ก.ศป.เคาะ 'วรพจน์ วิศรุตพิชญ์' เป็นปธ.ศาลปกครองสูงสุด ชงวุฒิสภาไฟเขียว

26 มี.ค.2565 - สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบเลือก นายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ รองประธานศาลปกครองสูงสุด เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกให้เสนอชื่อต่อวุฒิสภา เพื่อให้ความเห็นชอบในการดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด แทนนายชาญชัย แสวงศักดิ์ ประธานศาลปกครองสูงสุดคนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2565 นี้

สำหรับขั้นตอนแต่งตั้งประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ หลังจากนี้ ก.ศป. จะเสนอรายชื่อขอความเห็นชอบต่อวุฒิสภาภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับการเสนอชื่อ เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้ว นายกรัฐมนตรีจะนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

สำหรับประวัติของ นายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ นั้น

ด้านการศึกษา

- พ.ศ.2518 นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับสอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

- พ.ศ. 2518 เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

- พ.ศ. 2524 ประกาศนียบัตรชั้นสูงทางกฎหมายมหาชน (Diplôme d'études approfondies en droit public) จาก Université de Strasbourg III สาธารณรัฐฝรั่งเศส

- พ.ศ. 2535 ปริญญาเอกทางกฎหมาย (Doctorat en droit) สาขากฎหมายมหาชน จาก Université des Sciences sociales Toulouse I สาธารณรัฐฝรั่งเศส

ตำแหน่งปัจจุบัน

รองประธานศาลปกครองสูงสุด

ศาสตราจารย์พิเศษ ในสาขาวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

อาจารย์ผู้บรรยายวิชากฎหมายปกครอง สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

อาจารย์ผู้บรรยายวิชาสิทธิและเสรีภาพ และวิชาการกระทำทางปกครองและความรับผิดของฝ่ายปกครอง หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตทางกฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองสูงสุด ไม่รับคำขอพิจารณาคดีใหม่ของนิติบุคคล 'แอชตัน อโศก' ชี้ไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสีย

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ของนิติบุคคลอาคารชุด แอชตัน อโศก ไว้พิจารณา

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำพิพากษาให้ชาวบางสะพานชนะคดีนายทุนฮุบป่าพรุแม่รำพึง

ที่ศาลปกครองสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำ

เสียงข้างมาก 'วุฒิสภา' ไม่เห็นชอบ 'วิษณุ วรัญญู' เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด

ในการประชุมวุฒิสภา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด ตามที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)

จับตาประธานศาลปกครองสูงสุด 'อิศรา' เปิดจม. 'วิษณุ วรัญญู' แจงสว. ปมป๋าเปรม-งานแต่งปิยบุตร

จากกรณีที่ นายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ให้เป็นประธานศาลปกครอ

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ