'ทูตสหรัฐ' โปรยยาหอม! ยกย่องไทยลงมติเรียกร้องรัสเซียหยุดใช้กำลังทหารกับยูเครน

11 มี.ค.2565 - นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตและรักษาการแทนเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวถึงเหตุการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนว่า “นี่เป็นสงครามการรุกรานโดยปูติน ยูเครนไม่ได้เป็นภัยต่อรัสเซียเลย และมีเพียงปูตินเท่านั้นที่ต้องรับผิดชอบต่อความรุนแรงที่ไร้เหตุผลและการรุกรานอธิปไตยในครั้งนี้”

อุปทูตฮีธ กล่าวว่า เรายกย่องไทยที่ร่วมกับประเทศส่วนใหญ่ลงคะแนนเสียงอย่างล้นหลาม ณ สหประชาชาติ ให้รัสเซียหยุดใช้กำลังทหารกับยูเครนโดยทันที ประเทศทั้งหมด 141 ประเทศโหวตสนับสนุนข้อมตินี้ ซึ่งเน้นย้ำถึงอธิปไตย เอกราช และบูรณภาพทางดินแดนของยูเครน ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้พยายามคลี่คลายความขัดแย้งที่ไม่เป็นธรรมและไร้ความชอบธรรมด้วยการทูตและสันติวิธีมาโดยตลอด และยังคงเดินหน้าทำเช่นนั้นต่อไป

“เราชื่นชมความกล้าของชาวยูเครนที่กำลังปกป้องประเทศของตนจากการรุกรานที่โหดร้ายทารุณและผิดทำนองคลองธรรมในครั้งนี้ สหรัฐฯ ได้พยายามคลี่คลายความขัดแย้งที่ไม่เป็นธรรมและไร้ความชอบธรรมด้วยการทูตและสันติวิธีมาโดยตลอด และยังคงเดินหน้าทำเช่นนั้นต่อไป” อุปทูตสหรัฐฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื้อหาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่ง ของการการตอบคำถามผู้สื่อข่าวสายความมั่นคง ที่ได้รับเชิญไปพบปะพูดคุยสถานการณ์ทั่วไป ที่บ้านรับรองประจำตำแหน่งเอกอัคราชฑูตสหรัฐฯประจำประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา