'เทพไท' ชง กมธ.สภา ผลักดัน 'หนึ่งตำบล 1 อปท.' ควบรวม อบต.-เทศบาล

4 มี.ค. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาอุปสรรค ในการจัดการบริการสาธารณะ กิจกรรมสาธารณะ และหาแนวทางในการแก้ไขเรื่องการถ่ายโอนภารกิจ ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมาธิการฯว่า ได้เสนอให้คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการจัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมการกระจายอานาจ และพัฒนาการปกครองส่วนท้องถิ่นในระดับชาติ ที่มีนายแพทย์กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เป็นประธานฯ ได้พิจารณาประเด็นการควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้ยกฐานะตามประกาศกระทรวงมหาดไทย ในราชกิจจานุเบกษา พ.ศ.2542 เรื่องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองท้องถิ่น ยกฐานะสุขาภิบาลขึ้นเป็นเทศบาล และเปลี่ยนแปลงสภาตำบล เป็นองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทำให้มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายองค์กรอยู่ในตำบลเดียวกัน เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดเล็ก มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในองค์กร ขาดงบประมาณในการพัฒนาพื้นที่ และมีอำนาจหน้าที่จำกัด

จึงเห็นควรให้มีการควบรวม เป็นหนึ่งตำบลหนึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และควรควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ติดกัน แต่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดเล็ก ควบรวมเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการเพิ่มบทบาทหน้าที่ และงบประมาณในการพัฒนาให้ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเสนอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ นำผลการศึกษาเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้รัฐบาลพิจารณาออกเป็น พระราชบัญญัติควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หนึ่งตำบลหนึ่ง อปท. ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด