ส.ว. เหลือ 248 คน '3 ผบ.เหล่าทัพ' รายงานตัวแล้ว จ่อตั้งเพิ่มอีกสองแทน 'มนัส-อนุมัติ'

'ปลัดกห.-ผบ.ทร.-ผบ.ทอ.' รายงานตัวแล้ว ก่อนปฏิญาณเริ่มปฏิบัติหน้าที่ ส.ว. ขณะที่เตรียมตั้งเพิ่มอีก 2 ราย แทน 'พล.อ.อ.มนัส-อนุมัติ' ที่เพิ่งไขก๊อก

8 พ.ย.2564 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายพรเพชรแจ้งให้ทราบถึงพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งคนใหม่ในส่วน ผบ.เหล่าทัพ จำนวน 3 คน ได้แก่ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) มาดำรงตำแหน่งแทน พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกลาโหม พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน อดีต ผบ.ทร. พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ อดีต ผบ.ทอ. ที่เกษียณอายุราชการ จากนั้น ทั้ง 3 คน ได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ห้องพระพุทธ ชั้น 2 ก่อนเข้าร่วมประชุมวุฒิสภา เพื่อทำการปฏิญาณตนก่อนเริ่มปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันล่าสุดมี ส.ว. ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง 2 คน ได้แก่ พล.อ.อ.มนัส รูปขจร ยื่นใบลาออกเมื่อวันที่ 1 พ.ย.2564 เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพมีอายุ 75 ปี และนายอนุมัติ อาหมัด ยื่นใบลาออกเมื่อวันที่ 3 พ.ย.2564 คาดว่าจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่วางแผนคุมการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้ขณะนี้มีจำนวนส.ว.เหลืออยู่ 248 คน

โดยรายชื่อบุคคลที่อยู่ในบัญชีสำรองที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งส.ว.แทนนั้น ได้แก่ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ อดีตรองปลัดกระทรวงต่างประเทศ ที่อยู่ในรายชื่อสำรอง ลำดับที่ 6 ส่วนรายชื่อสำรอง ลำดับที่ 7และ 8 คือ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. หากพล.อ.ชัยชาญและ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ จะมารับตำแหน่งส.ว. ต้องลาออกจากตำแหน่งปัจจุบัน หากพล.อ.ชัยชาญและพ.ต.อ.จรุงวิทย์ สละสิทธิ์เป็น ส.ว. จะเลื่อนรายชื่อบุคคลสำรองลำดับที่ 9 คือนายลือชา การณ์เมือง อดีตเลขานุการส่วนตัวนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตรมว.ต่างประเทศ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

‘จักรภพ’ เดินสายรายงานตัวอัยการ รับทราบข้อหาคดีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา

จักรภพ แจ้งจะไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาวุธสงครามที่พบในจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อหลายปีก่อน

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค