ใครสงสัยวาระ 8 ปี ‘บิ๊กตู่’ ยื่นศาลได้เลย รัฐบาลพร้อมตอบ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

‘วิษณุ’ บอก ใครสงสัย วาระ 8 ปี 'บิ๊กตู่' ยื่นได้เลย ยันรัฐบาลพร้อมตั้งรับ เชื่อพิจารณาไม่นาน

1 ส.ค.2565-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรีว่า ตอนนี้ใครสงสัยสามารถยื่นศาลได้เลยทเห็นฝ่ายค้านบอกว่าจะส่งวันที่ 7 สิงหาคม แต่ในส่วนของรัฐบาล ไม่ได้เป็นฝ่ายส่ง เพราะไม่ได้สงสัย รัฐบาลเป็นฝ่ายตั้งรับเท่านั้น

ถามว่ามีความกังวลในเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยมีใครพูดว่ากังวล เมื่อถามว่าแสดงว่าเชื่อมั่นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นเรื่องเชื่อมั่นอะไรก็เฉยๆ ถ้ามันไม่ถูก เพราะนับตั้งแต่ปี 57 ก็ให้เป็นไปตามนั้น

ซักว่าถ้าฝ่ายค้านยื่นศาลแล้ว ศาลสามารถเรียกนายกรัฐมนตรีไปชี้แจงได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลจะไม่เรียกแต่จะใช้วิธีส่งหนังสือ ส่งมาที่รัฐบาลและรัฐบาลก็จะตอบเป็นหนังสือกลับไป ว่ามีความเห็นอย่างไร อันนี้หมายถึงกรณีถ้าศาลถามว่า แต่ถ้าศาลไม่ถามรัฐบาลก็ไม่ต้องตอบอะไร

“เรื่องนี้อาจจะเป็นปัญหาข้อกฎหมาย ซึ่งถ้าเป็นปัญหาทางข้อกฎหมายศาลสามารถพิจารณาเองได้ ไม่ต้องมีใครมาสอนศาล”

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของรัฐบาลได้เตรียมร่างที่จะตอบดักทางศาลบ้างหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีไม่ได้เตรียมเลย เพราะถ้าถึงเวลาจะต้องตอบ ก็ต้องมีเวลาพอที่จะตอบ เขาคงไม่ถามมาวันนี้และให้ตอบพรุ่งนี้ มะรืนตัดสินคงไม่ใช่อย่างนั้น ส่วนตัวตนยังไม่แน่ใจ ว่าศาลจะถามว่าให้รัฐบาลตอบหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหน้านี้นายกฯเคยตั้งทีมมาศึกษาเรื่องนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ยืนยันว่าไม่มี แต่ที่สภามี เมื่อถามว่าการตั้งรับของรัฐบาลในเรื่องนี้มีการวางแผนไว้อย่างไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งรับอะไร เราก็แค่รอวันดีคืนดี ศาลมีหนังสือมาบอกว่ามีคนไปร้องอย่างนี้ ซึ่งตนเข้าใจว่าเป็นการร้องตามมาตรา 82 ฉะนั้นขอให้รัฐบาลให้ความเห็น ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นรัฐบาลให้ความเห็นไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.