เพื่อไทย เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.อีสาน 93 เขต โวลั่นแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน

16 ส.ค.2565 - ที่บริเวณลานด้านหน้าพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรค พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค ส.ส.และสมาชิกพรรค ร่วมกันเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย เบื้องต้น 93 คน ในพื้นที่ 17 จังหวัด จากทั้งหมด 20 จังหวัด ‘ม่วนซื่นโฮแซว เพื่อไทยตุ้มโฮม ชื่นมื่นสดใส เพื่อไทยรวมพล’

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เสียงตอบรับที่คึกคักในวันนี้ถือเป็นนิมิตรหมายอันดี ทำให้เรามีกำลังใจ มีความหวัง หลังจากนี้พวกเราต้องทำงานหนัก เดินเข้าหาพี่น้องประชาชน สร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และเพื่อบอกกับประชาชนว่า พรรคเพื่อไทย พร้อมแล้วที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น ดีกว่าที่เป็นอยู่ และดีกว่า 8 ปีที่ผ่านมาที่ทำให้พี่น้องต้องมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ยึดมั่นอุดมการณ์ประชาธิปไตย ยึดพี่น้องประชาชนเป็นศูนย์กลางสร้างสรรค์นโยบายเพื่อความกินดีอยู่ดีของพี่น้องประชาชน จากพรรคไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชน ตลอดเวลามากกว่า 20 ปี เราได้รับความไว้วางใจและสนับสนุนจากพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด พรรคเพื่อไทยมีภารกิจสำคัญ ในการทวงคืนประชาธิปไตย ทวงคืนความกินดีอยู่ดีให้พี่น้องประชาชน ให้กลับคืนสู่ประชาธิปไตยที่กินได้ ดังนั้นเราต้องชนะอย่างแลนด์สไลด์ถล่มทลายทั้งภาคอีสาน และแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน

"วันนี้พรรคเพื่อไทย จึงขอนำเสนอผู้ที่อาสาเป็นตัวแทนพรรคเพื่อรับใช้พี่น้องคนอีสาน เบื้องต้น จำนวน 93 คน ซึ่งมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนในการเลือกตั้งที่จะมาถึง และพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการสรรหาตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป สำหรับพื้นที่อื่นๆ ที่ยังไม่ได้เปิดรายชื่อนั้นยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของผู้บริหารพรรคก่อนที่จะเปิดรายชื่ออีกครั้งหนึ่ง"

ขณะที่ นายประเสริฐ กล่าวว่า การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย เอาชนะได้อย่างแลนด์สไลด์ คะแนนเหนือคู่แข่งนับแสนคะแนน เป็นสิ่งยืนยันได้เป็นอย่างดีถึงความผูกพันและร่วมอุดมการณ์ประชาธิปไตยกันอย่างใกล้ชิดของพรรคเพื่อไทยและพี่น้องคนอีสาน พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น ด้วยนโยบายที่ทำได้จริง และตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนจนสามารถลืมตาอ้าปากได้ อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ตามที่พรรคยึดมั่นหัวใจหลักสำคัญ คือ ประชาชนเป็นศูนย์กลาง จนพูดได้อย่างเต็มภาคภูมิว่า พรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน

"ผมและพี่น้อง ส.ส. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานของพรรคเพื่อไทยขอทุ่มเททุกสรรพกำลังในการทำงานดูแลพี่น้องคนคนไทยทุกคน เราจะจับมือกันสร้างปรากฎการณ์แลนด์สไลด์ทั้งภาคอีสาน เหมือนที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งนายก อบจ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดเจนถึงชัยชนะแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยที่จะเกิดขึ้นในการเลือกตั้ง แล้วเราจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน เพื่อชีวิตและอนาคตของพ่อแม่พี่น้องและลูกหลานเราทุกคน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.อีสานครั้งนี้เป็นไปอย่างคึกคัก นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ที่ทำหน้าที่พิธีกรในงาน ได้เรียกชื่อเป็นรายบุคคล ให้ออกมาแนะนำตัว โดยว่าที่ผู้สมัครส.ส.บางคน เช่น นางมุกดา พงษ์สมบัติ จากจ.ขอนแก่น นางสมหญิง บัวบุตร จากจ.อำนาจเจริญ ถึงกับฟ้อนรำอออกมา นอกจากนี้ภายหลังแถลงข่าวเสร็จสิ้น บรรดาส.ส.และว่าที่ผู้สมัครส.ส.อีสานหลายคน ได้ร่วมเต้น ฟ้อนรำ ในจังหวะดนตรีอันครึกครื้นสไตล์อีสานด้วย ไม่เว้นแม้กระทั่งนพ.ชลน่าน นส.แพทองธาร ที่ได้ร่วมฟ้อนรำอย่างสนุกสนาน

การเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ครั้งนี้ ส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทย และอดีตผู้สมัครส.ส.แต่ยังยืนยันร่วมงานอยู่กับพรรคเพื่อไทย ยังคงได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งเดิม การเปิดตัวครั้งนี้ เปิดตัว17จังหวัดภาคอีสาน จากทั้งหมด 20 จังหวัด โดยจังหวัดที่ยังไม่มีการเปิดตัว กาฬสินธุ์ เนื่องจาก รอให้กระบวนการรับรองผลการเลือกตั้งนายกอบจ.กาฬสินธ์ ผ่านพ้นไปก่อน จ.บึงกาฬ และจ.อุดรธานี ยังมีอีก3-4เขตเลือกตั้ง ที่ยังไม่ลงตัวด้านผู้สมัคร เมื่อแล้วเสร็จ ทางพรรคเพื่อไทย จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่เหลืออีกครั้งหนึ่ง

ในเขตเลือกตั้งภาคอีสาน กลุ่มจังหวัด มีทั้งเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ครบทุกเขต หากเขตเลือกตั้งใด ไม่มีส.ส.ย้ายพรรคมีความพร้อม แต่บางจังหวัด จัดสรรผู้สมัครลงตัวบางเขต จะเปิดเพียงบางเขตไปก่อน กลุ่มจังหวัดอีสานใต้ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ ที่มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ทำให้มีส.ส.รวมกันมากถึง 27ที่นั่ง จ.ศรีษะเกษ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะมีถึง 9เขตเลือกตั้ง ส.ส.เดิมที่ไม่ย้ายพรรค ยังคงได้รับความไว้วางใจให้ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด

ส่วน 3 ส.ส.ที่ไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย พรรคได้เปิดตัวผู้สมัครคนใหม่ ตามที่เคยเปิดตัวช่วงลงพื้นที่ก่อนหน้านี้ จ.สุรินทร์ มีทั้งหมด 8 ส.ส. เขตที่เพิ่มขึ้นมาทางพรรค ส่งนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ บุตรชายนายเกษม รุ่งธนเกียรติ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ให้มาลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งแรก จังหวัดบุรีรัมย์ มีทั้งผู้สมัครหน้าใหม่ และทายาทอดีตส.ส.เดิมมางสมัคร เช่น นายสุรศักดิ์ เพชรสว่าง ลูกชายนายโสภณ เพชรสว่าง อดีตส.ส.บุรีรัมย์หลายสมัย ในยุคพรรคไทยรักไทย ได้รับความไว้วางใจจากพรรค ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้

กลุ่มจังหวัดที่มีกระแสข่าวถูกทาบทามอย่างหนัก จ.นครราชสีมา ยกเว้นบางเขต ที่มีส.ส.ไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย แต่เขตอื่นยังอยู่กันครบ นายโกศล ปัทมะ นายศิรศักดิ์ เลิศด้วยลาภ ส.ส.นครราชสีมา ยังยืนยันร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยและได้มาเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส. ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จะขยับไปลงส.ส.บัญชีรายชื่อ ทำให้นายพชร จันทรรวงทอง บุตรชาย มาลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตที่3แทน

จ.ขอนแก่น นายพงศกร อรรณนพพร อดีตผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย ที่เคยถูกยื่นคำขาด หากยังไม่กลับมา อาจส่งผลทายาท เครือญาติ ในการพิจารณาส่งรับสมัครรับเลือกตั้ง ก็ได้ยกทีมกลับมาพรรคเพื่อไทยครบ โดยนายพงศกร จะขยับไปลงส.ส.บัญชีรายชื่อ นส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขอนแก่น บุตรสาวยังจะได้ลงเขตเลือกตั้ง8 ขณะที่นายพชรกร อรรณนพพร บุตรชายที่แม้จะเคยไปร่วมงานพรรคไทยสร้างไทยชั่วคราว ได้กลับมาร่วมงานพรรคเพื่อไทย และมีแนวโน้มสูงที่จะได้ลงเขต10 ซึ่งเป็นเขตเดิมของอา คือ นายบัลลังก์ ที่อาจจะไปลงส.ส.บัญชีรายชื่อ

จ.นครพนม มีทั้งหมด 4 เขตเลือกตั้ง โดยพรรคเพื่อไทยเปิดตัว2ผู้สมัครส.ส.เท่านั้น โดยไม่มีการเปิดตัวนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีแนวโน้มสูงที่จะไปร่วมงานกับพรรคไทยสร้างไทย

จ.อุบลราชธานี มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่เป็น 11เขตเลือกตั้ง โดยส.ส.เดิมยังคงได้ลงสมัครทั้งหมด ที่น่าสนใจ นส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ มีแนวโน้มสูงที่จะได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตที่7 ของนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ บิดา ที่จะขยับไปลงเขตอื่น ที่มีการแบ่งเขตใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี