พัฒนาพื้นที่ EEC ให้มีศักยภาพเพิ่มสิทธิพิเศษการค้าการลงทุน

โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ที่ต่อยอดจากการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก (Eastern Seaboard) ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 โดยมุ่งเน้นไปยัง 3 จังหวัดในภาคตะวันออก ได้แก่ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ให้มีโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีพร้อมสรรพ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงที่ทำให้สามารถเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังพื้นที่ EEC ได้ภายในเวลาไม่ถึง 60 นาที โดยมีการเชื่อมต่อสนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา โครงการศึกษาการจัดการมลพิษทางอากาศในพื้นที่อุตสาหกรรมมาบตาพุดเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดและท่าเรือแหลมฉบังเพื่อรองรับการลงทุน เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันในภาคอุตสาหกรรมของไทย ทำให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตได้ในระยะยาว รวมถึงเพื่อดึงดูดนักลงทุนจาก 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นต้น

นอกจากนี้ ไทยยังมีเป้าหมายในการยกระดับและพัฒนาอุตสาหกรรมเดิม รวมถึงสร้างอุตสาหกรรมใหม่ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้วยการพัฒนาพื้นที่ EEC ในจังหวัดระยองให้เป็น “เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor of Innovation: EECi)” ซึ่งสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมนวัตกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ และอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ เป็นต้น

ที่ผ่านมา รัฐบาลมีนโยบายมากมายในการดึงดูดนักลงทุนชาวต่างชาติให้มาลงทุนใน EEC ทั้งการอำนวยความสะดวกด้านสาธารณูปโภค การจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมทักษะความรู้ ให้แรงงานไทยมีความพร้อมและเพียงพอต่อความต้องการของตลาด รวมถึงการให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แก่นักลงทุน เช่น การลดภาษี การครอบครองที่ดิน และการเพิ่มความสะดวกในการเดินทางเข้าไทย และในการประชุม APEC 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ จะมีการต้อนรับเหล่าผู้นำจากเขตเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่สนใจมาเยี่ยมชมโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นโอกาสของไทยในการแสดงศักยภาพให้ชาวต่างชาติรับรู้ว่า การลงทุนในไทยนั้นมีความน่าสนใจ คุ้มค่า และได้รับประโยชน์อย่างมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลั่นพื้นที่อีอีซีต้องไม่เกิดปัญหาแย่งน้ำ 'วงษ์สยาม-อีสท์วอเตอร์' จับมือโชว์สื่อ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหลเพื่อติดตามระบบการบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำให้รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

นายกฯ ปลื้มยอดลงทุน EEC ทะลุเป้า

นายกฯ ชื่นชมความสำเร็จ EEC อนุมัติลงทุนแล้ว 2 ล้านล้านบาทมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1.5 ล้านล้านบาท เชื่อมั่นเป็นต้นแบบพื้นที่เป้าหมายของนักลงทุน ผลักดันเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตยั่งยืน

'บิ๊กตู่' ขนคณะดูความก้าวหน้า 'EEC - EECi'

นายกฯ พอใจความก้าวหน้า EEC และ EECi ระยอง ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ให้ประชาชนหลุดพ้นกับดักรายได้ปานกลาง และพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืน

'บีโอไอ' ผลักดันระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ 4 จังหวัด

บีโอไอยกทีมบุกภาคเหนือ จับมือพันธมิตรในพื้นที่ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การลงทุนเพื่อสร้างเศรษฐกิจใหม่ พร้อมร่วมหารือผลักดันระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ 4 จังหวัด หวังเป็นหัวหอกสร้างการเติบโตในภาคเหนือ เผย 3 เดือนที่ผ่านมา มีการยื่นขอลงทุนในภาคเหนือกว่า 8,000 ล้านบาท

คึกคัก! 'สุชาติ' นำทัพ รทสช.ลุยปราศรัย ลั่น! 'ลุงตู่' เดินหน้า 'อีอีซี' ช่วยชาวชลบุรีอยู่ดีกินดี

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. เวลา 18.00 น. ที่บริเวณลานกว้างถนนบ้านสวนซอย 9 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัว