‘บิ๊กตู่’หอบกระเป๋าใบใหญ่บินร่วมประชุมระดับผู้นำ COP ที่เมืองกลาสโกว์

‘บิ๊กตู่’ ควง​ ‘ดอน-วราวุธ’ หอบกระเป๋าใบใหญ่ บินเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำ “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP)” สมัยที่ 26 เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์

31 ต.ค.2564- เมื่อเวลา 18.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมคณะ​ ประกอบด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี​ และรมว.ต่างประเทศ นายวราวุธ ศิลปอาชา​รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่รวม 30 คน เดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ด้วยเที่ยวบินพิเศษ เครื่องบินแอร์บัส 320 CEO ไปยังท่าอากาศยาน Glasgow Prestwick เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC: COP) สมัยที่ 26 ณ เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 31 ต.ค. – 3 พ.ย.64

โดยถือเป็นครั้งแรกในการเดินทางออกนอกประเทศของ​ พล.อ.ประยุทธ์ หลังประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. โดยการเดินทางครั้งนี้ พล.อ,ประยุทธ์ นำกระเป๋า​ (เสื้อผ้า ) ขนาดใหญ่ 2 ใบ ทั้งนี้ เครื่องบินที่ใช้เดินทางไปครั้งนี้มีการลดขนาดลำลง​ จึงต้องแวะเติมน้ำมันที่นครดูไบ​ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กับ เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี

สำหรับนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเข้าร่วมประชุม ระหว่างวันที่ 1 – 2 พ.ย. นี้ และมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์แสดงวิสัยทัศน์ของไทยต่อความท้าทายสำคัญของโลก เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมนำเสนอยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามพันธกรณีภายใต้ความตกลงปารีส เป็นการย้ำให้ประชาคมโลกทราบถึงเป้าหมายและการดำเนินการที่แข็งขันของไทย ร่วมกับนานาประเทศในการตระหนัก และการกำหนดนโยบายเพื่อลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางว่า นายกฯมีความจำเป็นต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ ที่มีความสำคัญเกี่ยวกับด้านสิ่งแวดล้อม โดยมี รมว.ต่างประเทศ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมเดินทางไปด้วย เป็นการไปแสดงวิสัยทัศน์ หรือแถลงการณ์ที่จะกล่าวในที่ประชุมหลายสิบประเทศด้วยกัน เพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อมในความร่วมมือลดภาวะโลกร้อนและก๊าซเรือนกระจก โดยเรามีแผนอย่างต่อเนื่อง​ สามารถชี้แจงได้ คิดว่าเป็นประเด็นสำคัญของโลกที่จำเป็นต้องไป​ และประเทศไทยถือเป็นประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอยู่แล้ว

“กรณีโลกร้อนเกินสององศาขึ้นไปหลายประเทศก็เดือดร้อน​ เนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง น้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลาย น้ำทะเลก็จะสูงขึ้น​ ประเทศของเราก็มีความเสี่ยง​ เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ​ โดยเฉพาะพื้นที่กทม.และหลายจังหวัด จะทำหน้าที่ของพวกเราให้ดีที่สุดเพื่อชื่อเสียงของคนไทย ชื่อเสียงของประเทศไทย เราไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้​ เราต้องยอมรับซึ่งกันและกัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา

เคาะกะโหลก 'เด็กก้าวไกล' ยุ่มย่ามบ้านองคมนตรี ต้องรู้อะไรควรไม่ควร  

โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ฟาด “จิรัฏฐ์” ต้องรู้อะไรควรไม่ควร หลังจะเข้าดูบ้าน “บิ๊กตู่” องคมนตรี อัด เป็นเพียงโฆษก กมธ. อย่าคิดจะพูดทุกเรื่องที่จะทำโดยไม่มีมติจาก กมธ.

'บิ๊กตู่' ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมงานสถาปนาครบรอบ 114 ปี กองทัพภาค 1

'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เป็นประธานงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 114 ปี สีหน้าแจ่มใส ทักทายสื่อ บอกสบายดี ขณะที่บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพภาค 1 ร่วมงานคึกคัก