วันเด็กรัฐสภาสุดคึกคัก 'ประธานชวน' แนะปลูกฝังความซื่อสัตย์สุจริตตั้งแต่เด็ก

14 ม.ค.2566 - ที่ลานประชาชน รัฐสภา สำนักงานเลขาธิการรสภาผู้แทนราษฎร จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมกล่าวเปิดงานว่า ขณะนี้การระบาดของ โควิด-19 คลี่คลายลงเราจึงรื้อฟื้นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมกับรัฐสภา สัมผัสบรรยากาศสถานที่ทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติและเยี่ยมชมห้องประชุมรัฐสภาและเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจด้านการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และรัฐสภา เป็นสถานที่ใช้ออกกฎหมายโดยผู้แทนฯที่ประชาชนเลือกมา แต่ออกกฎหมายไปแล้วจะไปจับใครทำไม่ได้ ต้องให้ฝ่ายบริหารดำเนินการ

และเมื่อจับคนร้ายแล้วก็ต้องให้ศาลตัดสิน แต่หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งใช้อำนาจเกินขอบเขตบ้านเมืองก็จะวิกฤต ดังนั้นบทบาทและหน้าที่จึงสำคัญมาก แต่ในแต่ละหน่วยงานมีทั้งคนที่ดีและมีปัญหา การที่จะทำให้บ้านเมืองเดินไปได้เราก็ต้องทำให้ทุกคนเป็นคนดี โดยเริ่มต้นปลูกฝังตั้งแต่เด็กและเยาวชน เช่นอยากให้ลูกเก่งภาษาก็ต้องเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ เช่นเดียวกันการที่เด็กเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งไม่ได้ เสพยา กินเหล้า อนาคตก็จะเป็นอย่างนั้น

“ดังนั้นความมีวินัย ความซื่อสัตย์สุจริตก็ต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็ก เราก็จะได้ความซื่อสัตย์สุจริตในอนาคตเพราะเด็กมีความสำคัญในอนาคต พ่อ แม่เคยเป็นเด็กมาก่อน พ่อแม่และครูที่สอนเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เหตุที่ผมให้คำขวัญ ประเทศรุ่งเรือง เมื่อบ้านเมืองสุจริต เพราะได้ศึกษาแล้ว ใครจะไปรู้ว่าเด็กรุ่นนี้จะเป็นนายกฯ เป็นประธานสภาฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดหรืออะไรก็ตาม ซึ่งความสุจริตเป็นพื้นฐานของตำแหน่ง นั้นๆ ถ้าเราสร้างเด็กที่มีคุณภาพตั้งแต่วันนี้ก็จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพดูแลบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า”นายชวน กล่าว

ภายหลังกล่าวเปิดงานนายชวนได้ผลักลูกโป่งสีขาวขนาดใหญ่ส่งต่อการปลูกฝังค่านิยม “บ้านเมืองสุจริต” ให้กับเด็กและเยาวชนที่มาร่วมงาน จากนั้นได้เดินทักทายเด็ก ๆ และผู้ปกครองที่มาร่วมงาน โดยมีเด็กๆมาขอถ่ายรูปจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีกิจกรรมสนุกสนานพร้อมกับแจกของขวัญของรางวัลมากมาย และซุ้มต่างๆให้ความรู้ด้านการเมืองการปกครองระบบประชาธิปไตยรวมถึงมีการเปิดให้เข้าเยี่ยมชมห้องประห้องประชุม “พระสุริยัน” ด้วย

ขณะที่กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติของวุฒิสภา เริ่มขึ้นเวลา 08.30น.เป็นต้นไป ภายใต้ชื่องาน “ณ สภาแลน ดินแดนแห่งจันทรา” โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้ให้โอวาทผ่านคลิปวีดีโอ ใจความว่า “ขอให้เด็กและเยาวชนทุกคน ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน ประพฤติ ปฏิบัติตนเป็นคนดี เชื่อฟังบิดามารดา ครูบาอาจารย์ อยู่ในกฎและระเบียบวินัยการบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อส่วนรวม มีความรัก และความสามัคคี อีกทั้งต้องเพิ่มพูนความรู้ใหม่ อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยี ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนการยึดมั่น และเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพื่อที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดี และนำพา ประเทศชาติไปสู่ความเจริญก้าวหน้าต่อไป” พร้อมมอบคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 ไว้ว่า "สามัคคี มีวินัย ใจสัตย์ซื่อ"

สำหรับกิจกรรมที่ทาง วุฒิสภา จัดขึ้นให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมสนุก นั้น ประกอบด้วย กิจกรรม ทำความรู้จัก สัปปายะ สภา สถาน ,กิจกรรมตำนานแห่งจันทรา ,กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับ การเมือง การปกครองระบอบประชาธิปไตย ,หน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมให้เด็กและเยาวชนเข้าสัมผัส บรรยากาศ เยี่ยมชมห้องประชุมวุฒิสภา หรือ “ห้องจันทรา” เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ ในอนาคต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ