ทวนความทรงจำ 'ทักษิณคิดยิ่งลักษณ์ทำ' โกงจำนำข้าวทุกขั้นตอน ตั้งงบฯใช้หนี้ยาวนาน

1 มิ.ย. 2565 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom โดยมีรายละเอียดดังนี้

อภิปรายงบประมาณถึงโกงจำนำข้าว

"ตั้งแต่ปี 54 โครงการจำนำข้าว ขาดทุน 9.5 แสนล้านบาท รัฐบาลชุดนี้ ตั้งงบประมาณชำระหนี้ไปแล้ว 7.8 แสนล้านบาท คงเหลือเงินต้นและดอกเบี้ยอีก 3 แสนล้านบาท"

นี่คือคำพูดของนายกพลเอกประยุทธ์ สวนฝ่ายค้านหมอชลน่าน กรณีกล่าวหาตั้งงบประมาณส่อโกง และวันนี้คนโกงจำนำข้าวติดคุกนับสิบคน รวมทั้งนายบุญทรง นายภูมิ เสี่ยเปี๋ยง อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และนางสาวยิ่งลักษณ์ แต่หนีไปอยู่ต่างประเทศ

มีหลายท่านให้ผมช่วยสรุปอีกที เพราะลืมกันแล้ว และอยากให้ลูกหลานได้เข้าใจ

บทสรุปโครงการนี้ ปัญหาคือการโกง เป็นโครงการทุจริตที่มากที่สุด และใช้เงินภาษีประชาชนมากที่สุด และต้องตั้งงบประมาณใช้หนี้กันยาวนาน โดยโกงกันทุกขั้นตอน

1.โกงต้นน้ำ คือช่วงที่ชาวนาเอาข้าวเปลือกเข้าโครงการ ต้องนำข้าวเปลือกมาที่โรงสี ชาวนาจะถูกโกงความชื้น โกงตาชั่ง สิ่งเจือปน มีการสวมสิทธิ์ใบประทวน มีการนำข้าวเขมร พม่า ลาว มาใช้สิทธิ์ แต่เอางินภาษีคนไทยจ่าย

2.โกงกลางน้ำ เนื่องจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่เก็บเป็นข้าวเปลือก ให้สีเป็นข้าวสารไปเช่าโกดังกลางเก็บ แทนที่จะนำข้าวสารดีๆไปเก็บ แต่จ่ายเงินให้บริษัทตรวจคุณภาพข้าว(เซอร์เวเยอร์) เอาข้าวสารเสื่อมคุณภาพ ข้าวเหลือง ข้าวเน่าไปส่งแทน บางที่กลายเป็นนั่งร้านซุกในกองข้าว

3.โกงปลายน้ำ คือการโกงช่วงการระบายข้าว ก็อุปโลก ว่าระบายแบบจีทูจีกับรัฐบาลจีน แต่กลายเป็นจีทูจีทิพย์ ข้าวไม่ได้ขายให้รัฐบาลจีน ไม่ได้ส่งออกไปต่างประเทศ แต่มีการนำข้าวนี้มาเวียนเข้าโครงการจำนำข้าวนี้อีกรอบ

โครงการรับจำนำข้าว จึงเป็นมหากาพย์การโกงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่บริหารโดยนางสาวยิ่งลักษณ์ พรรคเพื่อไทย ภายใต้ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ แต่รัฐมนตรีบุญทรง รัฐมนตรีภูมิติดคุก ส่วนยิ่งลักษณ์หนี

มีบางคนพยายามเอาเรื่อง ที่ศาลปกครองกลางไม่ต้องให้ยิ่งลักษณ์ชดใช้ ค่าเสียหายจำนำข้าว แล้วเอามาบิดเบือนว่ายิ่งลักษณ์ไม่ผิดนั้น ไม่จริงนะครับ

เรื่องชดใช้หนี้ ที่ศาลปกครองกลางตัดสิน เป็นเรื่องทางแพ่ง ต้องรอศาลปกครองสูงสุดอีกครั้ง แต่ที่แน่ๆ การปล่อยปละละเลยโดยทุจริต ซึ่งเป็นคดีอาญา ศาลฎีกานักการเมืองตัดสินว่าผิดแล้ว ถูกจำคุก 5 ปี ยิ่งลักษณ์จึงต้องหนีไปต่างประเทศ

นี่คือบทสรุปการโกงของทักษิณคิด เพื่อไทยทำ เอามาทวนความจำ และให้ลูกหลานได้เรียนรู้ และเข้าใจ เพราะตอนเกิดเหตุเขาอาจจะยังเด็กอยู่ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เที่ยวสวนน้ำภูเก็ต เตรียมทัวร์อีสานปลายเดือน พ.ค.

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยภารกิจส่วนตัว ระหว่างวันที่ 29 เม.ย. - 2 พ.ค. หลังจากไม่ได้มาเยือนกว่า 17 ปี ทั้งนี้ได้มีโอกาสพปปะเพื่อนฝูงเก่าๆ และนักธุรกิจเก่าๆ ที่รู้จัก

ปลอบ 'ชลน่าน-ปานปรีย์' อย่าน้อยใจ ถือว่าชะตายังดีที่ยังไม่ต้องอยู่ในคุกเหมือน 'บุญทรง'

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ว่า

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี