หัวหน้าพรรคเพื่อไทยลิ้นพันปัดเกี๊ยะเซียะอภิปรายไม่ไว้วางใจ

'เพื่อไทย' เตรียมเรียก 7 งูเห่าแจง 27 มิ.ย. วาง 20 ผู้อภิปรายซักฟอกรัฐบาล เผย พท.รับเจ้าภาพ 5-6 รัฐมนตรี หัวหน้าเพื่อไทยปัดเกี๊ยะเซียะหลังชื่อ ‘เฉลิมชัย-สุพัฒนพงษ์’ หลุดโผ

16 มิ.ย.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรค พท. แถลงข่าวถึงการลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษของพรรคในวันที่ 18 มิ.ย. ว่า วันที่ 18 มิ.ย. ครอบครัวเพื่อไทย จะลงพื้นที่ศรีสะเกษ ภายใต้ยุทธการ “ไล่หนู ตีงูเห่า” นำโดย น.ส.แพทองธาน ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย จะไปร่วมกิจกรรม รวมถึงตนเอง นายประเสริฐ นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคจะไปร่วมกิจกรรมด้วย พร้อมกันนี้คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง จะไปร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วยเป็นการเดินหน้า 2 ขาคู่ขนานในการพูดคุยกับประชาชน 3 จุดใหญ่ คือ อ.อุทุมพรพิสัย ราษีไศล และหนองหาร เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนที่ต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริงมาสมัครเป็นสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย และเพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนนำมาสู่การแก้ไข ทั้งนี้ จ.ศรีสะเกษ เป็นจังหวัดที่เรามีส.ส.จำนวนมาก โดยส.ส.ของจังหวัดมีทั้งสิ้น 7 เสียงเรามีถึง 5 เสียง ถือเป็นพื้นที่สำคัญของพรรค แต่เมื่อมีงูเห่า ตามที่สื่อมวลชนเรียกกัน เมื่อมีหนูยุคใหม่มากินงูเห่าของเรา จึงจำเป็นต้องทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อสื่อสารว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน ใครไปแอบอ้างเอาอำนาจอธิปไตยของประชาชนไปถือเป็นการทำลายล้างระบบประชาธิปไตย

นายประเสริฐ กล่าวเสริมว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทยในพื้นที่ รับเลือกตั้งครั้งต่อไปในทุกเขตเลือกตั้งของ จ.ศรีสะเกษด้วย อย่างไรก็ตามปกติหนูอยู่บ้านไหนไปขโมยอาหารเขาก็จะไม่ชอบเขาก็จะไล่ คำว่าตีงูเห่า เราก็เปรียบเทียบขึ้นมาเป็นเชิงสัญลักษณ์ เราหวังว่าพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ที่เดิมเรามีส.ส.ทุกเขตเราก็คาดหวังเช่นเดียวกันในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

เมื่อถามว่า จะดำเนินการอย่างไรกับงูเห่าในพรรคเพื่อไทยที่โหวตสวนมติพรรคในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 7 คน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส.ส.ที่ไม่ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของพรรค หรือมีพฤติกรรมไปสนับสนุนพรรคการเมืองอื่นก็ต้องดำเนินการสอบสวน

นายประเสริฐ กล่าวว่า วันที่ 13 มิ.ย.คณะกรรมการวินัยและจริยธรรมของพรรค ได้ประชุมกรณี 7 ส.ส.ของพรรคไม่โหวตตามมติพรรค ที่ประชุมได้พิจารณาข้อกล่าวหาต่อสมาชิกทั้ง 7 คน ฝ่าฝืนจริยธรรมของพรรคจึงได้ส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 7 คนเพื่อให้มาชี้แจงวันที่ 27 มิ.ย. ขณะนี้กำลังส่งหนังสือไปยังผู้กล่าวหา หากมีความคืบหน้าเป็นอย่างไรจะส่งข่าวให้ประชาชนทราบเป็นระยะ

เมื่อถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่มีนายกฯ และรัฐมนตรีถูกอภิปรายรวมทั้งสิ้น 11 คน พรรคเพื่อไทย วางตัวผู้อภิปรายไว้อย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพอภิปรายประมาณ 5-6 คน เราวางตัวผู้อภิปรายไว้ทั้งสิ้นประมาณ 15-20 คน

เมื่อถามว่าเหตุใดการอภิปรายครั้งนี้ ไม่มีชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ถือเป็นนั่งร้านสำคัญของรัฐบาล นพ.ชลน่าน กล่าวว่า นายเฉลิมชัย เป็นรัฐมนตรีที่เป็นนั่งร้านของรัฐบาลก็มีการเสนอเข้ามาเบื้องต้น แต่เมื่อดูประเด็นอภิปรายแล้ว เนื้อหาจะเกี่ยวกับการบริหารบกพร่องล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาหลักที่เรากล่าวหานายกฯ อยู่แล้ว เราจึงใช้เป็นประเด็นดังกล่าวในการอภิปรายนายกฯ ที่เป็นผู้ปล่อยปะละเลย ส่วนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายรายบุคคลข้อหาจะส่อไปทางทุจริต ยืนยันการอภิปรายครั้งนี้ไม่มีเกี๊ยะเซียะเราต้องการตีให้ตายในสภา ถ้าไม่ตายก็หวังจะฆ่าด้วยสภาประชาชนในสนามเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเช้าวันเดียวกันมีตัวแทนกลุ่มแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ไรเดอร์ มายื่นหนังสือสอบถามถึงปัญหาค่าครองชีพที่น้ำมันราคาแพงสูงเป็นอย่างมาก เหตุใดจึงไม่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รมว.พลังงาน นพ.ชลน่าน และนายประเสริฐ ได้ไปรับหนังสือร้องเรียน พร้อมให้สัมภาษณ์กรณีไม่ยื่นซักฟอก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นรองนายกฯ และ รมว.พลังงาน โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในเบื้องต้นมีรายชื่อ รมว.พลังงาน เช่นกัน โดยเห็นว่าการควบคุมราคาสินค้าที่ล้มเหลว เป็นหน้าที่เกี่ยวกับหัวหน้ารัฐบาล เราจะใช้ประเด็นนี้มุ่งตีไปที่ตัวนายกฯ

ขณะที่นายประเสริฐ กล่าวเสริมว่า เราให้ความสำคัญเกี่ยวกับราคาพลังงาน และคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรงคือ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ซึ่งเรื่องนี้โดนอภิปรายแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า