'วราวุธ' ไม่มีความเห็นดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด อยากให้มีมาตรการควบคุมเข้มงวด

“วราวุธ” ฝากเข้มมาตรการกัญชา ห่วงกลุ่มเปราะบางเข้าถึงง่าย มองใช้การแพทย์เป็นประโยชน์

13 พ.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่พระนครคีรี (เขาวัง) อ.เมือง จ.เพชรบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข้อสังเกตเรื่องนโยบายรัฐบาล ที่มีความเห็นต่างระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เช่น เรื่องนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด จะส่งผลต่อการทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ว่า มองว่ากระทรวงสาธารณสุขคงมีการหารือภายในเกี่ยวกับแนวทางเรื่องนี้ว่าจะเป็นอย่างไร สำหรับกระทรวง พม. ขอให้ข้อสังเกตในเรื่องการบังคับใช้หรือแนวทางที่ชัดเจนในการนำกัญชามาใช้ เพราะกระทรวงพม.ดูแลกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้สูงอายุ เด็กและเยาวชน จึงเป็นห่วงเรื่องของมาตรการที่จะบังคับใช้และควบคุมการใช้ ทั้งนี้ รายละเอียดคงเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขพิจารณา เราคงไม่ไปลงลึกในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากไม่มีองค์ความรู้ในเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามถึงข้อสังเกตว่าหลังมีนโยบายกัญชาเสรี อาจทำให้เข้าถึงได้ง่าย และเด็กเยาวชนเข้าไปเกี่ยวได้ง่ายขึ้น นายวราวุธ กล่าวว่า อยากให้มีมาตรการที่ชัดเจนในการเข้าถึงของแต่ละกลุ่มบุคคล โดยให้มีความเข้มงวดที่มากพอ เพราะไม่อยากให้เด็กและเยาวชนเข้าไปใช้กัญชาในทางที่ผิด ขณะที่การนำไปใช้ในเรื่องการรักษาและเชิงนันทนาการก็เป็นประโยชน์ แต่หากนำไปใช้ในทางที่ผิดจะเป็นโทษได้ จึงขอฝากเรื่องการนำไปใช้ในส่วนเด็กและเยาวชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชู 'อบจ.' ขับเคลื่อนงานฟื้นฟูสมรรถภาพ เชื่อมระบบฟื้นฟูกายใจชุมชนครบวงจร

สสส.ชวน อบจ.เข้าร่วมกองทุนฟื้นฟูฯเกิดขึ้นทั่วประเทศ ขณะที่ นายกสมาคมแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป และ นายกสมาคมกายภาพบำบัดแห่งประเทศไทยชี้ระบบต้องเชื่อม ฟื้นฟู -กาย -ใจ ชุมชนให้ครบวงจร

สิ้นท่า 'ท้าวตู้' ตัวตึงค้ายาฝั่งโขง ยอมแฉหมดเปลือกแลกอิสรภาพ

นครพนม-จู่โจมจับกลางลำน้ำ “ท้าวตู้ตัวตึงฝั่งโขง” พร้อมชาวประมงคนไทยรวม 2 ราย ทำทีหาปลาแฝงขนยาบ้า ลูกเล่นอ้างจะแฉชื่อเอเยนต์ เพื่อแลกกับอิสรภาพ

จับตา 'ภท.' รุกคืบ! สัญญาณแข็งข้อกับ 'พท.' ชัดขึ้นเรื่อยๆ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ภูมิใจไทยงดออกเสียง พ.ร.บ.ประชามติ สัญญาณการแข็งข้อกับเพื่อไทย

เลขาฯปปส. เผยร่างกฎกระทรวง เพิ่มความเข้มข้นสกัดกั้นลักลอบขนกัญชาไปต่างประเทศ

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงาน​คณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​กยาเสพติด​ (ป.ป.ส.)​ ได้เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตผลิต