เช็กเสียงโหวต 11 รมต. โค้งสุดท้ายศึกซักฟอก วิ่งฝุ่นตลบ เพื่อไทยผวางูเพิ่ม

เช็กเสียงศึกซักฟอก 11 รัฐมนตรี ผ่านฉลุย ฝ่ายค้าน-กองหนุนธรรมนัส รวมเสียงไม่พอ ล้มรัฐมนตรี สะพัด กลุ่ม 16 กลับลำหนุนรัฐมนตรีด้วย จับตา "จุติ-สันติ" ชิงหนีบ๊วย "เพื่อไทย" ลุ้นตัวโก่ง งูเห่าหน้าใหม่ส่อโผล่เพิ่ม

22 ก.ค.2565 - รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยถึงแนวทางการลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจ ของรัฐมนตรีทั้ง11คน ในช่วงเช้าวันที่23ก.ค. ว่า เมื่อดูจำนวนเสียงส.ส.ทั้งหมดที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 477 คน ตามกฎหมายรัฐมนตรี จะยังดำรงตำแหน่งต่อไปได้ ต้องได้รับเสียงไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่ง คือ ตั้งแต่ 239 เสียงขึ้นไป พรรคร่วมฝ่ายค้านเจ็ดพรรคมีเสียงรวมทั้งหมด 208 เสียง พรรคร่วมรัฐบาล มี 269 เสียง ซึ่งมีความแตกต่างกันถึง 61เสียง

ในจำนวนเสียงของพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมด ยังต้องหักจากส.ส.กลุ่มงูเห่าของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล ออกไปอีก เมื่อไปดูการลงมติครั้งสำคัญ ในลงมติรับหลักการร่างพรบ.งบประมาณปี2566วาระที่1 พรรคร่วมฝ่ายค้านมีเพียง 194 เสียงที่ลงไปในทิศทางเดียวกัน ถึงแม้ ส.ส.ในกลุ่มของ รอ.ธรรมนัส พรรคเศรษฐกิจไทยที่มีประมาณ 14เสียง และกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก16 เสียง ต่อให้มีการดีลลงตัว ไม่มีแตกแถวเลยทั้ง 30 เสียง ให้มาโหวตไปในทิศทางเดียวกับ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็ยังไม่มีจำนวนเสียงมากพอ ที่จะโหวตทำให้รัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งตกเก้าอี้ได้ เว้นเสียแต่จะได้แรงสนับสนุนร่วมด้วยจาก พรรคภูมิใจไทย หรือ พรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมด้วย

แต่เมื่อมองจากสถานการณ์ความเป็นจริงตอนนี้ กลุ่ม16 เสียงส่วนใหญ่ ได้หันกลับมาจะโหวตสนับสนุน รัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ส่วนสถานการณ์ในพรรคประชาธิปัตย์ ถึงจะเกิดแรงกระเพื่อมภายในมีส.ส.บางส่วนจะโหวตไม่ไว้วางใจให้กับนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่ล่าสุด ได้มีการเคลียร์ใจเรียบร้อยแล้ว ถึงจะยังมีเสียงโหวตไม่ไว้วางใจ คงมีส.ส.ในพรรคเพียงไม่กี่เสียง คงไม่พอที่จะทำให้ นายจุติ ต้องพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ เพียงแต่ผลคะแนนที่ออกมา อาจจะขับเคี่ยวกันระหว่างนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในการได้คะแนนน้อยที่สุดหรือเกือบน้อยที่สุด ในบรรดารัฐมนตรี11คน

มีรายงานอีกว่า พรรคเพื่อไทย กลับต้องกังวลกับ งูเห่าหน้าใหม่ ที่ไม่เคยแสดงตัว อาจจะแสดงตัวเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ถือเป็นครั้งสุดท้ายของรัฐบาล ไม่ว่ารัฐบาลจะยุบสภาหรืออยู่ครบเทอมในเดือนมี.ค.2566 เหลือเวลาเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น จึงอาจทำให้ ส.ส.ที่ตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่น กล้าแสดงตัวมากขึ้น ที่อาจจะออกมาในหลายรูปแบบ มาร่วมประชุมแต่งดออกเสียง หรือ เกิดป่วยกะทันหัน ไม่มาร่วมลงมติในช่วงเช้าวันที่23ก.ค.เลย อย่างไรก็ดีในส่วนของกลุ่มงูเห่า 7 เสียงในพรรคเพื่อไทยที่จะไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย มีแนวโน้มค่อนข้างสูงว่า จะลงมติไว้วางใจให้กับนายอนุทิน นายศักดิ์สยาม 2รัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทยที่ถูกยื่นอภิปราย ในส่วนของรัฐมนตรีคนอื่นๆ จะใช้วิธีงดออกเสียง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร