'บิ๊กบี้' เยือนกัมพูชา พบ 'ฮุนเซน-เตียบันห์-ฮุนมาเน็ต' พร้อมลงนามร่วมมือทบ.สองชาติ

“บิ๊กบี้” เยือนกัมพูชา พบ “ฮุนเซน-เตียบันห์-ฮุนมาเน็ต” พร้อมลงนามทีโออาร์ตั้งคณะทำงานความร่วมมือทบ.สองชาติ เดินหน้าสานสัมพันธ์ ความร่วมมืองานความมั่นคง เยี่ยมชมหน่วยรบพิเศษ 911 อนุสาวรีย์เจรจาสันติภาพเขมรแดง

3 ก.พ.2565 - พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมคณะ เดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชา อย่างเป็นทางการในฐานะแขกของ กองทัพบกกัมพูชา ระหว่าง 3-4 ก.พ. 2565 นับเป็นการเดินทางไปยังประเทศกลุ่มอาเซียนครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่ง ในโอกาสนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้เข้าเยี่ยมคำนับผู้นำประเทศและผู้บริหารระดับสูงของกองทัพกัมพูชา สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา, สมเด็จพิชัยเสนาเตียบันห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา, พลเอก วงษ์ ปิเซน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกัมพูชา และพบปะแลกเปลี่ยนประสานความร่วมมือกับ พลเอก ฮุน มาเน็ต ผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชา โดยเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์และสานต่อความร่วมมือของกองทัพบกทั้งสองประเทศในทุกมิติ โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ตามแนวชายแดนและด้านสิ่งแวดล้อม การฝึกศึกษา การแลกเปลี่ยนการเยือนของเจ้าหน้าที่ในทุกระดับ

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบกระบุว่า ประเทศไทยกับกัมพูชามีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น เป็นมิตรแท้ที่จริงใจต่อกัน ความสามัคคีและความร่วมมือถือเป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะทำให้ทั้งสองประเทศ สามารถเผชิญกับภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ได้อย่างมั่นคง รวมทั้งกองทัพบกจะผลักดันและส่งเสริมในความร่วมมือต่างๆตามกลไกที่มีอยู่ต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดน ทั้งเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือการพัฒนาหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ ตลอดจนการช่วยเหลือผู้ป่วยเจ็บตามแนวชายแดน เป็นต้น

สำหรับการเดินทางเยือนครั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้เข้าเยี่ยมชมหน่วยรบพิเศษกองทัพบกกัมพูชา และ “อนุสาวรีย์ ชนะ ชนะ” ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ของประเทศกัมพูชา รวมทั้งได้ลงนามร่วมกับผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชาใน TOR หรือข้อกำหนดว่าด้วยการจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือระหว่างกองทัพบกไทยกับกองทัพบกกัมพูชา เพื่อเสริมสร้างพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกองทัพสองประเทศ รวมทั้งในประเด็นที่อยู่ในความสนใจร่วมกันด้วย ซึ่งการเดินทางไปประเทศเพื่อนบ้านในครั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบกและคณะ ได้ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. และสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 อย่างเคร่งครัด

ผู้สือข่าวรายงานว่า ทั้งนี้หน่วยรบพิเศษของกัมพูชา หรือ กองพลน้อยรบพิเศษ 911 เคยอยู่ในการดูแลของ ฮุนมาเน็ต และเคยร่วมปฏิบัติการกับกองทัพกัมพูชาระหว่างปะทะกับทหารไทยในข้อพิพาทเขาพระวิหาร ส่วน “อนุสาวรีย์ ชนะ ชนะ” หรือ อนุสาวรีย์วิมาน ชนะชนะ “Win-Win Memorial “จัดสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงวันครบรอบที่นายกรัฐมนตรี ฮุนเศน เจรจาสันติภาพกับผู้นำเขมรแดงทำให้เกิดการสิ้นสุดของสงครามกลางเมืองที่ยาวนานหลายสิบปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ