'บิ๊กป๊อก' ลั่น 3ป. ไม่มีแตก อยู่กันมาค่อนชีวิต 50 กว่าปี 'บิ๊กป้อม' เป็นทั้งเจ้านายเก่า พี่เลี้ยง ฉะนั้นไม่มีปัญหา

ไม่ว่าจะปรับอย่างไร 3 ป. ไม่มีแตก ไม่มียึดติดกับเรื่องที่จะต้องแตกหรืออะไร 3 ป.อยู่กันมาค่อนชีวิตแล้ว 50 กว่าปีที่อยู่กันมาก็รู็ดี รองนายกฯ เป็นทั้งเจ้านายเก่า เป็นทั้งพี่เลี้ยงที่สอนผมมา เพราะฉะนั้นไม่มีปัญหา

26 ก.ค.2565- พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท. 1 ) ให้สัมภาษณ์ ถึงผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ได้คะแนนมากที่สุดว่าต้องเคารพเสียงคนโหวต เขาจะโหวตอย่างไรเป็นสิทธิอันชอบธรรม เราก็ต้องรับฟัง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสกดดันที่ตามมา ที่ต้องการให้พรรคพลังประชารัฐปรับครม.ในส่วนของรมว.มหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ถือเป็นการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี ที่จะปรับครม.หรือไม่อย่างไร ก็เป็นเรื่องของนายกฯ

ถามว่าจะไปพูดคุยกับส.ส. สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐที่ต้องการให้รมว.มหาดไทยเข้าไปดูแลพื้นที่จ.สมุทรปราการมากขึ้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นเรื่องซับซ้อน ที่ตนอธิบายได้ง่ายๆว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ของบประมาณผ่านกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และ ทางจังหวัดก็จะเป็นเฉพาะอบจ. เทศบาลตำบลเท่านั้น ส่วนเทศบาลเมือง และ เทศบาลนคร ทาง อบจ.เขาขอตรงกับสำนักงบประมาณ ดังนั้นเทศบาลกับ อบจ. ปีหนึ่งที่ขอมาในส่วนงบอุดหนุนแสนกว่าล้านบาท ซึ่งงบปี 66 ที่สำนักงบประมาณกำลังพิจารณาให้ประมาณ 3 หมื่นกว่าล้านบาท ซึ่งถ้าคิดสัดส่วนก็ถูกตัดไป2ใน3 ซึ่งเกณฑ์การตัดก็เป็นเกณฑ์ของสำนักงบประมาณ ในส่วนของจังหวัดสมุทรปราการ ปกติไม่ค่อยของบประมาณ เพราะมีงบประมาณมากอยู่แล้ว ปีนี้ขอมา40 ล้านบาท ก็ผ่านการพิจารณาของสำนักงบประมาณไปบ้างแล้ว ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับกมธ.งบฯ จะแปรญัตติหรือจะตัดอย่างไร ตรงนี้ก็ต้องพูดให้เกิดความเข้าใจ

ซักว่า เมื่อเกิดเรื่องเช่นนี้จะต้องพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ หัวหน้าพรรคพปชร.เพื่อพูดคุยกับ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพปชร.​หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่มีหน้าที่ไปคุย เพราะก็น้อมรับอยู่แล้ว เพราะ ส.ส.ต้องการทำงานในพื้นที่ ต้องการได้โครงการ แต่ก็อย่างที่ตนชี้แจงงบประมาณมีจำกัด ต้องพิจารณาตามขั้นตอน ซึ่งเราก็มีหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจเขา

เมื่อถามว่า จะต้องคุยกับ พล.อ.ประวิตร กรณีที่มีกระแสข่าวจะปรับครม.ให้ไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแทน เพื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า

“ไม่มีปัญหา แต่สื่อถามไปถึงเรื่องเลือกตั้งเลยหรือ ผมไม่เกี่ยว ถ้าจะมีการปรับอะไรอยู่ที่นายกฯ และก็ไม่ต้องกลัว ไม่ว่าจะปรับอย่างไร 3 ป. ไม่มีแตก ไม่มียึดติดกับเรื่องที่จะต้องแตกหรืออะไร 3 ป.อยู่กันมาค่อนชีวิตแล้ว 50 กว่าปีที่อยู่กันมาก็รู็ดี รองนายกฯ เป็นทั้งเจ้านายเก่า เป็นทั้งพี่เลี้ยงที่สอนผมมา เพราะฉะนั้นไม่มีปัญหา ถ้านายกฯจะปรับอย่างไรท่านก็ปรับได้เต็มที่เลย ผมก็ไม่มีอะไร แต่ไม่แตกกันแน่นอน”

ผู้สื่อข่าวถามว่าน้อยใจหรือไม่ที่นักการเมืองไม่เข้าใจสไตล์การทำงาน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่น้อยใจ มันเป็นเรื่องการเมือง เราก็ทำไปตามกฎเกณฑ์ แต่ถ้าจะพูดในอีกมุมหนึ่ง ถ้าตนทำอย่างนี้พรรคฝ่ายค้านทั้งหมดก็ต้องนับถือตนถ้าจะมองกันในมุมนั้น แต่อย่างที่ตนได้เรียนไปแล้วว่าเราต้องเข้าใจการเมืองเพราะทางส.ส.ก็ต้องการโครงการไปดูแลพี่น้องประชาชนถือเป็นเรื่องปกติ ตนก็น้อมรับในส่วนนี้

ถามว่า จากที่ฟังการอภิปรายแล้วมีส่วนไหนที่จะนำมาปรับการทำงานบ้าง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ในการอภิปรายตนก็ชี้แจงได้ ตนไม่มีเรื่องทุจริตประพฤติมิชอบ แต่เป็นเรื่องที่ส.ส. คิดว่าเราจะต้องดูแลให้ดีกว่านี้เท่านั้นเอง ไม่ได้มีปัญหาอะไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

'ซี้ธนาธร' เพ้อหนัก! ทหารและชนชั้นนำอยากได้ทุกอย่าง สุดท้ายจะไม่ได้อะไรเลย

นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน บุคคลในกลุ่มที่ใกล้ชิด นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานค

'สุทิน' ชินแล้ว หลุดเก้าอี้ พ้อหนัก ที่ผ่านมาทำดีที่สุดแล้ว  แต่ไม่รู้คนอื่นมองอย่างไร  

“สุทิน” ลั่น ชินแล้ว มีชื่อถูกปรับออกจากโผครม. ชี้ ทำดีที่สุดแล้ว บอกไม่น้อยใจ ขนาดนักบอลซุปเปอร์สตาร์ ยังเคยนั่งสำรอง ไม่ได้ลงสนามวันนี้ วันหน้าก็ได้ลง

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว