพิจารณากรณีการขนกากแร่อุตสาหกรรม บริษัท ผาแดง อินดัสทรี จำกัด(มหาชน)

กมธ.ที่ดิน บี้รัฐชี้แจงปมขนย้ายกากแคดเมียม ไฟไหม้โรงงานสารเคมีระยอง

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ. , นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล

'ดร.เอ้' เฉลยข้อสอบแล้ว ขนย้าย 'กากแคดเมียม' อย่างไรให้คนไทยไม่เสี่ยงตาย

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า เฉลยข้อสอบแล้ว How to ขนย้ายกากแคดเมี่ยมอย่างไรให้คนไทยไม่เสี่ยงตาย หลังรัฐบาลสอบตกยับทุกข้อ"

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ