'ชวน' แฉคนตั้งพรรคใหม่ล่าเหยื่อในปชป. คนที่ออกไปเคยเป็นรมต. ไม่รู้อยู่พรรคอื่นจะได้เป็นหรือไม่

ทุกคนที่มาบอกกล่าวผม ผมก็จะบอกกับทุกคนว่าไม่อยากให้ออกเพราะพรรคถือว่าทุกคนมีคุณภาพ ที่ออกไปส่วนใหญ่ได้เป็นรัฐมนตรีของพรรค เมื่อไปอยู่พรรคอื่นผมไม่แน่ใจว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งคนเหล่านี้พรรคถือว่ามีศักยภาพ พอออกไปพรรคก็สูญเสียคนที่มีศักยภาพไป

1 พ.ย.2565 – ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายไตรรงค์ สุวรรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และส.ส.หลายสมัยลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่า เรื่องนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค ปชป. เคยพูดไปแล้วว่ามีคนไปตั้งพรรคใหม่แล้วก็ล่าเหยื่อ “ขอโทษครับ” ล่าเพื่อนๆ ในพรรค มีคนมาบอกผมว่ามีคนที่ออกไป แล้วมาชวนให้ออกจากพรรค บางคนก็ออก บางคนก็ไม่อแอก ก็ต้องรอดูต่อไป เพราะยังมีเวลาอยู่ว่าตจะออกไปและเข้ามากี่คน

เมื่อถามว่า การที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ออกจากพรรคหลายคน มีความกังวลหรือไม่ว่าอาจจะกระทบกับพรรคได้ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่อยากให้ใครออกแต่ละคนก็มีศักยภาพทั้งนั้น ใครที่มาลาตน ตนก็เตือนเขาว่าอย่าลาออกเลย เพราะใครออกจากพรรคไปเท่าที่ดูมักจะมีปัญหาภายหลังทั้งนั้น ฉะนั้น ช่วงวิกฤตที่พรรคมีปัญหาไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนั้น ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบันพรรคก็ไม่โดดเด่นมากนั้น ซึ่งจะเป็นการวัดคนเหมือนกัน เป็นช่วงหนึ่งและเป็นธรรมชาติของการวัดความหนักแน่น มั่นคงของคนเหมือนกัน แต่เราก็ไม่สามารถที่จะไปห้ามเขาได้

“ทุกคนที่มาบอกกล่าวผม ผมก็จะบอกกับทุกคนว่าไม่อยากให้ออกเพราะพรรคถือว่าทุกคนมีคุณภาพ ที่ออกไปส่วนใหญ่ได้เป็นรัฐมนตรีของพรรค เมื่อไปอยู่พรรคอื่นผมไม่แน่ใจว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งคนเหล่านี้พรรคถือว่ามีศักยภาพ พอออกไปพรรคก็สูญเสียคนที่มีศักยภาพไป แต่เรื่องความหนักแน่นของแต่ละคนก็แตกต่างไป แล้วแต่ละคนจะร่วมเป็นร่วมตายกับพรรคในยามรุ่งเรือง ในยามตกต่ำอย่างไร ก็ตามกันไป ผมก็เสียกายทุกคนที่ออกไป” นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า หากมีสมาชิกพรรคออกไปอีก มองว่าจะส่งผลกระทบกับพรรคปชป.อย่างไร นายชวน กล่าวว่า แน่นอนว่าต้องกระทบ ใครจะบอกว่าไม่กระทบนั้นไม่จริง แต่การหาคนมาร่วมกับพรรคการเมืองก็ไม่ใช่ของง่าย การที่ได้คนที่มีความมั่นคง บางทีไปทาบทามคนก็จะมีการถามว่าให้เท่าไร ดังนั้น การที่จะได้คนที่ไม่มีปัญหาเรื่องเงินในยุคสมัยนี้เป็นเรื่องที่ยากขึ้น เพราะสมัยก่อนเรื่องนี้ไม่มี แต่สมัยนี้กลายเป็นเงื่อนไขหนึ่ง พูดง่ายๆ คือมีค่าตัวกัน ตนจึงต้องย้ำเรื่องบ้านเมืองสุจริตอยู่บ่อยๆ เพราะไม่อยากให้ปัญหาเรื่องเงินมาเป็นประเด็นที่ครอบงำการเมืองทั้งหมด ไม่ใช่เรื่องค่าตัวอยู่ที่เท่าไร ซึ่งตนไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

บางอย่างไม่ต้องรอ ทักษิณส่งซิกเผย‘อิ๊งค์’ยังไม่รับเก้าอี้/‘สุทิน’ทำใจ บอกรมต.ไทยอายุสั้น

“เศรษฐา” สยบลือปรับครม. 17 เม.ย. ยังกั๊กนั่งควบ รมว.กลาโหม แต่แย้มจะเลือกคนให้ถูกฝาถูกตัว วอนอย่าเค้นถามปรับเมื่อไหร่ "สุทิน" มองปรับ ครม.เป็นเรื่องปกติ ไม่เสียใจ

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า