รัฐบาลเตรียมต้อนรับ รมว.พาณิชย์ซาอุฯ ชี้โอกาสสำคัญต่อยอดจากนายกฯเศรษฐาเยือนซาอุฯ

รัฐบาล เตรียมความพร้อมต้อนรับ รมว.พาณิชย์ซาอุดีฯ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยคณะภาครัฐ-เอกชนซาอุดีฯ กว่า 100 บริษัท เชื่อมั่นเป็นโอกาสการค้าการลงทุนจากการจับคู่ธุรกิจ ระหว่างวันที่ 8 – 10 พ.ค.67 นี้

4 พ.ค.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดต้อนรับ ดร.มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีกำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 8 – 10 พฤษภาคม 2567 โดยในการเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ คณะของซาอุดีฯ จะประกอบด้วยคณะภาครัฐ รวมทั้งภาคเอกชนจากซาอุดีอาระเบีย จำนวนกว่า 100 บริษัท เดินทางมาเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) สร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างภาคเอกชนสองฝ่าย เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุน สานต่อความร่วมมือที่เข้มแข็งทางเศรษฐกิจร่วมกัน

โดยการเยือนฯ ดังกล่าว เป็นผลจากข้อหารือร่วมกันระหว่าง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายอับดุรเราะห์มาน อับดุลอะซีซ อัลซุห์ฮัยบานี เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ซึ่งในการเยือนฯ ครั้งนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญในการต่อยอดการเยือนซาอุดีอาระเบียของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้พบปะกับภาคเอกชนใหญ่ของซาอุดีฯ ในรูปแบบ One-on-One เช่น บริษัท SALIC, PIF, ARAMCO และ SABIC โดยเห็นพ้องที่จะร่วมมือด้านมั่นคงทางอาหาร ด้านพลังงาน และด้านปิโตรเคมี รวมทั้งการสนับสนุนโครงการ Landbridge ของไทย ซึ่งบริษัทซาอุดีฯ ให้ความสนใจอีกด้วย

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเปิดตลาดความร่วมมือที่มีศักยภาพ เชื่อว่าความสัมพันธ์ที่ดี และการพบปะระหว่างภาคเอกชนร่วมกันจะสนับสนุนให้เกิดการค้าการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาลที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง” นายชัย กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลกว่า 3 แสนล้านบาท

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลมากกว่า 3 แสนล้านบาท จากปี 2566 ล่าสุดเว็บไซต์ Bounce ยกให้ “ภูเก็ต” เป็นอันดับ 1 ของเกาะน่าท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2567

โฆษกฯโชว์ผลงานนายกฯ ดึงทุนอินเดีย ตั้งโรงงานเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูงแห่งแรกในอาเซียน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง ผลงานของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการดึงดูด

'ราเมศ' สวน โฆษก รบ. ส่องกระจกดูหน้าคนด้อยค่าข้าว 10 ปี ที่หวังดีต่อปชช. ห่วงสุขภาพ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า คนที่ออกมาท้วงติงข้าวค้างโกดัง 10 ปี

โฆษกรัฐบาล ยันไม่พบเก็บตัวอย่างข้าวในโกดังสุรินทร์ หลังนักวิทย์ชื่อดังเปิดผลตรวจสารเคมี

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเชิญชวนสื่อมวลชนพิสูจน์ความจริง กรณีการตรวจสอบข้าวโกดังที่สุรินทร์ว่ามีปริมาณสารพิษ Alfa Toxin เกินค่ามาตรฐานจริงหรือไม่

โฆษกรัฐบาล สวนกลับนักวิจารณ์ด้อยค่าข้าวค้าง 10 ปี ใช้วาทกรรมลวงโลกข้าวเน่า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สมาพันธ์ชาวนาแห่งประเทศไทย ระบุว่าข้าวที่เก็บไว้เกิน 3 ปีถือเป็นข้าวเน่า ว่า การเสื่อมเรื่องราคา และคุณภาพ 2.71 เปอร์เซ็นต์ และเสื่อมปริมาณ 0.72 เปอร์เซ็นต์ เ