ตร. เผยกม.กัญชายังมีผลบังคับใช้ ไม่สามารถปลูก-เสพได้โดยไม่ได้รับอนุญาต

2 ก.พ.2565 - พล.ต.ต.นพดล ศรสำราญ รอง ผบช.ปส. เปดเผยว่าตามที่เป็นข่าวในสื่อต่างๆ ว่าได้มีการปลดกัญชากัญชงออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 แล้ว ประชาชนสามารถปลูก แปรรูป และใช้ประโยชน์ได้อย่างไม่มีข้อจำกัดว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนว่า การปลดพืชกัญชากัญชงออกจากยาเสพติดประเภท 5 นั้น ยังไม่มีผลบังคับใช้ โดยในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส. ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันอังคารที่ 25 ม.ค.65 คณะกรรมการ ป.ป.ส. มีมติเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญ “กำหนดให้ควบคุมเฉพาะสารสกัดจากทุกส่วนของกัญชาและกัญชงซึ่งเป็นพืชในสกุล Cannabis เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท5 และให้ยกเว้นสารสกัดดังต่อไปนี้

(1) สารสกัดที่มีปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (tetrahydrocannabinol, THC) ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนักเฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้ สกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชงที่ปลูกภายในประเทศ (2) สารสกัดจากเมล็ดของพืชกัญชาหรือกัญชงที่ได้จากการปลูกภายในประเทศ สำหรับกรณียาเสพติดให้โทษในประเภท 5 รายการอื่น ได้แก่ พืชฝิ่น และเห็ดขี้ควายหรือพืชเห็ดขี้ควาย ให้กำหนดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2563 ตามเดิม” โดยประกาศฯ จะมีผลใช้บังคับเฉพาะในส่วนสารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชง เมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อรอกระบวนการออกกฎหมายควบคุมกัญชาและกัญชงให้มีผลใช้บังคับก่อน

ดังนั้น ในขณะนี้กฎหมายที่ควบคุมกัญชากัญชงอยู่เดิมยังมีผลใช้บังคับอยู่ ยังไม่สามารถปลูกหรือเสพกัญชากัญชงได้โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนการใช้ประโยชน์ในส่วนต่างๆ ยังคงต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์เดิม จนกว่าประกาศกระทรวงสาธารณสุขจะมีผลบังคับใช้ และมีการควบคุมเท่าที่จำเป็นตามร่างกฎหมายที่จะออกมาใหม่ ซึ่งเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. … ต่อสภาผู้แทนราษฎรไว้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567