สิ้นหมอนักธรรมชาติบำบัด 'นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล' จากไปอย่างสงบในวัย 71 ปี

12 มี.ค.2565 - เพจเฟซบุ๊ก Banchob Junha แจ้งว่า นายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ได้เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 71 ปี เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โดยระบุว่า ประวัติ “นายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล” นายแพทย์นักธรรมชาติบำบัด ผู้คร่ำหวอดในศาสตร์แห่งธรรมชาติบำบัดการแพทย์ทางเลือกและผสมผสานมานานกว่า 40 ปี ที่แม้วันนี้จะจากไป แต่ท่านได้รังสรรค์ผลงานด้านการดูแลสุขภาพดีได้ด้วยธรรมชาติบำบัด ท่านได้นำประสบการณ์การใช้การแพทย์สาขาต่าง ๆ อย่างบูรณาการมาถ่ายทอดให้แก่คนไข้และคนทั้งประเทศไทย จนปัจจุบันองค์ความรู้หลักๆ ของการแพทย์ธรรมชาติบำบัดที่ท่านได้พัฒนามาได้กลายเป็นวิถีสุขภาพแบบ Wellness ที่ไร้ขอบเขต

วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2565 นับเป็นอีกหนึ่งครั้งที่วงการแพทย์ของเมืองไทยได้สูญเสียทรัพยากรบุคคลผู้มากความสามารถอย่าง “นายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล” ที่ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 71 ปี 9เดือน เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

แม้จากการจากไปของ “น.พ. บรรจบ” จะสร้างความเศร้าเสียใจให้กับลูกหลาน และคณาจารย์ลูกศิษย์ลูกหาทั่วทั้งประเทศ ด้วยตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมาของ นายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ท่านได้ฝากผลงานด้านวิธีธรรมชาติบำบัดเป็นที่ประจักษ์มากมาย โดยภารกิจสำคัญสุดท้าย คือ การรณรงค์เรื่องอากาศสะอาด PM 2.5 สาเหตุสำคัญของมะเร็งปอด แต่ท่านได้จากไปเสียก่อน ท่านจึงอยากฝากให้รัฐฯ ช่วยดำเนินการเร่งใส่ใจในเรื่องนี้ เพื่อให้คนไทยห่างไกลจากโรคร้ายจากมลภาวะทางอากาศที่ใกล้ตัวทุกคนได้มากที่สุด

โดย นายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล เกิดเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2493 สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล, ประกาศนียบัตรเวชกรรมฝังเข็ม สถาบันแพทยศาสตร์ ตงจื่อเหมิน ปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน, ประกาศนียบัตร Homeopathy, American Board in Nutrition & Wellness., อว. (เวชศาสตร์ครอบครัว) แพทยสภา, ประกาศนียบัตรบัณฑิต (โฮมีโอพาธีย์) มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, กรรมการสมาคมโฮมีโอพาธีย์แห่งประเทศไทย เคยดำรงค์ตำแหน่งเป็นคณบดีวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ท่านเป็นแพทย์นักเขียนที่ฝากผลงานตีพิมพ์เป็นหนังสือแนวสุขภาพและหนังสือเกี่ยวกับธรรมชาติบำบัดไว้มากกว่า 100 ปก ไม่ว่าจะเป็น 20 กลลวงอนามัย รู้ทันก่อนสาย เล่ห์ร้ายใกล้ตัว, โฮมีโอพาธีย์ ธรรมชาติบำบัดเปลี่ยนชีวิต, พลังจิต พิชิตโรค ธรรมชาติบำบัดวิถีสุขภาพแนวใหม่, อินคา เปรู, สุขภาพดีไม่มีขาย แต่สร้างได้ด้วยตัวเอง, อึส่องโรค, หยุดป่วยด้วยตัวเอง, ใคร่ครวญความตาย, กับดักสุขภาพ 11 ประการ (รู้ให้ทันก่อนตกเป็นเหยื่อ), อัมพาตป้องกันรักษาด้วยธรรมชาติบำบัด, คู่มือ นอนไม่หลับ รักษาด้วยธรรมชาติบำบัด, มะเร็งเสริมรักษา เคมี-รังสีบำบัดด้วยธรรมชาติวิธี, ธรรมชาติบำบัดในมือแพทย์ คาถารักษาโรค มนตราชนะมาร, โรคหายจากปลายเท้า และหนังสือแนวสุขภาพอีกมากมาย

แม้กระทั่งในช่วงสุดท้ายของชีวิต ท่านก็ยังประพันธ์งานเขียนชื่อ “ธรรมะโอสถ” ซึ่งเป็นประสบการณ์การรักษามะเร็งร่วมกับการใช้ธรรมะของท่าน จนเป็นที่ประจักษ์ว่าท่านต่อสู้เพื่อผู้ป่วยมะเร็งด้วยการแพทย์บูรณาการอย่างยาวนาน และต้องการป้องกันผู้คนไม่ให้เป็นมะเร็ง ผ่านการดูแล อาหาร อากาศ อารมณ์ปัจจุบัน ถึงแม้ท่านจะป่วยแต่ยังดูแลคนไข้ที่เป็นโควิดจนลมหายใจสุดท้าย พร้อมทั้งออกหนังสือ “How to สู้โควิดแบบธรรมชาติบำบัด” อีกด้วย

เรียนคณะศิษย์ศรัทธาทุกท่าน ด้วยเมตตาธรรมในหลวงพ่อพระอาจารย์อารยวังโส ได้กำหนดให้มีพิธีสวดพระอภิธรรมอุทิศบุญ แด่ “นายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล “ลูกศิษย์ที่มีความเคารพเลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อพระอาจารย์อย่างสูง

นายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ได้ถึงแก่กรรมลงเมื่อเช้าวันนี้ (12 มีนาคม 2565)จะมีการถ่ายทอดสดการสวดพระอภิธรรม ผ่านยูทูป (youtube) ช่องเป็นบุญวัดป่าพุทธพจน์ เริ่มเวลา 19.00 น.

ด้วยรักและอาลัยยิ่ง
ครอบครัวชุณหสวัสดิกุล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษกรัฐบาล เผยประชาชนตอบรับโครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่

นายคารม พลพรกลาง เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งมั่นลดความเหลือมล้ำ และสนับสนุนประชาชนให้เข้าถึงบริการสาธารณสุข

‘อาจารย์หมอ’ เตือน ‘นักวิ่ง’ วิ่งช่วงฝุ่นละอองเยอะ ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

นักวิ่งแต่ละคนก็ควรตรวจสอบสภาพอากาศ และสุขภาพของตนให้ดีนะครับ วิ่งในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี ฝุ่นละอองเยอะนั้น ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

เบิร์นเอาต์กับการทำงานทำไงดี? ชวนฮีลลิ่งร่างกายและจิตใจง่ายๆ ด้วยธรรมชาติ

สภาวะเบิร์นเอาต์ (Burnout) หรือการหมดไฟ เป็นปัญหาใหญ่ที่คนวัยทำงานในปัจจุบันหลายคนมักจะเจอ ที่อยู่ๆ ก็รู้สึกเหนื่อยล้ากาย