8 เดือนแล้ว!ตำหนิ 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' พูดคลุมเครือจับประเด็นยาก หลายเรื่องฟังแล้วไม่รู้หมายถึงอะไร

7 ม.ค.2566 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Harirak Sutabutr ระบุว่ากรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ใน social media ว่า กทม.ในยุคนี้ปล่อยปละละเลยให้มีหาบเร่แผงลอยในถนนสายหลักต่างๆเต็มไปหมด และมีรูปภาพเปรียบเทียบระหว่างยุคของท่านผู้ว่าฯอัศวินกับยุคของท่านผู้ว่าฯชัชชาติให้ดู ซึ่งท่านผู้ว่าฯชัชชาติได้แถลงชี้แจงซึ่งขอถอดความมาให้อ่านดังนี้

"หาบเร่แผงลอย น้อมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ สถานการณ์มันเปลี่ยนไป คือว่าเมืองเปิด โควิดหาย คนออกมาทำงานตามปกติ ท่องเที่ยวกลับมาเยอะเลย พอมี demand หาบเร่แผงลอยก็กลับคืนมา เรื่องนี้ก็ต้องย้ำกับผอ.เขตทุกท่านว่า ความปลอดภัยยังเป็น เอ๊ย เรื่องความมีระเบียบของเมืองมาเป็นอันดับ 1 ทางเดินเท้าเป็นอันดับ 1 ความจริงจุดที่กีดขวางเนี่ย ห้ามเลย แต่อันไหนที่พอจะให้คนที่รายได้น้อยพอทำมาหากินได้โดยไม่เกะกะก็ให้พิจารณาตามระเบียบไป แต่ไม่มีนโยบายจะให้กลับคืนมาเต็มถนนเนี่ย ไม่มี แต่ว่าที่ผ่านมาเราทำไว้หลายจุดแล้วนะ อาจจะมีบางจุดที่ยังมีการฝ่าฝืนอยู่ เราอาจไปมองที่จุดนั้น แต่ส่วนใหญ่ค่อนข้างดี"

ตลอดมาผมพยายามอดทนฟังท่านผู้ว่าฯพูด แถลงหรือชี้แจงในเรื่องต่างๆโดยไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใดเลย แต่นี่ท่านก็อยู่ในตำแหน่งมาเกือบ 8 เดือนแล้ว วิธีการพูดของท่านยังคงคลุมเคลือ ไม่ฉาดฉาน ไม่ชัดเจน จับประเด็นยาก เหมือนท่านเรียบเรียงความคิดได้ไม่ดีพอ โดยไม่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกัน หลายประเด็นฟังแล้วไม่แน่ใจว่าท่านหมายถึงอะไรกันแน่

ท่านผู้ว่าฯแถลงว่า ขอน้อมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ แต่ก็เริ่มต้นด้วยการไปโทษว่า เมืองเริ่มเปิด โควิดหาย ทำให้คนออกมาทำงานตามปกติ ท่องเที่ยวก็เพิ่มขึ้นเยอะ ดังนั้นเมื่อมีอุปสงค์เพิ่มขึ้น หาบเร่แผงลอยก็ต้องกลับคืนมาเป็นธรรมดา แต่ที่เขากำลังวิจารณ์ เขาไปเปรียบเทียบกับยุคท่านผู้ว่าอัศวินตั้งแต่ก่อนโควิด ไม่ใช่เปรียบเทียบในช่วงโควิดระบาด ว่าสมัยนั้นเป็นระเบียบเรียบร้อยกว่านี้มาก

จากนั้นท่านก็ไปบอกว่า ท่านจะต้องย้ำกับผอ.เขตทุกเขตว่า ความมีระเบียบของเมืองต้องมาเป็นอันดับ 1 ทางเดินเท้ามาเป็นอันดับ 1 ก็ไม่ทราบว่าท่านเคยย้ำกับผอ.เขตบ้างหรือยังตั้งแต่มีการวิพากษ์วิจารณ์ หรือเพิ่งคิดที่จะย้ำ

แล้วท่านก็ว่า หากจุดที่หาบเร่แผงลอยตั้งอยู่เป็นการกีดขวางทางเดิน ก็ไม่ให้ตั้งอยู่แล้ว แต่ถ้าจุดไหนพอจะตั้งได้โดยไม่เกะกะ ก็จะให้พิจารณาตามระเบียบ ซึ่งก็ไม่ทราบอีกว่า คำว่า "พิจารณาตามระเบียบ" คืออะไร หรือระเบียบระบุว่า หากตั้งหาบเร่แผงลอยในจุดที่ไม่เกะกะก็ให้ทำได้หรืออย่างไร

จากนั้นท่านก็กลับไปโทษอีกว่า ความจริงได้ทำแล้วหลายจุดโดยไม่บอกว่าทำอะไรหลายจุด ที่วิพากษ์วิจารณ์น่ะอาจไปมองจุดที่มีการฝ่าฝืน หรือจะหมายความว่าได้ไปตรวจจับหลายจุดแล้ว แต่บางจุดยังฝ่าฝืนไม่ยอมย้ายออกไปหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ

นอกจากการแถลงที่คลุมเคลือ ต้องตีความ ต้องคาดเดาเองเองแบบนี้แล้ว คำแถลงของท่านยังสะท้อนให้เห็นวิธีทำงานของท่านเกี่ยวกับเรื่อง ความมีระเบียบของเมือง และการจัดการเรื่องหาบเร่แผงลอยบนทางเดินเท้าในกทม เพราะนั่นแสดงว่าท่านมีแต่ให้หลักการ เช่น ระเบียบของเมืองต้องเป็นอันดับ 1 แต่ไม่มีแผนดำเนินงานที่ครอบคลุมทุกเรื่องที่จะทำให้กทม. มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งอาจครอบคลุมถึงการปรับปรุงทางเดินเท้าให้เดินได้สะดวกและเรียบร้อยสวยงาม ปราศจากสิ่งกีดขวางทั้งปวง และรวมถึงการจัดการเรื่องหาบเร่แผงลอย ทำอย่างไรที่จะให้มีหาบเร่แผงลอย เพื่อช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีโอกาสทำมาหากินได้โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น

การทำแผนดังกล่าว จำเป็นต้องอาศัยความเห็น และข้อมูลจากผู้อำนวยการเขตทั้งหมด การแอบออกไปตรวจดูสถานที่ต่างๆและถ่ายทอดสดออกทาง social media โดยไม่แจ้งใครเป็นการทำให้ผอ.เขตต่างๆรู้สึกว่าเขาไม่ได้รับความไว้วางใจ ท่านผู้ว่าฯน่าจะใช้เวลาสักสัปดาห์ละครึ่งวันทุกสัปดาห์ ประชุมกับรองฯผู้ว่า และผอ.เขตทุกเขตและเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาที่มีหน้าที่โดยตรง โดยท่านผู้ว่าฯนั่งเป็นประธานเอง ระดมสมองร่วมกันจัดทำแผนที่ที่จะทำให้กทม น่าอยู่ โดยบูรณาการทุกหน่วยงาน ทุกเขต ให้ไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อได้แผนที่สมบูรณ์แล้วจึงมอบหมายให้รองผู้ว่าฯที่รับผิดชอบโดยตรงเป็นผู้ขับเคลื่อนให้เกิดผลในทางปฏิบัติ และรายงานให้ทราบทุกสัปดาห์ จากนั้นจึงออกตรวจงานเป็นครั้งคราว ซึ่งจะแจ้งหรือไม่แจ้งให้เขตทราบล่วงหน้าหรือไม่ก็ได้ เพราะอย่างน้อยท่านได้ให้ผอ.เขตทุกเขตมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนแล้ว หากทำได้เช่นนี้ก็ไม่จำเป็นจะต้องคอยย้ำกับผอ.เขตทุกครั้งที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ หากทำได้เช่นนี้จึงจะเรียกว่า เป็นนักบริหารมืออาชีพที่ชาวกทม 13 ล้านคนให้ความไว้วางใจ

พูดก็พูดเถอะ ผมไม่เห็นว่าการพูดจา การแถลง ชี้แจง การตอบคำถามของท่านผู้ว่าฯชัชชาติจะดูดีไปกว่าท่านพลเอก ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีแต่อย่งใด จะดีกว่าก็ตรงที่ว่า ท่านผู้ว่าฯไม่ค่อยมีอารมณ์ฉุนเฉียวแล้วดุผู้สื่อข่าวเหมือนท่านนายกรัฐมนตรี ก็เท่านั้นเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

'อดีตรองอธิการ มธ.' รวมความแปลกประหลาดพิลึกพิลั่นของรัฐบาลชุดนี้ ไม่เหมือนประเทศใดในโลก

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Harirak Sutabutr ระบุว่า รัฐบาลแห่งประเทศไทยชุดนี้เป็นรัฐบาลที่แปลกประหลาด พิลึกพิลั่น ไม่เหมือนรัฐบาลใดๆในโลก

'รศ.หริรักษ์' เปิดข้อมูลอีกมุม ผลศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ของจุฬาฯ

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ความคิดที่จะทำโครงการ land bridge เริ่มมาตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว มีข่าววงในซึ่งไม่ยืนยันบอกว่า หลังจากผลการศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย