ทอ.ส่งเครื่องบิน 'ไดมอนด์' ตรวจลาดตระเวน หนุนล่าแก๊งค้ายายิงตร.ดับที่เชียงใหม่

5 ม.ค.2565 - พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้กองบิน 4 จัดเครื่องบินตรวจการณ์และฝึกแบบที่ 20/ก DA-42 ไดมอนด์ทวินสตาร์ ทำการบินลาดตระเวน และส่งสัญญาณภาพ Video Downlink (VDL) พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการค้นหากลุ่มผู้ลักลอบค้ายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ก่อเหตุยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยให้พร้อมปฏิบัติการในวันที่ 4มกราคม 2565ไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ
 
จากเหตุยิงปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ลักลอบค้ายาเสพติด ในพื้นที่บ้านสันป๋อธง ตำบลบ้านหลวง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต เมื่อ 28 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประสานกองทัพอากาศ ขอรับการสนับสนุนการบินลาดตระเวน เพื่อส่งสัญญาณภาพสนับสนุนการค้นหากลุ่มผู้ลักลอบค้ายาเสพติดที่หลบหนีไปดังกล่าว
 
โดย พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ จึงได้สั่งการให้กองบิน 4 จังหวัดนครสวรรค์ จัดเครื่องบินตรวจการณ์และฝึก แบบที่ 20/ก ฝูงบิน 402 และเจ้าหน้าที่ไปร่วมปฏิบัติการ จัดตั้งกองอำนวยการร่วมระหว่างกองทัพอากาศและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ณ ตชด.334 จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมจัดตั้งระบบเครือข่ายติดต่อสื่อสารและจัดเจ้าหน้าที่ของกองทัพอากาศร่วมวางแผน ประสานงาน และควบคุมการปฏิบัติการ
 
โดยเครื่องบินตรวจการณ์และฝึก แบบที่ 20/ก จะทำการบินลาดตระเวนในพื้นที่เป้าหมายเพื่อค้นหาผู้ลักลอบค้ายาเสพติด และส่งสัญญาณภาพ Video Downlink (VDL) ให้กับกองอำนวยการร่วมฯ เพื่อวางแผน และประสานการปฏิบัติในการจับกุมกลุ่มผู้ลักลอบค้ายาเสพติดต่อไป โดยเครื่องบินตรวจการณ์และฝึก แบบที่ 20/ก ได้ออกเดินทางจากกองบิน 4จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 พร้อมทำการบินทดสอบการส่งสัญญาณภาพ Video Downlink (VDL) และเข้าวางกำลัง ณ กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่
 
สำหรับเครื่องบินตรวจการณ์และฝึก แบบที่ 20/ก เป็นเครื่องบินแบบเครื่องยนต์เดียว ติดกล้องตรวจจับความร้อนแบบ MX 15 สามารถทำการบินได้นานถึง 4 ชั่วโมง ด้วยความเร็วเดินทาง 120-130ไมล์ต่อชั่วโมง มีขีดความสามารถในการส่งสัญญาณภาพได้ไกลถึง 50 ไมล์จากเสารับสัญญาณ สามารถปฏิบัติการบินได้ทั้งกลางวันและกลางคืน
 
ทั้งนี้ กองทัพอากาศพร้อมที่จะใช้ทรัพยากรและขีดความสามารถของกองทัพอากาศ ทั้งด้านกําลังพล อากาศยาน และยุทโธปกรณ์ต่างๆ ร่วมกับเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ในการแก้ไขปัญหาของชาติและช่วยเหลือประชาชน เพื่อความมั่นคงของชาติ ผลประโยชน์ของชาติ และความผาสุขของประชาชนสืบไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทอ. ส่งเอฟ-16 จากตาคลี ขึ้นบินรักษาเขต ลาดตระเวนสถานการณ์ชายแดน

เพจกองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ภาพเครื่องบินขับไล่ เอฟ 16 ขึ้นบินจากสนามบินตาคลี กองบิน 4 จ. นครสวรรค์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า เอฟ16 2 เครื่องได้ทำการบินรักษาเขต และลาดตระเวณ

ราชกิจจาฯ ประกาศกลาโหม การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศประกาศกระทรวงกลาโหมเรื่อง การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรืออาจเป็นภัยต่อสาธารณะพ.ศ. ๒๕๖๗

รมช.กต.แจง ‘เมียนมา’ นำเครื่องบินลงแม่สอด ย้ายสิ่งของพลเรือน ไม่มีทหาร-อาวุธ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่าน X ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลเมียนมาประสานไทยขอเครื่องบินทหารลงจอด ท่าอากาศยานแม่สอด ลี้ภัยข้าราชการ -ตร.-ตม.ในเมียวดี หลังถูกฝ่ายต่อต้านตีแตก

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้