'เทพมนตรี' เผยชื่อทั้งขบวนการ จริงๆ 'ปิยบุตร' ไม่ใช่คิวแรก!

21 มิ.ย.2565 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความรูปภาพและข้อความในเฟซบุ๊กดังนี้

ถึง อ.ปิยบุตร

เมื่อวานนี้ อ.ปิยบุตรได้ต่อว่าผมออกสื่อใหญ่โต อาการมันออกอ่ะ ผมไม่ถือสาอะไร ไม่ต้องอธิบายอะไรกับผม เพราะที่ผมไปแจ้งความกล่าวโทษร้องทุกข์ไม่เคยมีเรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องที่ผมปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมันเป็นหน้าที่ในฐานะที่เป็นคนไทย เมื่อรัฐธรรมนูญเขียนให้ผมมีสิทธิเสรีภาพ ผมก็ใช้เหมือนที่ อ.ปิยบุตรอ้างเสรีภาพทางวิขาการ วิพากษ์วิจารณ์สถาบันต่างกรรมต่างวาระนั่นแหละ

ผมเห็นว่าเกินขอบเขตไป และอ.ปิยบุตรทำมาตลอดทั้งรัชกาลพระเจ้าอยู่หัวองค์ที่แล้วและรัชกาลของพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบันนี้

มีเรื่องที่ อ.ปิยบุตรอาจไม่ทราบ เพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญกุศลก็อยากจะแจ้งให้รับรู้ไว้

ความจริงแล้ว อ.สมศักดิ์ และอ.ปวิน มันควรเป็นรายแรกและรายที่สอง บังเอิญมันอยู่ต่างประเทศต้องใช้เวลาอีกนิด มิฉะนั้นแล้ว อ.ปิยบุตรคงไม่ใช่คิวแรกอย่างที่เห็น อาจเป็นคิวที่สามก็เป็นได้

ผมไม่ใช่นักร้อง อันที่จริงใครก็ได้ที่สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษแต่พวกเขาอาจไม่มีเวลาว่าง จึงไม่ทำ

อีกเรื่องหนึ่งที่อ.ปิยบุตรอาจไม่ทราบ เรื่องของภาพที่ไปถ่ายตามที่ต่างๆของอาจารย์นั้น มันไม่เกี่ยวกับการกดชัตเตอร์เพียงอย่างเดียว มันเกี่ยวกับความคิดและสิ่งที่อ.ปิยบุตรไปพูด หรือไปเขียนข้อความลงในสื่อต่างๆ ซึ่งสอดรับเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับคนเหล่านั้น บางครั้งก็ไปสนับสนุนการกระทำที่ว่านั้นเสียด้วยซ้ำ

ผมเป็นนักประวัติศาสตร์ (เป็นลูกศิษย์อาจารย์ชาญวิทย์ที่เขาเคยรักมาก) จึงยึดถือหลักฐานชั้นต้น พฤติกรรมของอาจารย์ ผมจึงไม่ใช่นักร้องอะไรนั่น

ขอฝากคำทักทายไปถึงพี่จรัล ด้วย เสียดายไปเป็นพลเมืองฝรั่งเศสแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

'ศาสดาเจียม' ถาม ถ้า 'ตะวัน' เกิดเหตุฉุกเฉินช่วยไม่ทัน ตายไป ใครรับผิดชอบ?

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ลี้ภัยการเมืองในฝรั่งเศ