'วิษณุ' เฉลยเหตุราชกิจจาฯ แพร่ระเบียบ 'กกต.' ถึงเวลาเข้าสู่โหมดเลือกตั้งแล้ว

"วิษณุ" เฉลย เป็นคนบอกเอง ไทม์มิ่งนี้เหมาะสม ประกาศระเบียบกกต.แจ้ง ครม. ถึงข้อห้ามหากมีการยุบสภา ชี้ เข้าสู่โหมดเลือกตั้งแล้ว อ้าง อีก 6-7 เดือน สภาหมดวาระ ปัดส่งซิกโยงปม "8 ปีบิ๊กตู่"

17 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563 ซึ่งประธานกกต. ลงนามเมื่อวันที่ 28 ต.ค.2563 แต่ลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2565 ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาช่วงนี้ แสดงว่าจะมีการยุบสภาในเร็วๆนี้ใช่หรือไม่ ว่า เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องออกประกาศ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยให้มีเวลาล่วงหน้าพอสมควร

นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.ทำมาโดยตลอดอยู่แล้วเมื่อจะมีการเลือกตั้ง โดยกกต.ส่งมาถึงทำเนียบรัฐบาลเมื่อเดือน ก.พ.2564 และตนได้ให้กกต.นำไปแก้ไขอีกเล็กน้อยเนื่องจากมีการปรับปรุงเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง จึงต้องแก้ไขระเบียบดังกล่าวเพื่อให้สอดคล้องกัน ดังนั้นได้ให้ไปแก้ไขแล้วส่งกลับมาอีกครั้ง ซึ่งเมื่อ กกต.ปรับแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ได้ส่งกลับมาที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ตนยังไม่ให้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพราะถ้าให้ประกาศในตอนนั้น ก็จะเหมือนกับในตอนนี้ที่เกิดความแตกตื่นตกใจกันว่าสัปดาห์หน้าจะเกิดการเลือกตั้งกันแล้วหรือ ซึ่งในความเป็นจริงไม่เกี่ยวอะไรกันทั้งนั้น

และมาถึงบัดนี้คิดว่าได้เวลาพอสมควรที่จะต้องประกาศแล้ว เพราะจากนี้ไปจนถึงเดือน มี.ค.2566 ที่สภาผู้แทนราษฎรจะหมดวาระ ก็เหลือเวลาอีก 6-7 เดือน ซึ่งสมควรที่จะต้องออกประกาศระเบียบดังกล่าว เพื่อที่พรรคการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐจะได้เตรียมตัว

อย่างไรก็ตาม หากไปประกาศในช่วงปลายปีนี้ แม้จะถือว่าทัน แต่ก็ถือว่าฉุกละหุก เนื่องจากจะมีประกาศอื่นๆอีกหลายเรื่องตามมาเป็นชุด ดังนั้นเมื่อมีฉบับที่ 1 ก็จะมีฉบับที่ 2, 3, 4 ตามมา

ผู้สื่อข่าวถามว่าการมีประกาศระเบียบนี้ออกมาทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีนัยยะทางการเมือง โดยจะมีการยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ตนก็คิดอยู่แล้วว่าชาวบ้านจะคิดอย่างนี้ หากขืนประกาศระเบียบตั้งแตในตอนนั้น ก็จะเกิดความแตกตื่นว่าภายใน1 เดือนจะมีการเลือกตั้งแล้วหรือ จะมีการยุบสภาแล้วหรือ ซึ่งเราไม่ต้องการส่งให้เป็นนัยยะเช่นนั้น แต่เวลานี้ตนดูแล้วเห็นว่าเมื่อนับไปถึงวันที่ 23 มี.ค.2566 อีกประมาณ 6 - 7 เดือน ก็สมควรที่จะประกาศได้ และจะมีประกาศฉบับต่างๆตามมาอีก ส่วนจะเป็นประกาศใดบ้างนั้นก็แล้วแต่กกต.

เมื่อถามว่ามีการโยงไปถึงเรื่องการลงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ซึ่งอาจทำให้ นายกรัฐมนตรีต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เมื่อถามอีกว่า ประกอบกับตอนนี้กกต.มีการอบรมเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ยิ่งทำให้ถูกโยงว่าจะมีการยุบสภา นายวิษณุกล่าวว่า กกต.ต้องจัดอบรมอยู่แล้ว เปรียบเหมือนยิงนัดเดียวได้นกหลายตัว เป็นการอบรมเพื่อการเลือกตั้งท้องถิ่น และการเลือกตั้งต่างๆ

เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้เรียกว่าเข้าสู่โหมดเลือกตั้งได้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าตอนนี้เข้าสู่โหมดของการเตรียมการเลือกตั้งแล้ว เพราะขณะนี้กำลังจะสิ้นปีงบประมาณและอีกประมาณ 6-7 เดือนสภาก็จะหมดวาระ ก็เป็นเวลาอันสมควร

ผู้สื่อข่าวถามว่าในอดีตมีการเตรียมการเลือกตั้ง โดยใช้ระยะเวลา 6-7 เดือนเช่นนี้มีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีการเตรียมการ เพราะในอดีตมีการยุบสภา กกตก็ไม่รู้ว่าจะมีการยุบสภาเมื่อไหร่ จึงยังไม่ได้ออกประกาศใดๆ แต่เมื่อรู้ว่ายุบสภาแล้ว จึงประกาศออกมาในช่วง 45-60 วันนั้น

เมื่อถามว่าจากการออกประกาศล่วงหน้าในครั้งนี้แสดงว่าเป็นการส่งสัญญาณ หรือส่งซิกให้เตรียมพร้อมการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีซิกอะไร เขาทำเสร็จเขาก็ออกมาประกาศ

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนตัวมองกระแสข่าวยุบสภาขณะนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า คนทั้งหลายพูดกัน แต่ตนไม่ได้มองอะไร เป็นเรื่องของการเข้าโหมดการเลือกตั้งที่สภากำลังจะครบเทอม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 19: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา