ราชกิจจาฯ เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสมหามงคล

12 ส.ค.2565 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗๐ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๙๐ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๕ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงพ.ศ. ๒๕๖๕

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ
พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวให้ไว้ ณ วันที่ ๑๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๕
เป็นปีที่ ๗ ในรัชกาลปัจจุบัน

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่าโดยที่ทรงพระราชดำริเห็นว่า ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗๐ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๙๐ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๕ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๗๕ และมาตรา ๑๗๙ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและมาตรา ๒๖๑ ทวิ วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ๙) พ.ศ. ๒๕๑๗จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้ อ่านทั้งหมด

T_0001

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' เผย 'ยิ่งลักษณ์' ยังไม่ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ปัดตอบคล้ายทักษิณโมเดล

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า สำหรับกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตนขอเรียนว่ายังไม่ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษรายบุคคล และเมื่อถามว่าในครั้งที่แล้วมีเพียงนายทักษิณ ชินวัตร รายเดียวใช่หรือไม่ที่ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ

'โบว์' ชี้เปรี้ยงนิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดี 112 พวกหมิ่นสถาบันควรขอพระราชทานอภัยโทษ

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ขอแสดงความเห็นเบื้องต้นเกี่ยวกับ พรบ.นิรโทษกรรมฯ

'อุ๊งอิ๊ง' อัปเดตอาการทักษิณ มองเป็นเรื่องดีถ้าขอพักโทษ แต่ให้พ่อตัดสินใจเอง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสมชาย แสวงการ สมชิกวุฒิสภา (สว.) ฐานะประธานคณะกรรมาธิกาาร (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษของนักโทษคดีสวรรคตรัชกาลที่แปด

เนื่องจากที่ผ่านมามีเรื่องการที่คณะรัฐมนตรีโดยนายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษแก่นักโทษเด็ดขาด ทักษิณ ชินวัตร และหลังจากที่มีประกาศราชกิจจานุเบกษาออกมาลดโทษให้เหลือหนึ่งปี

'เศรษฐา' ยินดีครอบครัวชินวัตร น่าจะสบายใจขึ้น ทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนำรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วหรือไม่ว่า ยัง เดี๋ยวเวลา 17.30 น. มีนัดกับเลขาธิการครม.และนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานด้านนโยบายพรรคเพื่อไทย และว่าที่เลขาธิการนายกฯ ไว้