จี้รัฐปรับรายได้ค่าตอบแทนครูบุคลากรทางการศึกษา

16 ม.ค. 2565 นายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมและข้อมูลพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ทำให้ทั่วโลกต่างเฟ้นหามาตรการรับมือที่ดีที่สุด รัฐสนับสนุนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม จนนำไปสู่การปิดเมือง ปิดเศรษฐกิจ และปิดสถาบันการศึกษานั่นกลายเป็นสาเหตุให้นักเรียนจำนวนกว่า 1.5 พันล้านคน หรือมากกว่า 90% ของนักเรียนทั้งหมดในโลกได้รับผลกระทบ และนักเรียนไทยกว่า 10 ล้านคน ถูกปั่นป่วนกระบวนการเรียนรู้ และบางส่วนยังประสบปัญหาเรื่องการเข้าถึงเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในโลกการศึกษาแบบปัจจุบันทันด่วน ชี้ให้เห็นถึงประเด็นด้านความเหลื่อมล้ำที่อาจรุนแรงสาหัสมากขึ้นเป็นทวีคูณ ครูมีบทอันสำคัญในการพัฒนานักเรียนเหล่านี้ให้สามารถรับการศึกษาที่มีสุขภาพตามที่รัฐธรรมนูญได้สัญญาไว้ มาตรา 54 รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลาสิบสองปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย บทบัญญัติในมาตรา 54 นี้จะเห็นได้ว่าเด็กทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในสถานภาพใด ยากดีมีหรือจน ถิ่นฐานที่อยู่ในเมืองหรือชนบทห่างไกล จะต้องได้รับการศึกษาระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นเวลา 12 ปี

บทบาท ของครู ศตวรรษ ที่ 21 คือการช่วยเตรียมให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการปรับตัวเพื่อดำรงชีวิตอยู่อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับลักษณะที่เป็นไปของสังคม ครูคือผู้ที่ต้องช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองได้สูงสุดเท่าที่เป็นไปได้ ประเทศไทยมีครู/อาจารย์ในระบบโรงเรียนทั้งหมดในปี 2563 จำนวน 509,757 คน และครู/อาจารย์นอกระบบโรงเรียนทั้งหมด 21,280 คน ซึ่งดูแลนักเรียนกว่า 10 ล้านคน บทบาทอันสำคัญต่อการพัฒนาบุคลากรของเศรษฐกิจประเทศไทย การก้าวล้ำของประเทศไทย ที่จะสามารถแข็งขันได้ขึ้นอยู่กับแรงงาน บุคลากรคุณภาพ แต่ทำไมเงินเดือนของบทบาทอันสำคญนี้ถึงน้อยมาก ครูที่ยังไม่ได้ไม่ได้แข่งขันจะมีเงินเดือนเพียง 6,500 – 8,000 บาทเท่านั้น ครูที่ต้องการเงินเดือนเพิ่มขึ้นจะต้องมีการสอบตาม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น (สพฐ.)  เพื่อยกระดับเป็นครูผู้ช่วยได้เงินเดือนประมาณ 15,000 – 24,000 บาท ขึ้นอยู่กับระดับการศึกษา และสอบถึงครูเชี่ยวชาญพิเศษได้เงินเดือนประมาณ 29,980 – 76,800 บาท

สอนก็ต้องสอน เอกสารก็ต้องทำ กิจกรรมนอกหน้าที่ก็ต้องทำ และยังต้องสอบเพื่อมีเงินเดือนที่สูงขึ้น ในวันครูนี้ เราหวังว่ากระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา จะช่วยเหลือครูซึ่งเป็นแบบอย่างของนักเรียนทุกคน ช่วยเหลือที่จะปรับโครงสร้างของเงินเดือนครูเพื่อให้ครูสามารถทำหน้าที่ของตนได้ดีที่สุด มีการพัฒนาครูด้านเทคโนโลยีอย่างจริงจัง และมีการพัฒนาเพื่อยกระดับทักษะเดิม และทักษะใหม่ของครูในยุคปัจจุบัน จากการศึกษางบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการที่ได้นำเสนอต่อสภา งบประมาณยังไม่ได้มีการตามการเปลี่ยนแปลงของการศึกษาในยุคปัจจุัน ยังมีการให้งบประมาณในการสร้างอาคาร ดูแลอาคารซึ่งไม่ได้มีการใช้ในปัจจุบัน ไม่ได้มีการตั้งงบประมาณเพื่อพัฒหาหรือหาแพลตฟอร์มเพื่ออนาคต และการพัฒนาครูยังเป็นส่วนน้อยของงบประมาณที่ได้ตั้งไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว ยันไม่มีปัญหาในพรรค ลั่นอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แม้ไม่สังกัดพรรคใด

วันครูที่เงียบเหงา 'ประธานผู้ลี้ภัย' คารวะ 'คาร์ล มาร์ก' ครูยิ่งใหญ่

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ซึ่งลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊กถึงวันครู

นายกฯ มอบสารวันครู ปี 67 'ครูวางฐานคิด ส่งเสริมศิษย์สร้างสรรค์'

นายกฯ มอบสารวันครู ปี 67 เชิดชูผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาชาติ ขอมีพลังกายใจเข้มแข็ง ร่วมกันเสริมสร้างเด็กไทย เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า

ดัชนีครูไทยปี66 ปชช.เชื่อมั่นเพิ่มขึ้น จุดด้อยมีปัญหาหนี้สิน 66.56%

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้จัดทำดัชนี “ความเชื่อมั่นครูไทย” เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 19 สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ