'ประยุทธ์' นั่งหัวโต๊ะถก ก.ตร.รับทราบลงดาบตำรวจนอกแถว 229 ราย

นายกฯ ประชุม ก.ตร. รับทราบลงโทษตำรวจนอกแถวตั้งแต่ ม.ค.-พ.ย.รวม 229 ราย ร้อมให้อุทธรณ์ศาลกรณีแต่งตั้ง บิ๊กตู่ขอบคุณ จนท.ทำงานช่วงประชุมเอเปก แนะให้ระวังทำงานในพื้นที่ด้ามขวาน

24 พ.ย.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 11/2565 โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจเข้าร่วมประชุม

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้รายงานการดำเนินงานของอนุกรรมการ ก.ตร.ชุดต่างๆ ที่ ก.ตร.มอบหมายให้ไปปฏิบัติและพิจารณาการบริหารงานบุคคลให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่ อาทิ คณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจด้านวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ และกฎหมาย ได้รายงานข้อมูลการกระทำผิดวินัยร้ายแรงของข้าราชการตำรวจเดือน พ.ย.2565 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น 14 นาย ซึ่งเป็นการไล่ออกจากราชการ 9 นาย และปลดออกจากราชการ 5 ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย.2565 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น 229 นาย เป็นการไล่ออกจากราชการ 178 นาย และปลดออกจากราชการ 51 นาย

มีการรายงานการเลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 ราย ซึ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกผู้ทรงคุณวุฒิในส่วนของตำรวจ 3 ราย จะคัดเลือกจากอดีตข้าราชการตำรวจที่เคยดำรงตำแหน่งตั้งแต่ผู้บัญชาการหรือเทียบเท่าขึ้นไปและเป็นผู้ซึ่งพ้นจากความเป็นข้าราชการตำรวจไปแล้วเกิน 1 ปี มีการเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่ 21 พ.ย.- 5 ธ.ค.2565 ส่วนที่ 2 ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นคนนอก จำนวน 3 ราย ก.ตร.จะร่วมกันหารือให้ได้รายชื่อจำนวน 6 ราย แล้วให้ข้าราชการตำรวจเลือกเหลือ 3 ราย ซึ่งจะมีการเลือกตั้งพร้อมกันในวันที่ 15 มี.ค.2566 โดยข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผกก.ขึ้นไป เป็นผู้มีสิทธิเลือก

นอกจากนี้ยังมีวาระเพื่อพิจารณา กรณีของ พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง และศาลได้พิพากษาเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เฉพาะในส่วนที่ไม่มีรายชื่อของผู้ฟ้องคดีได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผบช. โดยที่ประชุม ก.ตร.เห็นว่า ยังมีเนื้อหาข้อเท็จจริงบางประเด็น ที่ควรเสนอข้อเท็จจริงที่ถูกต้องต่อศาล จึงต้องอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าว โดยมอบหมายให้ เลขานุการ ก.ตร.ดำเนินการในส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

พล.ต.ต.อาชยนกล่าวอีกว่า ในที่ประชุมนายกฯ ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกระดับในการปฏิบัติหน้าที่อำนวยความปลอดภัยและการจราจรช่วงประชุมเอเปกที่ผ่านมา จนประสบความสำเร็จ ให้กำลังใจตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง ส่วนสถานการณ์ภาคใต้นายกฯ เป็นห่วงกำลังพล ให้ระมัดระวัง ตื่นตัว มีวิธีการปฏิบัติให้ทันต่อเหตุการณ์ และแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัว รวมทั้งผู้บาดเจ็บ สั่งให้ดูแลสวัสดิการ สิทธิประโยชน์ต่างๆ อย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569