ฉะ 'ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ' จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน

19 มี.ค.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart โดยมีรายละเอียดดังนี้

จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน

ข่าวการนับอายุของประธานศาลรัฐธรรมนูญไม่น่ามีปัญหา นึกว่าจะจบง่ายๆ ตุลาการซึ่งเป็นนักกฎหมายที่วินิจฉัยคดีคนอื่นมาตั้งเยอะ มาตกม้าตายเอาง่ายๆด้วยเรื่องการนับอายุประธานศาล ต้องโยนเรื่องให้กรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด

คำถามแรก เลขาธิการวุฒิสภาทำหน้าที่เป็นเลขาของกรรมการสรรหา และเป็นนายทะเบียนขององค์กรอิสระต่างๆ ที่จะต้องจดแจ้งและเตือนให้วุฒิสภาทราบว่า กรรมการองค์กรอิสระใดกำลังจะครบวาระ หากนายวรวิทย์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญต้องครบวาระเนื่องจากอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ใน 1 มีนาคม 65 กฎหมาย พรป.ศาล มาตรา 19 บัญญัติว่า เลขาธิการรัฐสภาต้องแจ้งให้มีการสรรหาคนใหม่ล่วงหน้าก่อนครบวาระ 120 วัน คือ 4 เดือน นั่นคือ กระบวนการสรรหาต้องเริ่มเมื่อธันวาคม 64 ไม่เชื่อว่าเลขาธิการวุฒิฯ จะหลงลืมปล่อยให้ไม่มีการสรรหาจนประธานศาลรัฐธรรมนูญครบวาระ มั่นใจได้แน่ว่า เลขาวุฒิน่าจะไม่ผิดพลาด

ข่าวแนะนำ

ประการที่สอง พรป.ศาลรัฐธรรมนูญมาตรา 18(4) บัญญัติว่า ตุลาการรัฐธรรมนูญพ้นจากตำแหน่งเมื่ออายุครบ 75 ปี และในบทเฉพาะกาลมาตรา 79 ระบุว่า ประธาน (เน้นนะ)​และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งดำรงตำแหน่งยังไม่ครบวาระตามรัฐธรรมนูญปี 2550 (9 ปี)​ ในขณะนั้นมีตุลาการที่มาจากรัฐธรรมนูญปี 2550 จำนวน 4 คน และดำรงตำแหน่งอยู่ก่อน พรป.

ศาลฉบับนี้ประกาศใช้บังคับ ให้ดำรงตำแหน่งต่อไป จนครบวาระตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2550 และในรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 208 (4) กำหนดให้ตุลาการพ้นจากตำแหน่งเมื่ออายุ 75 ปี และในบทเฉพาะกาลมาตรา 273 บัญญัติไว้ว่า ตุลาการที่อยู่ก่อนรัฐธรรมนูญฉบับนี้บังคับใช้ ให้ดำรงตำแหน่งต่อไปตามรัฐธรรมนูญปี 2550

ประธานศาลดำรงตำแหน่งตุลาการตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ใช่ไหม คำตอบคือใช่ วาระในตำแหน่งคือ 9 ปี แต่รัฐธรรมนูญ ปี 60 ให้พ้นจากตำแหน่งเมื่ออายุครบ 75 ปี ประธานคนปัจจุบันจึงยังสามารถอยู่ในตำแหน่งต่อไป เพราะเพิ่งอายุ 70 ปีไม่ถึง 75 ปี แต่จะครบวาระในตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญปี 2550 คือ ครบ 9 ปีใน กันยายน 2566

อธิบายง่ายๆอย่างนี้

ขออย่าให้ความอยากได้ใคร่เป็นโน่นเป็นนี่ มาบดบังแสงสว่างในใจท่านตุลาการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ