ทนาย 'แม่แตงโม' ร้อง กมธ.สิทธิมนุษยชน ตั้งคณะทำงานสอบคดี จ่อเชิญจนท.ให้ข้อมูล

"ทนายแม่แตงโม" ยื่น กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ตั้งคณะทำงานสอบคดีแตงโม เผยไม่ขอชันสูตรศพรอบสอง แม่กับพี่ชายเคลียร์ใจกันแล้ว ระบุ “ดายศ” ขอเว้นระยะห่าง

8 มี.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของน.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ภัทรธิดา นักแสดงสาวชื่อดัง พร้อมด้วยนางภานุชฎา ศิระยุทธโยธิน ญาติของแตงโม เดินมายื่นหนังสือต่อนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอความเป็นธรรมและขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีแตงโม

นายสมชาย กล่าวว่า วานนี้ (7 มี.ค.) ทนายความได้รับอำนาจจากคุณแม่และญาติแตงโม หารือกับตนและพญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. เพื่อขอให้กมธ. เข้ามาช่วยดำเนินการให้เกิดความถูกต้องในการตรวจสอบทุกประการ เราเห็นว่าเป็นเรื่องเกี่ยวข้องสิทธิของเหยื่อ คือ คุณแตงโม และครอบครัว ซึ่งอยากได้ข้อมูลที่ตรงไปตรงมา ทั้งการชันสูตรพลิกศพ หรือทางนิติวิทยาศาสตร์ เพราะข้อเท็จจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น เชื่อว่าในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีพล.ต.อ.สุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงมาดูคดีด้วยตนเอง เพราะอยู่ในความสนใจของประชาชนและสื่อมวลชน ดังนั้นกมธ.จะรับเรื่องไว้ และจะนำเข้าคณะกมธ. ในวันที่ 14 มี.ค. เพื่อหารือว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น ตั้งคณะทำงาน หรือ คณะอนุกมธ. เข้าไปช่วยตรวจสอบบางประการ ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะเชิญผู้บัญชาตำรวจภูธรภาค 1 เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และผบ.ตร. เข้ามาให้ข้อมูลในคดีดังกล่าว ยืนยันว่าการทำงานของกมธ.จะไม่แทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ส่วนจะชันสูตรพลิกศพอีกครั้งหรือไม่ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของญาติ และขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากเห็นว่าดำเนินการเรียบร้อยแล้วอาจจะไม่จำเป็นก็ได้ แต่ดูแล้วมีแนวโน้มว่าญาติคงไม่อยากให้ชันสูตรพลิกศพซ้ำ เพราะกมธ.มีอำนาจในการเรียกข้อมูลทั้งภาพถ่ายทั้งหมด ตั้งแต่กล้องวงจรปิดในพื้นที่ที่เกิดเหตุ ผลการตรวจ สภาพแวดล้อมของเรือ และผลการชันสูตรพลิกศพ ซึ่งที่ผ่านมาในคดีต่างๆ ที่กมธ.ตรวจสอบหลายคดีไม่ได้ชันสูตรพลิกศพซ้ำ แต่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ก็สามารถดำเนินการได้

"เราเชื่อมั่นในตัวพนักงานสอบสวนที่ดำเนินการอยู่ขณะนี้ ซึ่ง ผบ.ตร. เอง ท่านก็เป็นมือสืบ และเป็น ส.ว. ด้วย ท่านก็ตรงไปตรงมา ท่านไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ผิดพลาดแน่ ซึ่งการทำงานคู่ขนานกันระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติ ในการทำให้เรื่องนี้กระจ่างถือว่าเป็นหน้าที่ที่ญาติและทนายมาขอร้องให้กมธ.ทำ เราก็จะดำเนินการ" นายสมชาย กล่าว

เมื่อถามว่า กมธ.จะตรวจสอบประเด็นข้อสงสัยว่ามีการมอมยาบนเรือหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า เรายังฟังไว้ก่อน ยังไม่ตัดประเด็นทิ้ง ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บข้อมูลก่อน ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าไม่มี กมธ.จะไม่ก้าวล่วง และเราจะทำงานต่อไปจนกว่าคดีจะคลี่คลายไปสู่ความถูกต้อง

ด้านนายกฤษณะ กล่าวว่า ตนในฐานะตัวแทนคุณแม่แตงโม และเป็นทนายความมีหน้าที่ต้องรักษาผลประโยชน์ของลูกความ ค้นหาความจริง สิ่งใดที่ยังไม่กระจ่างต้องหาและค้นให้เจอ รวมถึงต้องหาผู้ที่เราไว้วางใจ และประชาชนให้ความวางใจ ที่นี่จึงเป็นที่แรกที่ตนมาขอความเมตตาแทนคุณแม่แตงโม สืบหน้าข้อเท็จจริงในครั้งนี้พร้อมกับญาติๆ

เมื่อถามว่าขณะนี้มีทนายความหลายคนออกมามีส่วนร่วมจำนวนมาก จะเป็นประโยชน์หรือข้อเสียกับคดีหรือไม่ นายกฤษณะ กล่าวว่า เรื่องของคดีความในรูปแบบคดีอาญา เราต้องดำเนินการตามที่มารดาของแตงโมแต่งตั้ง ขณะที่ในส่วนของคดีแพ่งก็จะต้องดำเนินการต่อไป ส่วนทนายความคนอื่นที่เข้ามา ตนเปิดกว้าง ไม่ได้มีอคติต่อกัน เพราะมีวิชาชีพเดียวกัน หากอยากเข้ามาร่วมหาหลักฐานเพื่อประโยชน์ของน้องแตงโมนั้นตนไม่มีปัญหา แต่ถ้าคุณแม่มีความประสงค์ว่าจะให้ตนเป็นผู้ดำเนินการเพียงผู้เดียวก็เคารพสิทธิ์ของคุณแม่ ทนายความคนอื่นๆสามารถเข้ามาเป็นที่ปรึกษา เพื่อหาข้อมูลช่วยกันก็ได้

ถามว่าคุณแม่มีความประสงค์ชันสูตรรอบสองหรือไม่ นายกฤษณะ กล่าวว่า ได้พูดคุยเรื่องนี้แล้ว เรื่องการผ่าพิสูจน์ศพต้องเคารพการตัดสินใจของคุณแม่ โดยเวลานี้คุณแม่อยากจัดพิธีให้แล้วเสร็จ และการชันสูตรก็มีรูปถ่าย ซึ่งทางกมธ.คงเรียกตรวจสอบหลักฐานและรูปภาพต่างๆ ที่สำคัญพญ.คุณหญิง พรทิพย์และทีมงานมีความเชี่ยวชาญที่จะเข้ามาช่วยดูด้วย

เมื่อถามถึงกรณีนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ยกเลิกการแถลงข่าว เนื่องจากนายดายศ เดชจบ ถอนตัวกระทันหัน ล่าสุดได้พูดคุยกับนายดายศแล้วหรือไม่ อย่างไร นายกฤษณะ กล่าวว่า เมื่อคืนนี้คุณแม่ได้เล่าให้ตนฟังว่าได้เคลียร์กันแล้ว และเมื่อเช้าที่ผ่านมได้มีโอกาสพูดคุยกับนายดายศแล้วก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติมตนมา และได้แจ้งว่าให้ตนช่วยคุณแม่เต็มที่ ส่วนตัวเองจะขอถอยให้มีระยะห่าง แต่จะช่วยดูเหมือนเดิม ทั้งนี้ ยังได้พูดคุยกับนายเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ หรือไทด์ ดาราดังอาสามูลนิธิร่วมกตัญญู ก็ได้ให้คำแนะนำหลายทาง

ถามด้วยว่านายดายศสามารถเป็นผู้จัดการมรดกได้หรือไม่ นายกฤษณะ กล่าวว่า ผู้เสียหายทางนิตินัยหรือผู้เสียหายโดยตรงที่สามารถเข้ามาเกี่ยวข้องในคดีอาญา คือ คุณแม่มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียว รวมถึงคดีแพ่งด้วย สำหรับเรื่องมรดกนายดายศสามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวได้ ส่วนเรื่องคดีความเป็นหน้าที่ของตน โดยตั้งหลักเป็นโจทย์ร่วม และจะทำคำร้องเรียกค่าเสียหายในคดีนี้เข้าไปด้วย แต่เรายังไม่ทราบว่าผู้ถูกกล่าวหาจะต่อสู้คดีหรือไม่ เพราะตอนนี้ยังปฏิเสธอยู่ ซึ่งเราก็ต้องให้เกียรติเขาด้วย เพราะยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา แต่ในส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายที่เป็นประเด็นตอนนี้ ขอเก็บเป็นรูปคดีของตนที่จะใช้ในชั้นศาลต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโพสต์ 'วิษณุ วรัญญู' ว่าที่ประธานศาลปกครองสูงสุด ช่วยตรวจสอบด้วย แชร์ว่อนแล้ว

กรณีนายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ให้เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566

'วุฒิสภา' ไฟเขียวร่างพรบ.งบปี 67 เสียงโหวต 178 ต่อ 0

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงินงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท มีการปรับลดกว่า 9 พันล้านบาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

เปิดฉากซักฟอก! ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมน ผลงานเด่นสุดช่วย 'นักโทษ' ไม่ติดคุก

สว. เปิดฉากซักฟอกรัฐบาล 'เสรี' ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมนกลับหัวกลับหาง เย้ยผลงานโดดเด่นช่วยนักโทษเทวดาไม่ติดคุกสักวัน แต่ทำลายกระบวนการยุติธรรม

‘เศรษฐา’ ถึงสภาฯ ลั่นพร้อมแจง สว. ไม่หวั่นแตะ ‘ทักษิณ’ บอกตอบได้ก็จะตอบ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เดินทางเข้าร่วมการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาญัตติเรื่องขอเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567