ไม่เลือกเราเขามาแน่ภาค2! ปลุกฝ่ายไม่เอาทักษิณโหวตแบบยุทธศาสตร์

6 พ.ค. 2565 – พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “ไม่เลือกเราเขามาแน่ ภาค2” ว่า

ปัจจุบันเหลือเวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์ก็จะถึงวันเลือกตั้งแล้ว ผมจึงขอทบทวนเหตุการณ์ในสมัยการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ครั้งท้ายสุด เมื่อปี 2556 (3 มี.ค.56 เป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ครั้งที่ 10) ระหว่างตัวเต็ง 2 คน คือ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

ซึ่งตอนนั้น พล.ต.อ.พงศพัศ ได้รับเสียงเชียร์จากพรรคเพื่อไทย และตำรวจส่วนใหญ่อย่างท่วมท้น ดังนั้นใน 7 วันสุดท้ายโพลทุกสำนักได้ให้ พล.ต.อ.พงศพัศ ชนะอย่างขาดลอย แต่กระแสต่อต้านทักษิณกำลังเริ่มแรงขึ้น อีก 3 วันต่อมา ประชาชนส่วนที่ไม่เอาคุณทักษิณ ก็เริ่มรวมกลุ่มกันทีละกลุ่มสองกลุ่ม จนกลายเป็นกระแสโหวตทางยุทธศาสตร์ หรือ SV (strategic voting) ของกลุ่มประชาชนส่วนที่ไม่เอาทักษิณ ร่วมกันโหวตให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เข้ามาเป็นฝ่ายชนะ ทั้งๆ ที่คนเหล่านี้เกือบครึ่งหนึ่งไม่ชอบ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์

กลับมาสถานการณ์ในปัจจุบัน คุณชัชชาติก็เปรียบได้กับ พล.ต.อ.พงศพัศ ในอดีต ซึ่งมีผู้สนับสนุนจากพรรคเพื่อไทย คล้ายคลึงกัน ส่วนฝ่ายไม่เอาทักษิณในตอนนั้นมีตัวเลือกที่เด่นชัดคือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เพียงคนเดียว คะแนนจึงไม่ได้ถูกแย่งชิงมากนัก แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน ตัวคุณชัชชาติเองก็ยังมีผู้เข้ามาแย่งชิงคะแนนอีก 2 คน คือคุณวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และคุณศิธา ทิวารี แต่ก็น่าจะดึงคะแนนไปจากคุณชัชชาติไม่ได้มากนัก เช่นกัน

ส่วนผู้สมัครที่อยู่ฝ่ายไม่เอาทักษิณ นั้นมีคะแนนใกล้เคียงกันถึง 3 คน คือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และคุณสกลธี ภัททิยกุล ทั้ง 3 คนนี้ ต่างแย่งชิงคะแนนเสียงกันเอง และยังมีคุณรสนา โตสิตระกูล อีกคนหนึ่งที่เข้ามาแย่งคะแนนในฐานเสียงกลุ่มนี้เหมือนกัน ดังนั้น ถ้าแย่งกันเองชุลมุนทั้ง 4 คนแบบนี้แพ้คุณชัชชาติอย่างแน่นอนทุกคน

อีก 7 วันต่อไปนี้ ทางผู้ที่ไม่สนับสนุนฝ่ายทักษิณจะต้องเลือกใครคนหนึ่งใน 3 คนนี้ ขึ้นมาเป็นตัวโหวตทางยุทธศาสตร์เพียงคนเดียว ถึงจะเอาชนะคุณชัชชาติได้ ซึ่งเมื่อใกล้การเลือกตั้งเข้ามา ถ้ากระแสการโหวต SV ยังไม่แรงพอเหมือนสมัยคุณชายสุขุมพันธุ์แล้ว คุณชัชชาติชนะแน่นอน เพราะทั้ง 3 คนแย่งชิงเสียงกันเอง

แต่ทำอย่างไรถึงจะรู้ว่าใครควรจะเป็นตัวแทนในการโหวตทางยุทธศาสตร์ล่ะ ผมก็พูดออกมาตรงๆ ไม่ได้ แต่เมื่อใกล้เวลาเลือกตั้งเข้ามา สัก 3 วัน ถ้าสังเกตดูก็จะรู้เองว่า พวกเราสมควรที่จะ SV ให้กับใคร มันอาจเป็นการโหวตให้กับคนที่เราไม่ได้ชอบที่สุดก็ได้ ถ้าอยากให้ชนะคุณชัชชาติ ก็จำเป็นต้องโหวตครับ

แต่ถ้าประชาชนฝ่ายที่ไม่เอาคุณทักษิณไม่โหวตแบบยุทธศาสตร์แล้ว คุณชัชชาติก็คงได้เป็นผู้ว่าฯ แน่นอน และจะเป็นผู้ว่าฯ กทม.คนแรกในรอบ 20 ปี ที่มาจากฝ่ายที่คุ้นเคยกับเครือข่ายทักษิณ

ลองพิจารณากันเองครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

'เศรษฐา' ลอยตัว ปล่อย 'พีระพันธุ์ - ทวี' รับหน้าเสื่อชี้แจงปมทักษิณ

“เศรษฐา”  กำชับ รมต.เข้าสภาตอบคำถาม สว. ระบุ หากอภิปรายโยง “แม้ว”  “พีระพันธุ์ - ทวี” เป็นคนชี้แจง ขอทุกฝ่ายรอฟัง “จุลพันธ์” แจงไทม์ไลน์เงินดิจิทัลพรุ่งนี้

เปิดญัตติซักฟอก สภาสูง ขึงพืด 'ทักษิณ' สร้างระบบยุติธรรมสองมาตรฐาน

เปิดญัตติซักฟอก สว.VSรัฐบาลเศรษฐา ปม”ทักษิณ” สภาสูงเตรียมขยี้สร้างระบบสองมาตรฐาน  ส่วนผลประโยชน์พื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา 20 ล้านล้านบาท  “คำนูณ-อดีตเสนาธิการทหารเรือ”รอกระชวก ปัญหาMOU44 -กลุ่มทุนพลังงาน “ประพันธ์”ลั่นเตรียมเปิดแผลนโยบายส.ป.ก.โฉนดทองคำ