การเมืองร้อน 3 ป.ถกลับ 'บิ๊กตู่' ลั่นสูตรไหนก็ไม่มีปัญหา เคลียร์ปม 'ป้อม' ดีล 'แม้ว'

แฟ้มภาพ

10 ส.ค.2565 - เมื่อ 16.20 น. ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาลภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้พูดคุยนอกรอบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นการส่วนตัว 20 นาที ก่อนลงมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยเมื่อถามถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าก็อย่าให้ยุ่งมากเท่าประเทศอื่น อย่างศรีลังกาก็แล้วกัน เพราะวันนี้ยุ่งพออยู่แล้ว เมื่อถามว่าได้ติดตามการประชุมรัฐสภาหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ตนไม่ได้ติดตาม เพราะประชุมสมช. อยู่ เลยไม่ได้ตามเขาว่าอย่างไรก็แล้วแต่ แล้วว่าไงล่ะ ผู้สื่อข่าวระบุว่าขณะนี้การประชุมสภาล่มไปแล้ว

นายกฯกล่าวว่า "อ่าว เป็นอะไรล่ม" ผู้สื่อข่าวจึงระบุว่า องค์ประชุมไม่ครบและทำสภาล่ม เพื่อกลับมาใช้สูตรหาร 100 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "อ่อ ก็ไม่รู้เหมือนกัน ผมก็ไม่รู้สิ กฎหมายว่าอย่างไรก็ว่างั้น ผมไม่ได้ติดตามหรอก จริงๆแล้วเป็นเรื่องของสภา"

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการจับมือกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย เพื่อเล่นเกมการเมืองกลับไปใช้สูตรหาร 100 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า"ฟังไม่รู้เรื่องคำถามนี้" พร้อมย้อนถามว่า"ใครจับ เอาชื่อมาดูสิใครจับ มีคนอื่นไม่อยู่ด้วยหรือเปล่า พรรคอื่นมีไม่อยู่ไหม มีหลายพรรคก็ถือว่าหลายพรรค ไม่เช่นนั้นก็จับมือกันหมดสิ ก็แล้วแต่เขา"

ถามย้ำว่า นายกฯ มีความเห็นอย่างไรหากย้อนกลับไปใช้สูตรหาร100 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ผมไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น จะหารร้อย หารห้าร้อย หารพัน หารหมื่น ผมไม่มีปัญหา"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร หรือไม่ว่าทำไม พล.อ.ประวิตรถึงโดนพูดถึงในเรื่องดังกล่าวพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับพวกเรา อย่าไปเขียนกันเองมากนัก ตนไม่มีปัญหาอะไรกับท่านอยู่แล้ว

ถามอีกว่า มีการพูดพาดพิงใช้ชื่อย่อ "พ" ซึ่งตรงกับชื่อน้องชายของ พล.อ.ประวิตร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไปเอ่ยชื่อเขา อย่างนี้คุณระวังนะ”

ถามว่า ที่นายกฯ บอกว่าหารอะไรก็ไม่มีปัญหาหมายความรอบหน้าจะลงเลือกตั้งเองใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า "เลือกเมื่อไหร่ล่ะ" โดยผู้สื่อข่าวระบุว่า ปีหน้าถ้าไม่มีการยุบสภาก่อนพล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวว่า"ก็รอปีหน้า" เมื่อถามว่าแสดงว่านายกฯยังไม่ได้ตัดสินใจใช่หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 19: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร