'บิ๊กตู่' แจงเยือนสหรัฐฯครั้งนี้ไทยได้รับประโยชน์มาก เตือนอย่าวิพากษ์วิจารณ์

“บิ๊กตู่” ถึงไทยแล้ว ยัน ไปสหรัฐฯครั้งนี้ได้รับประโยชน์มาก ไม่มีปัญหาอะไรอย่างที่วิพากษ์วิจารณ์กัน

15 พ.ค. 2565 – เมื่อเวลา 07.30 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร (บน.6) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเดินทางกลับจากการร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ว่า ตนได้มีโอกาสพบกับประธานาธิบดีไบเดน รองประธานาธิบดีแฮร์ริส ประธานสภาผู้แทนสหรัฐ รัฐมนตรีผู้แทนระดับสูงของหน่วยงานด้านเศรษฐกิจและด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศและผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทชั้นนำของสหรัฐ ถือว่าเป็นการหารือครอบคลุมรอบด้าน มีโอกาสพบปะชุมชนคนไทย ได้ทักทายสอบถามสารทุกข์สุกดิบซึ่งกันและกัน ทุกคนมีความสุข ตนได้เล่าให้ฟังว่าประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปแล้วหลายอย่าง พัฒนาไปหลายอย่างในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมกับสหรัฐฯได้เน้นสามประการคือ ส่งเสริมให้สหรัฐมีบทบาทสร้างสรรค์ในภูมิภาคโดยการทำงานร่วมกับอาเซียน เรียกง่ายๆว่าเป็นผู้เล่นที่สำคัญในอาเซียนในการสร้างบรรยากาศความร่วมมือความไว้วางใจ เคารพ ซึ่งกันและกัน ขอบคุณที่มีโอกาสให้การดูแลเรื่องสุขภาพและสนับสนุนเราในเรื่องวัคซีน โควิด-19 และร่วมมือกันที่จะนำพาโลกเราไปสู่โลกยุคเน็กซ์นอร์มอลให้ได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง รวมทั้งความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนนโยบายเรื่องเกี่ยวกับสันติภาพในโลก ซึ่งบรรดาผู้นำของอาเซียนทุกคนได้แสดงความคิดเห็นในเชิงสร้างสรรค์ ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาเกิดขึ้น ในการหารือ ตนได้เสนอเรื่องการดูแลด้านมนุษยธรรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสงครามที่เกิดขึ้น เรื่องความเสียหายเราจะช่วยกันดูแลได้อย่างไรต่อไป

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องเศรษฐกิจ เน้นการฟื้นฟูระหว่างไทยสหรัฐอเมริกาให้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะไทยเป็นประเทศหนึ่งที่เป็นแกนกลางของอาเซียนในการที่จะเป็นห่วงโซ่อุปทาน ที่สำคัญของสหรัฐฯ ยานยนต์ไฟฟ้าอุตสาหกรรมทางการแพทย์ เทคโนโลยีชีวภาพ โลจิสติกส์อัจฉริยะ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง หารือร่วมกันกับภาคธุรกิจสหรัฐในการที่จะเชิญมาลงทุนในประเทศไทยให้มากขึ้น และทราบว่าจะมีการนำนักธุรกิจคณะใหญ่ที่สุด มายืนประเทศสมาชิกอาเซียนในปี 2566 โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดี
นายกฯ กล่าวว่า ในที่ประชุมใหญ่ตนได้เรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมืออย่างจริงจังในการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย การปล่อยก๊าซเรือนกระจก การเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ เปลี่ยนผ่านไปสู่ พลังงานสะอาด และเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สนับสนุนพลังงานสีเขียว พัฒนาเศรษฐกิจกับการรักษาสิ่งแวดล้อม

นายกฯ กล่าวว่า ได้ฝากไว้ว่าเราทุกคนในบทบาทประชาคมโลกทุกประเทศ เราต้องมองออกไปข้างหน้า และเรามีความท้าทายอีกมากที่จะเกิดขึ้นในอนาคตวิกฤตการณ์ที่สำคัญในวันนี้และวันหน้าคือเรื่องพลังงาน สินค้าขาดแคลน ความยากจนที่มีความแตกต่างกัน เราจำเป็นต้องช่วยกันเร่งแก้ไข ตามที่ตั้งหลักการไว้ คือ อยู่รอดปลอดภัย และพอเพียง นำไปสู่ความยั่งยืน เพื่อประชาชนคนไทย และโลกไปด้วยกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่จะผลักดันความร่วมมือ ให้เป็นรูปธรรมระหว่างอาเซียนกับสหรัฐ โดยเฉพาะความมั่นคงด้านสาธารณสุข ด้านพลังงาน การรับมือกับสภาพพูมิอากาศ พัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล พัฒนาทุนมนุษย์ เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูหลัง โควิด-19 อย่างยั่งยืน ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยและประเทศอื่นๆในภูมิภาค

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า และในฐานะที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปกในปีนี้ตน ได้เชิญชวนประธานาธิบดีสหรัฐเข้าร่วมการประชุมในช่วงปลายปีซึ่งเป็นเวทีสำคัญที่ไทยจะผลักดันสร้างเสริมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในบริบทของโลก หลังโควิด-19 ที่เชื่อมโยงองค์รวมโดยใช้เศรษฐกิจบีซีจีเป็นแนวคิดพื้นฐาน โดยสรุปแล้วไปครั้งนี้ได้รับประโยชน์มากมาย ไม่ได้มีปัญหาอะไรอย่างที่วิพากษ์วิจารณ์กัน ไม่มี และอย่ากังวล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุ้นส่งออกสินค้าปศุสัตว์ไทยไปมาเลเชียเพิ่ม 10%

นายกฯ ยินดีสินค้าปศุสัตว์ไทยมีมาตรฐานสากล มาเลเซียให้การรับรองโรงงานผลิต เพิ่มขึ้นอีก 11 แห่ง คาดการณ์ปี 2566 เพิ่มยอดการส่งออก 10% มูลค่า 1,500 ล้านบาท

'นายกฯ' ยันจัดหาและกระจายยารักษาโควิด-19 ทั่วประเทศเพียงพอ

"นายกฯ" ยันรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข จัดหาและกระจายยารักษาโควิด-19 ให้โรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั่วประเทศอย่างเพียงพอ รองรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ครอบคลุม

นายกฯ ปลื้มไทยติดอันดับโลก ประเทศน่าทำงาน - ท่องเที่ยว

นายกฯ ปลื้ม ไทยติดผลการจัดอันดับโลกอย่างต่อเนื่อง เชื่อมั่นในศักยภาพ นโยบาย และศักยภาพประชาชน เดินหน้าการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมชื่นชม บัวขาว ได้ขึ้นบิลบอร์ดไทม์สแควร์