'นักวิชาการ' ชี้สงครามยูเครน ความจริงไม่ได้เป็นอย่างสื่อตะวันตก นำมาปลุกให้เกิดความแค้นเคือง

ทหารยูเครนเดินสำรวจสภาพความเสียหายใกล้กับศูนย์การค้าเรโทรวิลล์และอาคารบ้านเรือนของประชาชนในกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2565 หลังจากโดนรัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มเมื่อคืนวันอาทิตย์ (Photo by ARIS MESSINIS / AFP)

'กมล' ชี้ สงครามยูเครน-รัสเซีย ความจริงไม่ได้เป็นอย่างภาพที่สื่อตะวันตกนำมาขยายเพื่อปลุกให้เกิดความแค้นเคืองและทำให้การเจรจาสันติภาพยุติสงครามเกิดขึ้นยาก

25 มี.ค.2565 - นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน มีเนื้อหาดังนี้

บทบาทของสื่อมีอิทธิพลทำคนสติแตก(บางคน) และโลกแตก

สงครามเป็นเรื่องเลวและไม่ถูกต้องและไม่ควรเกิด ชีวิตทุกชีวิตมีค่าเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นชีวิตคนจน คนรวย คนจัณฑาล คนจรจัด หรือทหาร

ในที่นี้ประเด็นที่จะพูดถึง คือบทบาทของสื่อ ไม่ใช่ประเด็นความชอบธรรมหรือไม่ชอบธรรมของสงคราม คุณค่าชีวิตมนุษย์ กฎหมาย ศีลธรรม ฯลฯ

จึงขอให้อ่านให้เกิน 8 บรรทัด

รายงานข่าวสงครามยูเครนจากสื่อตะวันตกที่สื่อไทย และสื่อสังคมจำนวนมากนำมาขยายต่อให้เว่อร์ขึ้นถึงความรุนแรงและความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งหลายคนยืนยัน นอนยันให้เรียกว่าสงครามรุกราน แต่รัสเซียเรียกว่าปฏิบัติการพิเศษทางทหาร เพื่อปลดอาวุธ

ความจริง ถ้าไม่อ้างยูเอน หรือไม่เชื่อยูเอ็นก็ไม่รู้จะไปเชื่อใครได้อีก โดยยูเอนยืนยัน เผยตัวเลข สงครามยูเครน 1 เดือน มีพลเรือนเสียชีวิตไป 900 คน เฉลี่ยน้อยกว่าวันละ 30 คน น้อยกว่าอัตราการตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนของไทยต่อวัน(The United Nations reported close to 900 civilian deaths in Ukraine since the start of the war and over 3.5 million refugees.)

ถ้าเป็นสงครามรุกราน หรือสงครามเพื่อยึดครองจริง วันเดียวก็ตายเป็นพันแล้ว แต่รัสเซียมุ่งโจมตีเป้าหมายทางทหาร เช่นค่ายทหาร คลังแสง ฐานยิงจรวด ส่วนโรงพยาบาล ศูนย์การค้า หรืออพาร์ตเมนต์ ที่มีภาพความเสียหายถูกโจมตีนั้นมีการนำมาฉายซ้ำตลอดเวลา ไม่มีหลากหลายกระจายไปทั่วทุกเมือง

สถานที่เหล่านี้มีไม่กี่แห่งที่ถูกโจมตี เพราะทหารฝ่ายยูเครนได้ไปยึดสถานที่นั้นเป็นหัวหาดในการโจมตี นำอาวุธหนักเข้าไปเก็บ นำขีปนาวุธเข้าไปตั้ง แต่สถานที่ส่วนใหญ่ผู้คนอพยพหนีออกไปแล้ว ถูกทิ้งร้าง แทบไม่มีพลเรือนเหลือ เป้าหมายก็เพื่อให้รัสเซียยิง จะได้ทำข่าวโฆษณาชวนเชื่อทำลายภาพพจน์ของรัสเซีย ในบางกรณีก็ถือโอกาสใช้พลเรือน เด็ก ผู้หญิงเป็นเกราะกำบัง

ประชาชน 900 ชีวิตมีค่าอย่างปฏิเสธไม่ได้ และ ไม่ควรต้องมาตายในสงครามนี้ แต่ในที่นี้ต้องการชี้ให้เห็นว่าความจริงไม่ได้เป็นอย่างภาพที่สื่อตะวันตกนำมาขยายให้เห็นในทุกสื่อเพื่อปลุกให้เกิดความแค้นเคืองและทำให้การเจรจาสันติภาพยุติสงครามเกิดขึ้นยาก หรือไม่เกิดซึ่งจะนำไปสู่ความตายและการสูญเสียชีวิตผู้คน ทรัพย์สิน และเศรษฐกิจฝืดเคืองไปทั่วทั้งโลกตามมา

การที่คนไทยวันนี้ต้องจ่ายค่าน้ำมัน ค่าก๊าซ ค่าไฟฟ้าแพง ก็เป็นผลพวง และถูกนำมาเป็นข้ออ้างในการขึ้นราคาอย่างที่เผชิญกันอยู่ ณ. วันนี้

ปัญหาที่เราไม่ตระหนัก คือ คนไทยไม่สามารถไปสั่งปูติน หรือเคเรนสกี้ให้ทำหรือไม่ให้ทำได้!

กมล กมลตระกูล
กมล กมลตระกูล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง