ยุบสภา 15 มี.ค. 'วิษณุ' ยันไทม์ไลน์เลือกตั้งเหมือนเดิม กางเอกสารระบุวันชัดเจน

24 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 15.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงไทม์ไลน์การเลือกตั้งที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ตั้งเป็นสมมติฐาน ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังวินิจฉัยการแบ่งเขตของ กกต. ในวันที่ 3 มี.ค. ว่า ศาลคงจะตัดสินได้ในวันที่ 3 มี.ค. เพราะงดสืบพยานแล้ว และไม่ว่าศาลจะตัดสินออกมาอย่างไร กรอบระยะเวลาที่ไม่เกินช่วงกลางเดือน มี.ค. เป็นเวลาที่เหมาะสมของการยุบสภา ซึ่งรัฐบาลก็จะยุบสภาอยู่แล้ว ฉะนั้น ไทม์ไลน์การเลือกตั้งก็ยังเป็นเช่นเดิม

นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อศาลตัดสินแล้ว กกต.ยังยืนยันกับตนว่า ต้องการเวลาให้พรรคเล็กทำไพรมารีโหวต โดยการทำไพรมารีโหวตมี 10 ขั้นตอน ต้องทําให้เสร็จภายใน 11 วัน ก่อนถึงวันรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่งการทำไพรมารีโหวต ขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละพรรคการเมือง การทําไพรมารีขึ้นอยู่กับการแบ่งเขต หากยังไม่สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งได้ ก็ไม่สามารถทำไพรมารีได้ และถ้าสามารถย่นระยะเวลาในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง จะทำให้มีเวลาทำไพรมารีโหวตมากขึ้น

ฉะนั้น มีเวลาของมันอยู่ รัฐบาลไม่ได้เลือกยุบสภาตามใจชอบ ถ้ายุบสภาได้คงยุบพรุ่งนี้ไปแล้ว แต่ทําไม่ได้ ฉะนั้น อยู่ที่คำตัดสินของศาลฯ ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ หากศาลฯวินิจฉัย ว่าการแบ่งเขตของ กกต.ที่นับคนต่างด้าวสามารถทำได้ก็จะง่ายหน่อย แต่ถ้าหากศาลฯ วินิจฉัยเปลี่ยนเรื่องนี้ จะทำให้เขตเลือกตั้งเกิดการเปลี่ยนแปลง ทาง กกต.อยากได้เวลาประมาณ 10 วัน เพื่อให้พรรคต่างๆ ทำไพรมารีโหวตได้ แต่จะมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับศักยภาพของพรรค ถ้าย่นระยะเวลารับฟังความเห็นของประชาชนอาจใช้เวลาน้อยวันได้

“ผมคุยกับ กกต.ทุกวัน เพราะผมก็ร้อนใจอยากให้ยุบเร็ว” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถยุบสภาในวันที่ 15 มี.ค.นี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “มันไม่ควรจะเกินนั้น แต่ผมไม่กล้าบอกว่าวันนั้น มันอาจจะเร็วกว่านั้นก็ได้” เมื่อถามว่า ที่มีการมองว่าในเดือน มี.ค.เป็นวันธงชัย วันที่ 8 10 22 คิดว่าวันไหนเหมาะสมและเป็นวันธงชัย นายวิษณุกล่าวติดตลกว่า วันธงชัยต้องไปถามสมเด็จธงชัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายวิษณุ ให้สัมภาษณ์เรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเรื่องจำนวนราษฎร ที่ กกต. เอามาคำนวณ จำนวน ส.ส. ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ ว่าจะกระทบต่อไทม์ไลน์เลือกตั้งหรือไม่นั้น นายวิษณุได้ให้เจ้าหน้าที่ไปหยิบเอกสารไทม์ไลน์เลือกตั้งของ กกต.จากในรถ มากางเปิดอ่านต่อหน้าผู้สื่อข่าวข่าว เพื่อยืนยันถึงการใช้เวลาทำไพรมารี่โหวต โดยในเอกสารดังกล่าว ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่า มีการเขียนระบุถึงวันยุบสภา ที่กำหนดไว้ ในวัน 15 มี.ค. และเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ค. ตามที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256