ปตท. อาสาพัฒนา “คุ้งบางกะเจ้า” พื้นที่สีเขียวใกล้เมือง

“คุ้งบางกะเจ้า" เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่กว่า 12,000 ไร่ใกล้กรุงเทพฯ จัดเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตออกซิเจนที่สำคัญของประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่ 6 ตำบล ของอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ มีความโดดเด่นทางระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ มีพืชผลการเกษตรที่มีชื่อเสียง นอกจากนี้ยังมีประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์ การท่องเที่ยวและแหล่งพักผ่อนหย่อนใจใกล้ชิดธรรมชาติและวิถีชุมชน

แต่จากการที่พื้นที่สีเขียวแห่งนี้ต้องเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงอย่างหนักจากการขยายตัวของการพัฒนาเมือง ส่งผลกระทบต่อพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าในหลายด้าน อาทิ พื้นที่สีเขียวลดลง ระบบนิเวศในพื้นที่เปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังมีปัญหาดินเปรี้ยว ดินเค็ม และน้ำจืดขาดแคลน (ในฤดูแล้ง) น้ำเค็มรุกล้ำ ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพด้านการเกษตร

โครงการ ‘OUR Khung BangKachao’ ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน ภายใต้ความร่วมมือจากกว่า 100 องค์กร ทั้งภาครัฐ เอกชน รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา และชุมชน มีมูลนิธิชัยพัฒนาเป็นผู้กำกับดูแล มุ่งเน้นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ โดยมีชุมชนเป็นหัวใจสำคัญ พร้อมน้อมนำ "ศาสตร์พระราชา" แห่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นหลักการดำเนินงาน เพื่อช่วยอนุรักษ์และพัฒนาให้คุ้งบางกะเจ้ากลับมาเป็นพื้นที่สีเขียวอันอุดมสมบูรณ์ พร้อมทั้งพัฒนาวิถีชีวิตความเป็นอยู่และการเติบโตทางเศรษฐกิจของคนในท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น

ปตท. เป็นหนึ่งในองค์กรที่ร่วมพัฒนาพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า ทำหน้าที่ PMO บริหารจัดการการดำเนินงานของโครงการฯ โดยร่วมกำหนดกลยุทธ์ ผลักดัน ส่งเสริม สนับสนุน ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน ตลอดจนประสานการทำงานร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่าย และชุมชน รวมถึงเป็นองค์กรหลักในการร่วมพัฒนาพื้นที่สีเขียวคุ้งบางกะเจ้า โดยรับหน้าที่เป็นประธานคณะทำงานพัฒนาพื้นที่สีเขียว มีเป้าหมายในการช่วยปลูก ดูแลรักษาและพัฒนาพื้นที่ 6,000 ไร่ให้ยั่งยืน ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมสำคัญปี 2565 นี้ ปตท. รวมพลังคณะผู้บริหารและพนักงานในสายงานต่างๆ ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรม PTT อาสาพัฒนาพื้นที่สีเขียว@คุ้งบางกะเจ้าต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อปลูกกล้าไม้ รวมถึงติดตามดูแลการเจริญเติบโตของต้นไม้ กำจัดวัชพืช รดน้ำ พรวนดิน และเก็บขยะ ในพื้นที่ราชพัสดุ ที่ ต.ทรงคนอง ต.บางน้ำผึ้ง และ ต.บางกระสอบ จำนวน 20 แปลง ขนาดพื้นที่รวม 76.3 ไร่ รวมพนักงานร่วมกิจกรรมกว่าพันคน

กิจกรรม PTT อาสาพัฒนาพื้นที่สีเขียว@คุ้งบางกะเจ้า ของ ปตท. มีเป้าหมายเพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวอันอุดมสมบูรณ์ เสริมสร้างอากาศบริสุทธิ์ให้แก่ เมืองใหญ่ รวมถึงเป็นต้นแบบในการพัฒนาชุมชนสีเขียวในเมืองอย่างยั่งยืน เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของประเทศไทยในการมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำต่อไป 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เอ็กซ์เผิง’ยกทัพโชว์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า-เทคโนโลยีสุดล้ำ! ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - 7 เมษายน 2567 นี้มีหลายค่ายรถยนต์ขนทัพสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ

เพิ่มฮอร์โมนความสุขง่ายๆ ที่'สวน50สุข'

“สวน 50 สุข” เป็นตัวอย่างของการออกแบบพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่บนพื้นที่ 13 ไร่ ริมทางด่วนบริเวณซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่มากกว่าสวนสาธาณะ เพราะนอกจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังเป็นพื้นที่กว้างเดินเล่น พักผ่อนแบบชิลๆ

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย

กลุ่ม ปตท. จุดพลัง “สุดยอดนักขาย” และ “สุดยอดไอเดียการตลาด” มอบรางวัล Young Influencer Challenge Thailand 2023

ส่งเสริมพลังสร้างสรรค์ นิสิต นักศึกษา 10 มหาวิทยาลัย สร้างยอดขายสินค้าชุมชน ผ่านเว็บไซต์ ‘ชุมชนยิ้มได้’ รวมกว่า 540,000 บาท สร้างทักษะการตลาดให้ชุมชนเข้มแข็ง

ปตท. ได้รับยกย่อง “หุ้นยั่งยืน” ระดับสูงสุด AAA พร้อมคว้ารางวัลเกียรติยศด้านความยั่งยืนและนวัตกรรม จากเวที SET Awards 2023

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. ได้รับรางวัล SET Awards ประจำปี 2023 ที่จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย