'ปลัดลูกทุ่ง' เลือดสาด! ดร.เสรี ซ้ำดาบสอง

31 ธ.ค.2565 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "ไม่พอใจการทำงานของลูกน้อง ก็ไม่ควรตำหนิลูกน้องต่อหน้าคนอื่น และไม่มีความจำเป็นต้องใช้คำหยาบ และไม่ควรดูถูกคนอื่นปานประหนึ่งว่าลูกน้องไม่มีศักดิ์ศรี

นอกจากคุณจะดูถูกลูกน้องแล้ว คุณยังดูถูกสถานศึกษาด้วย แบบนี้เท่ากับคุณกำลังทำตัวเป็นศัตรูกับศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของสถานศึกษานั้นๆด้วย

คุณออกมาขอโทษ ทำให้ดูเหมือนคุณรู้สึกผิด แต่หากดูรายละเอียด คุณไม่ได้ขอโทษเฉยๆ คุณออกมาแก้ตัวเหมือนจะบอกว่าคุณไม่ได้ผิดอะไรมากมาย เพราะคุณเป็นคนเช่นนี้ ขอให้ทุกคนเตรียมใจยอมรับความหยาบคายของคุณ

คุณบอกว่าคุณไม่พอใจที่งานไม่คืบหน้าเลยตำหนิการทำงานของลูกน้อง แล้วจำเป็นต้องตำหนิอย่างหยาบคายด้วยหรือ จะโมโหแค่ไหนเป็นผู้นำต้อง EQ (วุฒิภาวะทางอารมณ์) สูง

คุณบอกว่าคุณมี style ลูกทุ่ง พูดแบบนี้คุณกำลังบอกว่าคนลูกทุ่งเขาหยาบคายกระนั้นหรือ คุณบอกว่าคุณเป็นนักเรียนโรงเรียนวัด คุณหมายความว่านักเรียนวัดเขาหยาบคายกระนั้นหรือ

เคยรู้ไหมว่าเวลาชมคน เขาให้ชมในที่สาธารณะ แต่เวลาตำหนิคน เขาให้เรียกมาคุยส่วนตัวในที่รโหฐาน และตำหนิแบบสอน คือติเพื่อก่อ ไม่ใช่ด่าด้วยถ้อยคำที่ต่ำตม

แล้วที่คุณอวดอ้างจะทำจดหมายถึงกรรมการคัดเลือกเมืองที่จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo นั้นคุณกำลังทำลายโอกาสของประเทศไทยนะ มันเป็นเรื่องที่คนไทยไม่ควรทำ

ชาวภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องเขาทำงานกันมาหนักแค่ไหนกว่าจะได้เข้าเป็นหนึ่งใน 5 เมืองสุดท้ายที่ได้เข้ารอบ คุณพูดแบบนี้ หากกรรมการเขาเอาคำพูดคุณเป็นสาระ ประเทศไทยก็หมดโอกาส

การทำงานมามากกว่า 30 ปีจนได้ตำแหน่งสูงสุดของหน่วยงาน แต่กลับเป็นคน EQ ต่ำ ใช้อารมณ์ฉุนเฉียวในการเรียกร้องให้ลูกน้องทำงานแบบนี้ใช้ไม่ได้จริงๆ ลูกน้องคงไม่มีแรงบันดาลใจทำงาน
ที่ออกมาเขียนยืดยาวว่าขอโทษ แต่แฝงคำแก้ตัวไว้เช่นนี้ คนที่เขาตำหนิคุณ เขาก็ยังคงตำหนิคุณต่อไป และมองว่าคุณไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งของคุณแล้ว ไม่ลองพิจารณาดูหน่อยเหรอคะ"

"อย่ากล่าวหาเหมารวมว่าคนลูกทุ่งหรือคนที่เรียกขานกันว่า "คนบ้านนอก" เป็นคนหยาบคาย พูดแบบนี้มันเป็นการกล่าวหาคนต่างจังหวัด คนในชนบทหยาบคาย

อย่ากล่าวหาเหมารวมว่าเด็กวัดเป็นคนที่พูดจาหยาบคาย มีผู้บริหารหลากหลายภาคส่วนที่เป็นเด็กวัดมาก่อน แต่พวกท่านทั้งหลายเหล่านั้นก็ไม่พูดจาหยาบคายนะ

คุณบอกว่าคุณก็เป็นของคุณอย่างนี้ เมียเคยเตือน แต่คุณก็ไม่เปลี่ยน และคุณยังบอกให้คนอื่นอีกด้วยว่าคุณก็เป็นของคุณแบบนี้ แปลกเนาะ แทนที่จะปรับปรุงแก้ไขตัวเอง กลับมาบอกให้คนยอมรับนิสัยแย่ๆของตน

เรียนมาก็สูง ตำแหน่งหน้าที่การงานก็สูง แต่ EQ ต่ำ มารยาทแย่แบบนี้ หาหนังสือเรื่อง EQ มาอ่านสักหน่อยก็ดีนะ หรือจะให้ดีจัดสัมมนาเรื่อง EQ เชิญวิทยากรมาบรรยาย แล้วนั่งฟังจากต้นจนจบก็ดีนะ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท